Theo dõi trên

Có nên chiều theo ý thích của trẻ?

10/03/2023, 05:55

Làm cha làm mẹ ai cũng yêu thương, bảo bọc con cái của mình. Điều này muôn đời vẫn vậy. Có điều ai cũng thấy hiển nhiên trước mắt rằng trẻ con bây giờ ngỗ ngược, khó dạy hơn hồi xưa.

Tại sao vậy nhỉ, đáng lý ra thời giờ phát triển, gia đình có điều kiện kinh tế hơn để chăm sóc, giáo dục thì trẻ phải ngoan hơn chứ. Nhiều người đổ hết tội lỗi lên cho ti vi, điện thoại với lý lẽ tại trẻ xem nhiều chương trình trên youtube quá đâm ra bị ảnh hưởng, khó tập trung, bướng bỉnh hơn. Đúng là tiếp xúc với công nghệ quá sớm cũng gây ảnh hưởng tới trẻ thật, nhưng lý do mấu chốt chính là cách giáo dục con cái của cha mẹ.

tre.jpg
Ảnh minh họa.

Thời giờ chẳng nhà ai sinh nhiều con, mỗi nhà chỉ một tới hai con nên cha mẹ có phần nuông chiều. Cá biệt có những gia đình hiếm muộn phải đi chạy chữa mãi mới được một đứa con. Hỏi vậy sao không thương, không chiều cho được. Con đòi một được một, con đòi hai được hai. Không đòi được là lăn đùng ra giãy khóc, cha mẹ xót quá đành phải chiều con. Cứ thế lâu dần trẻ hình thành ý nghĩ: cứ giãy khóc, la làng là được đáp ứng mọi nhu cầu. Khi nhỏ, trẻ chỉ đòi đồ chơi, bánh kẹo… càng lớn nhu cầu của trẻ càng nhiều, không may đua đòi học theo bạn xấu thì rất nguy hiểm. Khi này cha mẹ không chiều theo con nữa, đứa con đâm ra thù hận, ghét bỏ cha mẹ, quay lại làm tổn thương chính cha mẹ của mình.

Đành rằng cha mẹ nào chẳng thương con, nhưng thương không có nghĩa là tất cả mọi việc đều chiều theo ý thích của con. Thường chúng ta hay nghĩ “trẻ con mà, có biết gì đâu, nó thấy lạ thì nó đòi, cứ chiều theo nó chừng nào lớn rồi hãy dạy” đâu biết rằng trẻ con đã nhận thức được từ rất sớm, nên dạy con phải dạy từ thuở mới lọt lòng. Ông bà ta chẳng phải đã răn dạy từ lâu rằng “uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn ngây thơ” đó sao. Mẹ chồng tôi hay giãy lên rằng: Trẻ con mới sinh còn đỏ hỏn thì dạy với dỗ cái gì?. Tôi im lặng không muốn tranh luận với bà cho qua chuyện nhưng thừa hiểu rằng từ khi mới sinh trẻ cũng cần được dạy dỗ. Đó là dạy những thói quen ăn ngủ, vệ sinh hàng ngày. Điều này giúp trẻ ăn, ngủ đúng giấc điều độ. Thứ đến nữa là dạy trẻ biết tự lập bằng cách cho trẻ ngủ một mình. Lớn lên chút nữa, khi trẻ bắt đầu bắt chước theo người lớn, phải giải thích cho trẻ những việc nên làm và việc không nên làm. Đừng tưởng trẻ con không biết nói thì không hiểu gì. Ban đầu trẻ không hiểu nhưng người lớn chịu khó giải thích thì lâu dần trẻ sẽ hiểu.

Để hình thành thói quen tốt cho trẻ là điều không dễ dàng, đòi hỏi cha mẹ phải kiên trì thực hiện nguyên tắc: không chiều theo tất cả yêu cầu của con. Cho dù con có khóc la, giãy giụa, ăn vạ mấy tiếng đồng hồ cũng không chiều theo. Như vậy trẻ sẽ hiểu rằng dù mình có ăn vạ cách mấy thì cũng không được, cứ vài lần như thế trẻ sẽ bỏ thói quen ăn vạ của mình.

Nói về rèn con theo nề nếp thì cô em đồng nghiệp của tôi là một bà mẹ giỏi, bởi lẽ hai vợ chồng ở chung với mẹ chồng, bà nội rất chiều cháu mà con của em vẫn theo nề nếp rất tốt. Nghe em tâm sự mới hiểu được gian nan trong quá trình dạy con. Mỗi lần em không chiều theo ý con là thằng bé giãy khóc ăn vạ, bà nội xót cháu mắng chửi con dâu. Em chỉ nín thinh, quyết tâm dạy con theo phương pháp của mình. Nhưng ở chung một nhà thì thật khó để dạy khi mà mẹ không chiều nhưng bà nội lén chiều cháu. Thấy vậy em đưa con đi học mầm non sớm, mục đích tách ra khỏi sự nuông chiều của bà nội và tập tính tự lập cho con. Hồi con mới đi học, khóc la không chịu đi cho tới khi đòi được món đồ yêu thích. Em kiên nhẫn giải thích cho con, ra điều kiện với con rằng chỉ được món đồ chơi khi con ngoan. Dần dần thằng bé thay đổi hẳn, biết nghe lời mẹ và rất nề nếp. Mới bốn tuổi nhưng sáng nào cũng biết tự soạn quần áo, thay quần áo đi học, còn ý thức được rằng tối phải học chữ cái, tô màu rồi mới được xem điện thoại. Cho dù bà nội có lén đưa điện thoại cho cháu chơi thì cậu bé vẫn từ chối không xem vì mẹ chưa dạy học không được xem.

Như vậy làm cha làm mẹ phải có chính kiến riêng của mình, dù con ở độ tuổi nào cũng không nên đáp ứng mọi nhu cầu của con, muốn gì được nấy. Đừng vì quá thương con, tin tưởng con mà bị con gạt tới khi phát hiện ra con hư thì đã muộn màng.

VY VY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công nhân, viên chức, lao động Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4:
Hội thi “Mâm cơm ngày chủ nhật” dịp lễ 8/3
Kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023) và 1.983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 2023) , Công đoàn Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phối hợp các bộ phận chuyên môn doanh nghiệp đã tổ chức hội thi “Mâm cơm ngày chủ nhật” cho đông đảo nữ công nhân, viên chức trổ tài nấu nướng. 10 đội đến từ các phòng, phân xưởng trong nhà máy đã hưởng ứng dự thi ngày hội thiết thực này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên chiều theo ý thích của trẻ?