Theo dõi trên

Nâng cao vai trò người đứng đầu trong chuyển đổi số

12/07/2023, 11:30

BTO-Sáng 12/7, kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XI đã dành thời gian chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó nội dung chuyển đổi số đang được cử tri quan tâm thời gian gần đây.

img_1915.jpg
Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Võ Thành Công trả lời chất vấn

Liên quan đến nội dung chất vấn chuyển đổi số (CĐS) là xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 4/5/2022 triển khai thực hiện việc CĐS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện đạt được những kết quả cụ thể nhưng vẫn chưa đáp ứng mục tiêu yêu cầu đề ra, một số nội dung triển khai còn chậm, sự phối hợp các cấp, các ngành chưa đồng bộ…

Giám đốc Sở Thông tin truyền thông (TT-TT) Võ Thành Công thông tin: Quá trình triển khai thực hiện CĐS chưa đáp ứng mục tiêu yêu cầu đề ra nguyên nhân chủ yếu do nguồn kinh phí của tỉnh còn khó khăn, hạn chế, nhất là các nhiệm vụ về xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành, số hóa, phát triển các hệ thống thông tin, nền tảng dùng chung có phạm vi triển khai, sử dụng rộng. Theo đăng ký nguồn vốn triển khai các nhiệm vụ trọng tâm CĐS giai đoạn 2023 - 2025 của các sở, ngành và địa phương với nhu cầu vốn hơn 286 tỷ đồng chưa được phân bổ kinh phí.

Thêm vào đó, nguồn nhân lực có chuyên môn tham mưu triển khai các nhiệm vụ về CĐS chưa đáp ứng yêu cầu; chưa có chính sách thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao vào làm việc trong các cơ quan nhà nước. Nhiều nền tảng số quốc gia dùng chung trên phạm vi toàn quốc giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp với Bộ TT-TT triển khai nhưng chậm hoàn thành, chưa hoàn thiện đưa vào sử dụng. Các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ CĐS theo kế hoạch UBND tỉnh còn chung chung và không xác định được các nhiệm vụ, dự án trọng tâm thực hiện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, nhất là các lĩnh vực ưu tiên CĐS; không xác định được các CSDL chuyên ngành cần xây dựng.

Giám đốc Sở TT-TT thừa nhận người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, thiếu sự quan tâm lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động CĐS tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Sở TT-TT chưa phát huy hết vai trò, nhiệm vụ của mình để là hạt nhân dẫn dắt CĐS của tỉnh.

3.png
Đại biểu Hoàng Thanh Liêm chất vấn.

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Lê Hồng Lợi nêu vấn đề: Phú Quý là địa bàn được chọn làm điểm CĐS, hiện hệ thống di động và cáp quang đã phủ khắp tuy nhiên đường truyền VNPT và Viettel ra đảo yếu. Vậy giải pháp khắc phục vấn đề này như thế nào?

Còn đại biểu Hoàng Thanh Liêm rất phấn khởi khi 100% thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh đã có tổ công nghệ số cộng đồng và cần thông tin rõ hoạt động của tổ này như thế nào? Đại biểu Lê Thanh Sơn quan tâm đến mục tiêu mà Bình Thuận phấn đấu thực hiện CĐS và vấn đề trọng tâm đề ra để đạt được mục tiêu đó?

Trả lời nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Năm 2022, Bình Thuận xếp thứ 47/63 tỉnh, thành thực hiện CĐS. Trong Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bình Thuận xác định mục tiêu CĐS đồng bộ, toàn diện, trọng tâm là phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; đổi mới căn bản, toàn diện về phương pháp, cách thức hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị, quản trị nhà nước, doanh nghiệp và phương thức sống, làm việc của người dân thông qua CĐS. Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Thuận nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về CĐS.

Hiện huyện đảo Phú Quý được Bộ TT-TT chọn làm điểm CĐS để rút kinh nghiệm các huyện đảo khác. Sở đang cùng các đơn vị tư vấn khảo sát hạ tầng và có giải pháp cụ thể để triển khai, hoàn thành trong năm nay.

Riêng tổ công nghệ số cộng đồng, Sở đã tổ chức 1 đợt tập huấn và triển khai nhiều văn bản, cũng như cán bộ phụ trách đến từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn kỹ năng CĐS. Đồng thời có kế hoạch phối hợp với Tỉnh đoàn tăng cường bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên, đây là lực lượng góp phần hướng dẫn, lan tỏa ra cộng đồng…

img_1908.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh kết luận

Sau khi nghe ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu, chủ tọa kỳ họp Chủ tịch HĐND tỉnh  Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để rà soát, bổ sung nhiệm vụ CĐS phù hợp trong từng thời điểm. Đồng thời, nâng cao vai trò của Sở TT-TT, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chỉ đạo các sở, ngành và địa phương rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch triển khai các nhiệm vụ CĐS. Trong đó xác định nhiệm vụ, dự án trọng tâm, các CSDL chuyên ngành. Cân đối vốn đầu tư công để bố trí triển khai các nhiệm vụ về CĐS giai đoạn 2023 - 2025 phù hợp với điều kiện ngân sách của tỉnh.

Ngoài ra, tập trung triển khai danh mục CSDL dùng chung của tỉnh đã ban hành. Phối hợp cùng bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt thí điểm CĐS toàn diện huyện Phú Quý. Tăng cường tuyên truyền với hình thức phù hợp nâng cao nhận thức người dân và doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS…

THÙY LINH - KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh khóa XI
Sáng nay (11/7) tại Trung tâm Hội nghị, HĐND tỉnh khóa XI sẽ khai mạc kỳ họp thứ 15, do Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh và một số sở, ban, ngành và các đại biểu HĐND tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao vai trò người đứng đầu trong chuyển đổi số