Theo dõi trên

Cơ sở khám chữa bệnh không khói thuốc lá

11/09/2024, 05:10

Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người. Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của ngành y tế và mang lại những lợi ích thiết thực.

khong-khoi-thuoc.jpg

Tuân thủ những quy định

Theo Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), tại điều 6 về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ. Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá… Tại điều 11 quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao…

Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người. Theo đó, cơ sở y tế không khói thuốc lá là nơi không có hành vi hút thuốc lá; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ sở y tế. Vì vậy, những nơi này cần đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế và người nhà người bệnh.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của ngành y tế, bảo vệ chăm sóc sức khỏe của toàn dân. Hơn bất cứ ngành nghề nào khác, ngành y tế cần đi đầu ủng hộ phong trào này. Cán bộ y tế cần nêu gương cho cộng đồng về ý thức bảo vệ sức khỏe thông qua việc không hút thuốc lá và tuân thủ quy định cấm hút thuốc trong cơ sở y tế.

kham-tai-bv-lagi.jpg
Khoa Khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi.

Lợi ích không khói thuốc lá

Theo Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, ngoài việc phù hợp với mục tiêu chung của ngành, thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế cũng đem lại những lợi ích thiết thực. Đó là bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế, giúp họ làm việc hiệu quả hơn; bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Cán bộ nhân viên y tế không hút thuốc là đóng góp vào công tác giáo dục và khuyến khích bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn. Giảm thiệt hại về kinh tế do giảm số lượng cán bộ y tế phải vắng mặt vì mệt mỏi hay bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra. Giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong cơ sở y tế. Kinh tế gia đình của cán bộ y tế sẽ được cải thiện do chi phí hút thuốc giảm.

Một số bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh cho biết: Kể từ khi Luật PCTHTL ban hành, các cơ sở y tế trong tỉnh Bình Thuận xây dựng kế hoạch, phổ biến các nội quy, quy định của bệnh viện về việc cấm hút thuốc lá. Cũng như thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Bên cạnh những khẩu hiệu tuyên truyền, biển cấm hút thuốc lá được treo, dán tại cổng, các khoa phòng, nơi chờ khám bệnh, hành lang… “Không khói thuốc” áp dụng hình thức thi đua hàng tháng với cán bộ, nhân viên y tế ở từng khoa phòng.

Mặt khác, khi phát hiện bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá, bảo vệ, nhân viên y tế, điều dưỡng nhắc nhở người hút thuốc phải dập tắt thuốc lá để đảm bảo thực hiện môi trường bệnh viện không khói thuốc. Suốt thời gian qua, tình trạng khói thuốc lá không còn xảy ra ở các khoa phòng, khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá.
BTO-Đó là chủ đề của lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5” và "Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024" do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức vào sáng 31/5.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở khám chữa bệnh không khói thuốc lá