Theo dõi trên

Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên thử động cơ tên lửa, không phải ICBM

21/03/2017, 14:14

 Theo ông Schilling, động cơ tên lửa Triều Tiên thử nghiệm hôm 19/3 có vẻ như để phục vụ phóng vệ tinh chứ không phải một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Yonhapdẫn lời một chuyên gia về hàng không vũ trụ Mỹ ngày 20/3 cho rằng, động cơ tên lửa mới hiệu suất cao mà Triều Tiên thử nghiệm hôm 19/3 dường như là phục vụ cho việc phóng vệ tinh chứ không phải là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trang mạng38 Northđưa tin, chuyên gia hàng không vũ trụ của Mỹ John Schilling, người nổi tiếng với chuyên môn và kiến thức về chương trình tên lửa của Triều Tiên nói rằng, sự kết hợp giữa 1 động cơ chính và 4 động cơ vernier là quá lớn để áp dụng phù hợp với bất kỳ nguyên mẫu ICBM nào của Triều Tiên.

Ông Schilling nói: “Với bốn động cơ vernier được bố trí quanh một lõi đơn, động cơ có lẽ sẽ được sử dụng đơn lẻ chứ không thành cụm. Với những gì mà chúng tôi hiện biết về các dự án tên lửa của Triều Tiên, động cơ này có thể được sử dụng phù hợp nhất cho giai đoạn thứ 2 phát triển tên lửa đẩy phóng vệ tinh mới được biết tới với tên gọi Unha-9”.

Tên lửa Unha là loại tên lửa đẩy (tên lửa vũ trụ) mà Bình Nhưỡng đã từng sử dụng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh lần đầu tiên vào cuối năm 2012 và một lần nữa hồi tháng 2/2016, đánh dấu những bước tiến trong công nghệ tên lửa tầm xa.

         
   

Triều Tiên lâu nay vẫn tuyên bố, các vụ thử nghiệm của họ là một phần của chương trình nghiên cứu không gian. Tuy nhiên, những hoạt động này của Triều Tiên nằm trong lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với cáo buộc rằng, các vụ thử nghiệm giống như một phần của việc kiểm tra các ICBM.

Ông Schilling nói rằng, Triều Tiên có thể có một “thiết kế ICBM chưa được biết đến” với kích thước động cơ lớn nhưng khả năng này không nhiều bởi Bình Nhưỡng đang hướng tới các hệ thống di động nhẹ hơn và nhiên liệu rắn cho tên lửa chiến lược của họ.

“Họ có một chương trình không gian mới đầy tham vọng, đòi hỏi một lên lửa đẩy phóng vệ tinh mới và họ đã nâng cấp Trung tâm Không gian Sohae để hỗ trợ cho việc phóng một tên lửa đây như vậy”, ông Schilling nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 20/3, Liên Hợp Quốc đã hối thúc Triều Tiên tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ quốc tế trong bối cảnh nước này vừa tiến hành thử một loại động cơ tên lửa mới hiệu suất cao vào ngày 19/3.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi về phản ứng của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đối với vụ thử nói trên, phó phát ngôn Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Farhan Haq, nói rằng, Liên Hợp Quốc muốn Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an và nước này cần kiềm chế các hành động khiêu khích.

Cùng ngày, Triều Tiên lên tiếng chỉ trích chính quyền Mỹ vì đã gây áp lực lên Bình Nhưỡng bằng các phát biểu được cho là mang tính đe dọa của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Trước đó, tại Seoul, Hàn Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se ở chặng dừng chân thứ hai của chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á, Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố chấm dứt chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên.

Theo ông Tillerson, Washington đang tìm kiếm một loạt biện pháp mới về ngoại giao, an ninh và kinh tế cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và ông khẳng định mọi sự lựa chọn, trong đó có cả hành động quân sự, sẽ được Washington cân nhắc./.

VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên thử động cơ tên lửa, không phải ICBM