Theo dõi trên

Cổ vật bị thất lạc có thể đã bị cướp từ Okinawa trong Thế chiến thứ II

17/03/2024, 08:49

“Rất có thể các cổ vật được tìm thấy vừa trả về cho tỉnh Okinawa, Nhật Bản, bị cướp trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh thế giới lần thứ II (Thế chiến thứ II)”, Đặc vụ Geoffrey Kelly của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhận định.

anh-3.jpg
Chân dung một vị vua Lưu Cầu

22 món cổ vật được tìm thấy, đã trao trả lại cho chính quyền tỉnh Okinawa hôm 15/3 mới đây, có quay lại video trực tiếp. Những cổ vật bao gồm, chân dung một vị vua của Lưu Cầu - Vương quốc thống trị phần lớn quần đảo Ryukyu từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Các vị vua của vương quốc này đã thống nhất đảo Okinawa và mở rộng lãnh địa vương quốc đến quần đảo Amami…Ngoài ra còn có cổ vật khác cùng với bản đồ của vương quốc.

Đặc vụ Kelly cho biết, những cổ vật này là do một gia đình ở bang Massachusetts, miền Đông nước Mỹ đã tìm thấy trên gác mái ngôi nhà của họ trong lúc sắp xếp lại đồ đạc của người cha đã quá cố. Sau đó, họ đã đến Văn phòng FBI Boston trình báo rằng đã phát hiện "một số cổ vật độc đáo".

Trước khi trình báo, họ đã tiến hành một cuộc nghiên cứu nhỏ và xác định, số cổ vật này nằm trong Hồ sơ nghệ thuật bị đánh cắp quốc gia (NSAF), một cơ sở dữ liệu về tài sản văn hóa và nghệ thuật bị đánh cắp, của FBI.

anh-4.jpg
Cùng với các cổ vật được tìm thấy. 

Kelly cho biết, một lá thư đánh máy được tìm thấy cùng với các cổ vật và "khi đọc bức thư này, có thể thấy rõ rằng những món cổ vật này được thu thập ở Okinawa vào những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ II và vì thế có khả năng đã bị cướp".

Ngoài ra, Đặc vụ Kelly còn cho biết, ông đã làm việc với các chuyên gia mỹ thuật để kiểm tra tài sản văn hóa và nói thêm: “Đó là một khoảnh khắc thú vị khi bạn xem cuộn giấy trải ra trước mặt”.

FBI biểu dương gia đình trên đã làm điều đúng đắn. Cha của họ là một cựu chiến binh Thế chiến thứ II, nhưng ông không phục vụ ở mặt trận Thái Bình Dương.

Trước đó, năm 2001, chính quyền Okinawa đã đề nghị FBI tìm kiếm tài sản văn hóa của mình đã bị đưa ra khỏi tỉnh.

Tháng 3 năm ngoái, tỉnh này nhận được tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo rằng 22 món cổ vật đã được tìm thấy ở Mỹ.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhật Bản hỗ trợ an ninh trên biển cho 4 nước Đông Nam Á
Nhật Bản có kế hoạch cung cấp hỗ trợ dài hạn cho các cơ quan an ninh biển của Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Động thái này nhằm đối trọng với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ vật bị thất lạc có thể đã bị cướp từ Okinawa trong Thế chiến thứ II