Theo dõi trên

Có độc tố ciguatoxin trong cá hồng chuối

05/11/2020, 08:46

BT- Sở Y tế Bình Thuận vừa có kết luận vụ ngộ độc thực phẩm do ăn cá hồng chuối xảy ra tại Phan Thiết vào ngày 14/10 vừa qua.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Hải Dương học, 2 mẫu cá hồng chuối gồm kho thịt heo và đông lạnh đều chứa ciguatera dạng ciguatoxin-1B. Trong đó, độc tố ở mẫu cá hồng chuối kho thịt heo có chỉ số 36,25ng/100g. Chỉ số này vượt ngưỡng an toàn sử dụng 10ng/100 gram mẫu. Độc tố ciguatoxin được tích lũy qua chuỗi thức ăn, hàm lượng độc tố có thể thay đổi theo từng cá thể;  bền nhiệt, không bị mất độc tính khi đun nấu. Vì vậy, người ăn nhằm thức ăn có độc tố này có thời gian ủ bệnh khoảng 2 giờ sau khi ăn. Với triệu chứng là đau bụng, nôn và tiêu chảy; ngứa lưỡi, môi, cổ họng, cảm giác khó chịu và buồn nôn, ngứa; mạch loạn nhịp, giảm huyết áp, chậm nhịp tim.

Qua phân tích dịch tễ học và kết quả kiểm nghiệm, Sở Y tế nhận định vụ ngộ độc thực phẩm là do độc tố tự nhiên có trong cá hồng chuối. Để tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên, Sở Y tế gửi công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và ngành nông nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng về nhận diện cá hồng chuối có độc tố tự nhiên theo thực tế tại địa phương từ khâu khai thác, đánh bắt đến tiêu dùng sản phẩm.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có độc tố ciguatoxin trong cá hồng chuối