Theo dõi trên

Chuyển đổi số đạt được những kết quả quan trọng

20/07/2023, 05:19

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tại Bình Thuận, công tác triển khai chuyển đổi số 6 tháng đầu năm cũng đạt được những kết quả tích cực.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung xây dựng, phát triển và đưa vào sử dụng một số nền tảng số, hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn quản lý nhà nước và người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả, như: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh được đầu tư đến 136 điểm cầu. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai 645 đơn vị sử dụng với 8.300 tài khoản sử dụng (bình quân 125.000 văn bản đến/tháng, 52.000 văn bản đi/tháng được cập nhật vào hệ thống). Đến nay, hồ sơ cấp căn cước công dân lần đầu đạt trên 98%; cấp hơn 700.000 tài khoản định danh điện tử; khởi tạo 1.143.373 hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 92% tổng dân số. Một số cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh đã được xây dựng, sử dụng chủ yếu: 1.871 thủ tục hành chính do tỉnh công bố đã được đồng bộ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; 33.550 hồ sơ cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức đã được đồng bộ 100% lên cơ sở dữ liệu do Bộ Nội vụ quản lý; Cơ sở dữ liệu hộ tịch: 1.448.133 trường hợp, dữ liệu đã được số hóa và cập nhật trên hệ thống hộ tịch.

img_20230530_081253.jpg

Kinh tế số cũng được các doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển. Từ đầu năm đến nay, đã cấp mới 33 doanh nghiệp hoạt động liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số với tổng vốn điều lệ đăng ký là 703 tỷ đồng. Thanh toán điện tử tiếp tục được phát triển, các dịch vụ thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động, ngân hàng số tiếp tục được phát triển và chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, tạo thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, như: Dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking, SMS Banking, Moblie Banking), thanh toán QR code, ví điện tử, thanh toán thẻ qua POS... Việc triển khai thanh toán qua ngân hàng đã tăng lên và dần trở thành thói quen của người dân...

Từng bước hoàn thiện chính quyền số

Một trong những lĩnh vực mà chuyển đổi số và Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) mang lại hiệu quả rõ nét nhất là lĩnh vực y tế. Với thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử đã được tích hợp bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh, người dân chỉ mất vài phút đã thực hiện xong các thủ tục mà trước đây nếu khai báo thủ công phải mất vài chục phút. Đến ngày 15/5, số người tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip điện tử là 116.081 trường hợp. Số người tham gia bảo hiểm được xác thực, đồng bộ căn cước công dân/định danh cá nhân đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn tỉnh là 838.428/ 1.023.630 đạt tỷ lệ 82%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian qua cũng gặp một số khó khăn như: Nguồn kinh phí của tỉnh còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số nói chung và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số nói riêng. Nguồn nhân lực có chuyên môn để tham mưu triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có mặt còn chưa đáp ứng theo yêu cầu triển khai nhiệm vụ.

cover_1280x720-800-resize.jpg
Nhiều doanh nghiệp viễn thông đang tham gia vào việc chuyển đổi số 

Trong thời gian tới, UBND tỉnh, các cấp, ngành và địa phương sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển dữ liệu theo danh mục Cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung của tỉnh đã ban hành, trọng tâm triển khai các CSDL chuyên ngành thuộc các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số, xây dựng kho dữ liệu dùng chung của tỉnh và cổng dữ liệu mở phục vụ tổ chức, cá nhân khai thác. Kết nối, tích hợp và khai thác, sử dụng hiệu quả các nền tảng số quốc gia, CSDL quốc gia. Thu hút, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin có chất lượng cao vào làm việc trong các cơ quan nhà nước; thu hút các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư, hoạt động tại địa phương. Chỉ đạo triển khai các hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng mang lại hiệu quả thiết thực, trọng tâm hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn sử dụng VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt, các nền tảng số phổ biến, sử dụng hàng ngày... 

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số đạt được những kết quả quan trọng