Theo dõi trên

Cơ sở giáo dục không thể "đứng ngoài" trong dự án phòng, chống ma túy

20/04/2023, 05:39

Dự án phòng, chống ma túy đang triển khai ở phường Mũi Né (TP. Phan Thiết), cần có các cơ sở giáo dục tham gia, bởi vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

z4244485003973_d65739199c49cebc4ec90c429a45ee6e.jpg

Ý kiến đóng góp

Dự án về đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm (dự án 2) và giải quyết điểm, tụ điểm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn (dự án 3), đã được UBND thành phố cụ thể hóa từ các Kế hoạch 3321 và 3322 của UBND tỉnh và sẽ triển khai tại 18 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Mới đây, dự án được chính thức triển khai ở Mũi Né, nơi đông dân cư nhất thành phố, khi có hơn 34.000 dân sinh sống trong 17 khu phố. Đây là một trong những địa phương đầu tiên đưa 2 dự án ra thảo luận để các thành viên liên quan có giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy hiệu quả. “Ma túy là cái gốc của tất cả các loại tội phạm. Trộm cắp manh động, đánh nhau gây thương tích, gia đình ly tán, con bất hiếu với cha mẹ, cướp của giết người... Tác hại của ma túy đối với sức khỏe của con người và xã hội rất lớn, đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến cho 2 dự án. Nhất là giải pháp đấu tranh, quản lý đối tượng nghiện, tiếp xúc, vận động tuyên truyền, giáo dục họ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ hòa nhập cộng đồng. Làm sao để đạt hiệu quả cao nhất, giảm vấn nạn ma túy”, Chủ tịch UBND phường Mũi Né Bùi Ngọc Lâm nói tại hội nghị triển khai 2 dự án.

z4244475306686_a1c51fb655f038b6b726485aa1d1a77d-1-.jpg
Mũi Né là 1 trong những phường đầu tiên triển khai 2 dự án.

Theo danh sách quản lý đối tượng sau cai nghiện và các đối tượng đang sử dụng ma túy của Công an phường, hiện Mũi Né có 49 đối tượng. Thực chất đây là con số nổi trong tảng băng chìm về tệ nạn ma túy ở địa phương này. Nhiều ý kiến đóng góp đa phần mong muốn cán bộ chủ chốt được phân công xuống cơ sở tiếp xúc, vận động cá biệt, cảm hóa giáo dục đối tượng chủ động phối hợp với các khu phố. “Chúng tôi luôn hết mình hỗ trợ cán bộ được phân công vì dưới cơ sở chúng tôi không thể tự một mình làm được. Đối tượng ngáo đá rất manh động, kẻ buôn bán ma túy có hung khí sẵn sàng chống trả… Chỉ có phối hợp tốt thì mới đẩy lùi ma túy để xóm, làng bình yên”, Trưởng khu phố 9 Nguyễn Văn Tiến nói.

Với Bí thư chi bộ khu phố 15 Phạm Văn Phúc trăn trở: Nhìn vào danh sách đối tượng đang sử dụng ma túy không nhiều cũng mừng, nhưng cũng lo vì hiện nay đối tượng buôn bán rất tinh vi. Chúng sử dụng điện thoại, hẹn gặp ở một địa điểm rồi để ma túy ở đó cho người khác đến lấy... Địa bàn Mũi Né có một trường THPT, đang râm ran có hiện tượng bán và sử dụng ma túy”. Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng nên mở các phiên tòa xét xử lưu động răn đe chung. Các mô hình quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy nên sơ kết 6 tháng 1 lần đánh giá kết quả hoạt động.

Nhà trường phải tham gia

Có thể thấy, người nghiện ma túy đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Bộ Công an cảnh báo, ma túy tổng hợp có giá rẻ, dễ cất giấu đã len lỏi vào học đường với các tên gọi gây tò mò như: "tem giấy", "bùa lưỡi", "nước vui", "trà sữa" hay "khô gà". Do đó, cần có ý kiến đóng góp của các cơ sở giáo dục, nhà trường, nơi đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết yêu cầu, phường Mũi Né chủ động triển khai 2 dự án, nhưng còn thiếu thành phần quan trọng, đó là lãnh đạo các đơn vị trường học. Vì đội ngũ thầy cô giáo sẽ giúp các em có kỹ năng phòng, chống ma túy. Công an phường nên tham mưu cho UBND phường đưa nội dung hội nghị về dự án này đến các trường học.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chém nhiều người sau khi sử dụng ma túy
BTO-Sau khi sử dụng ma túy, Khoa cho rằng những người trong cuộc nhậu khích mình nên vào nhà lấy dao ra chém khiến nhiều người bị thương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở giáo dục không thể "đứng ngoài" trong dự án phòng, chống ma túy