Theo dõi trên

Chuyển đổi số ở ngôi trường vùng ven

05/06/2024, 05:18

Đến cuối năm học 2023-2024, nhìn lại chặng đường hơn 2 năm, trong bức tranh chung chuyển đổi số của ngành giáo dục, những thành công bước đầu của Trường THCS Tiến Thành là sự khích lệ lớn cho tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường để tiếp tục phấn đấu trong những năm tới.

Từ lợi thế…

Tuy là ngôi trường vùng ven cách trung tâm TP. Phan Thiết gần 20 km, nhưng do đóng chân trên địa bàn xã Tiến Thành - một xã nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nên được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học khá đầy đủ. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường đã cố gắng huy động các nguồn lực xã hội hóa của địa phương, ban ngành, để mua sắm thêm các trang thiết bị. Hiện nay, toàn trường có đầy đủ TV 65 inch và máy chiếu cho các phòng học, phòng bộ môn tin học, phòng thực hành. Riêng phòng tin học thường xuyên có 25 máy tính bộ cho học sinh học lý thuyết và thực hành môn tin học.

bao-1.jpg

… đến quyết tâm đổi mới

Việc ứng dụng CNTT vào soạn giảng, chuẩn bị tài liệu, phát huy tác dụng của các thiết bị nghe nhìn hiện đại thay thế cho bảng đen truyền thống, tranh ảnh, bản đồ bằng giấy đã được nhà trường áp dụng rất hiệu quả trong suốt hơn 5 năm qua. Từ năm học 2022-2023, lãnh đạo nhà trường bắt đầu chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, áp dụng cho từng khâu, từng bộ phận. Bắt đầu là đăng ký sử dụng phần mềm Quản lý giáo dục với các gói dịch vụ có trả phí, mua gói chữ ký số, gói quản lý giáo án… của VNPT Bình Thuận cung cấp. Từ đó, các loại hồ sơ giấy như giáo án, sổ sách cá nhân, tổ chuyên môn, các loại biên bản, kế hoạch… đều được đưa lên hệ thống để kiểm tra, quản lý, phê duyệt bằng chữ ký số.

Từ năm học 2023-2024, lãnh đạo nhà trường tiếp tục lên kế hoạch chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện việc tập huấn học sinh, sử dụng Vnedu LMS để tổ chức ra đề và làm kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ trên hệ thống. Từ đó giảm thiểu việc in ấn vốn tốn kém giấy mực trước đây. Đến nay, loại hồ sơ học vụ cuối cùng là học vụ cũng đã bỏ hồ sơ giấy chuyển sang dùng học bạ điện tử đối với khối lớp 6.

bao-2.jpg

Ông Mai Xuân Tiến - Phó Giám đốc Phòng bán hàng 1 - VNPT Bình Thuận cho biết: Trường THCS Tiến Thành không chỉ áp dụng sớm mà còn tận dụng hiệu quả các ứng dụng CNTT trong hệ sinh thái Giáo dục Vnedu. So với các trường học khác trong toàn tỉnh nói chung, TP. Phan Thiết nói riêng, Trường THCS Tiến Thành nổi bật khi triển khai nhanh và tối ưu hóa các công cụ như quản lý học sinh, sổ điểm điện tử, các tài liệu học tập số. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, nhà trường đã sử dụng rất hiệu quả hệ thống học và thi trực tuyến (VNPT E-LEARNING) để thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở một số môn học.

Chia sẻ về những thành công bước đầu trong việc tiếp cận các ứng dụng chuyển đổi số, thầy Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Lãnh đạo nhà trường luôn tiên phong gương mẫu trong việc nghiên cứu và nhanh chóng áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) ngay khi điều kiện cho phép, điều này tạo ra một tinh thần đổi mới và năng động trong toàn trường. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên trong trường hầu hết đều có tinh thần học hỏi, cập nhật cái mới và sáng tạo trong công việc.

Không dừng lại trong Hội đồng sư phạm, lãnh đạo nhà trường còn thành công trong việc vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Trong năm học qua, 100% phụ huynh đã đăng ký sử dụng App Vnedu Connect. Từ đó giúp tăng cường kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, thúc đẩy sự đồng bộ và hiệu quả quá trình chuyển đổi số.

“Có thể nói, Trường THCS Tiến Thành là một trong những trường tiên phong và toàn diện trong việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, hiệu quả áp dụng vượt trội so với nhiều trường trong toàn tỉnh nói chung, cũng như trong TP. Phan Thiết nói riêng. Đối với một ngôi trường vùng ven cách xa trung tâm thành phố, những thành quả đạt được đó rất đáng ghi nhận” - ông Tiến cho biết thêm.

Vấn đề ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhà trường sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, tận dụng thành quả đã có để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong công tác quản lý cũng như dạy học trong những năm tới - thầy Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

NGUYỄN THANH TRUNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyển đổi số: Hướng tới quản lý xã hội trên ứng dụng VnelD
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số ở ngôi trường vùng ven