Theo dõi trên

Chuyện xử lý rác thải của bệnh nhân nhiễm Covid-19

16/04/2020, 09:19

  BT- Những chất thải, vật dụng mang mầm bệnh Covid-19, nếu không xử lý tốt, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.

 Xử lý an toàn

Trên địa bàn tỉnh hiện còn 13 ca đang tiếp tục được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh. Trong đó có các bệnh nhân vừa điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh chuyển qua. Việc kiểm soát rác thải, vật dụng của bệnh nhân nhiễm Covid-19 gồm quần áo, chăn, ga nệm... được thực hiện nghiêm ngặt.

Mỗi ngày 2 lần, hộ lý được trang bị phòng hộ kín mít mang theo bình xịt chất khử trùng diệt khuẩn vào các phòng bệnh nhân dọn phòng. Bình xịt này như một vật bất ly thân bên người, luôn xịt trước và sau mỗi thao tác gom rác thải, được bỏ vào chiếc bọc nilon có ghi dòng chữ: Chất thải Covid-19.  Ngay sau đó, số rác được bộ phận xử lý rác thải y tế cũng với trang thiết bị phòng hộ tương tự xịt khử khuẩn lần nữa mang về khu xử lý rác, đưa vào hệ thống khử khuẩn ở nhiệt độ 121 độ C. Một nhân viên xử lý rác thải bệnh viện cho biết, với loại rác thải khác có thể chần chừ xử lý, nhưng với rác thải của bệnh nhân Covid-19, thì phải làm ngay. Buổi sáng, thời gian thu gom bắt đầu từ 6 giờ, buổi chiều 17 giờ.

Ngoài rác thải thì đồ dùng như quần áo, ga nệm, chăn... của bệnh nhân cũng được hộ lý làm tương tự. Mỗi ngày nhân viên giặt ủi của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ đến lấy đưa về khu giặt, ủi. Nơi đây sẽ sử dụng một máy giặt dành riêng cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 và được sấy, ủi ở nhiệt độ cao. Chúng được xếp riêng, tiếp tục đưa cho bệnh nhân sử dụng.

 Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Xác định rác thải cũng như những vật có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 là nguồn lây nhiễm cao, không chỉ cho người tiếp xúc mà còn cho cả bệnh viện, nên các bệnh viện đã kiểm soát rất kỹ. Bệnh viện Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng cũng kiểm soát theo quy trình giống như Bệnh viện đa khoa tỉnh, mặc dù các bệnh nhân đã âm tính với Covid-19. Thạc sĩ Phạm Thị Thu Dung, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện đa khoa tỉnh chia sẻ: Việc xử lý rác thải, đồ dùng nói chung của bệnh nhân Covid-19 được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu các nhân viên sử dụng thêm chất khử trùng, diệt khuẩn để phun, xịt, để đề phòng lây nhiễm.

                
      Nhân viên giặt ủi và chiếc máy giặt quần áo cho bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ Ngô Lương Lam Kiều – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, chất thải từ bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xếp vào loại chất thải lây nhiễm theo văn bản của Bộ Y tế. Bệnh viện là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, nên việc xử lý chất thải, nhất là rác thải Covid-19 phải được xử lý chặt chẽ theo quy định, để  tránh lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ y tế, cũng như bệnh nhân và người thân thăm nuôi.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện xử lý rác thải của bệnh nhân nhiễm Covid-19