Theo dõi trên

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải: Chăm lo và bảo vệ tốt cho đoàn viên

10/07/2023, 05:56

Chăm lo đảm bảo đời sống và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động là một trong những yếu tố để công đoàn hoạt động ngày càng có chiều sâu hơn, tạo uy tín với người lao động nhằm thu hút người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn…

Duy trì mối quan hệ tốt với người lao động

Từ nhiều năm qua, các cấp công đoàn trong ngành giao thông đã tập trung triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến tổ chức công đoàn cũng như các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động. Hàng năm các cấp công đoàn trong ngành đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động. Bình quân trong 5 năm, tỷ lệ 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 68% các doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. 83% các doanh nghiệp đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể, nhiều thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định.

tao-ho-tro-bua-an-cho-nguoi-lao-dong-thuc-hien-_1-cung-duong-2-diem-den.jpg
Công đoàn ngành giao thông hỗ trợ bữa ăn cho người lao động

Ông Phạm Văn Chương – Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải cho biết: Công đoàn ngành đã phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động cụ thể về an toàn, vệ sinh lao động như: treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở làm việc, công trường, nơi sản xuất... tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động; tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chủ động phát hiện các sai phạm, các nguy cơ mất an toàn; từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho nâng cấp nhà xưởng, đổi mới công nghệ và tăng cường thiết bị tự động, bán tự động để cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động.

Những vấn đề có liên quan đến quyền và trách nhiệm của cán bộ, CNVCLĐ đều được quán triệt và công khai như: các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ được giao trong năm, công khai tài chính, việc sử dụng các nguồn quỹ khen thưởng, phúc lợi, đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng, quy hoạch cán bộ, các chế độ nâng bậc lương, khen thưởng… qua đó đã phát huy đầy đủ quyền làm chủ của mỗi cá nhân, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh.

tang-qua-tet-sum-vay-cho-cnld-kho-khan.jpg
Tặng quà tết cho người lao động

Chăm lo đời sống cho người lao động

Trong thời gian qua, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên chức lao động. Phối hợp với chuyên môn có các giải pháp và cơ chế hỗ trợ nâng cao đời sống cho cán bộ, CNVCLĐ. Theo đó các cấp công đoàn trong ngành, đặc biệt là các đơn vị có đông công nhân lao động đã xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khu nhà ở tập thể (hơn 600 chỗ ở) cho công nhân lao động, lắp đặt wifi, trang bị ti vi tại khu nhà ở tập thể với tổng kinh phí xây dựng hơn 15 tỷ đồng.

Một trong những công trình được Liên đoàn Lao động tỉnh chọn và ra quyết định công nhận và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV đó là công trình “Khu nhà ở và nhà ăn tập thể CBNV-CNLĐ” của Công ty Granite Rạng Đông, với diện tích 2.800 m2, quy mô 40 phòng tập thể trong đó có 30 phòng tập thể lớn mỗi phòng 6 người, 10 phòng đôi dành riêng cho các cặp vợ chồng, các phòng được thiết kế nhà vệ sinh, khu tắm giặt và giếng trời phơi quần áo riêng biệt. Nhà ăn tập thể diện tích 800 m2 phục vụ ăn uống cho tối đa 200 người/lượt. Tổng kinh phí đầu tư công trình hơn 5,8 tỷ đồng; nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của CBNV-CNLĐ tăng lên, giúp họ yên tâm công tác, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí sinh hoạt, nâng cao thu nhập hàng tháng.

Các hoạt động khác như tổ chức bếp ăn tập thể cho người lao động ở các doanh nghiệp có đông công nhân lao động tiếp tục được duy trì và chất lượng bữa ăn luôn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện trong ngành có 4 đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể, giá trị bữa ăn ca đều trên 25.000 đồng. Vào các dịp lễ, tết hàng năm, các cấp công đoàn trong ngành đã tổ chức nhiều hoạt động, đảm bảo cho CNVCLĐ được vui xuân, đón tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm như giao lưu gặp mặt cuối năm, thăm hỏi, tặng quà tết cho CNVCLĐ, hỗ trợ vé tàu xe cho CNVCLĐ về quê ăn tết, với tổng kinh phí hơn 35 tỷ đồng.

Những vấn đề có liên quan đến quyền và trách nhiệm của cán bộ, CNVCLĐ đều được quán triệt và công khai. Qua đó đã phát huy đầy đủ quyền làm chủ của mỗi cá nhân, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh.

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bồi dưỡng kiến thức thống kê cho 68 công chức, viên chức
Sở Nội vụ phối hợp với Cục Thống kê tỉnh, Trường Cao đẳng Thống kê II vừa bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức thống kê cho công chức, viên chức làm công tác thống kê cấp tỉnh, cấp huyện năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải: Chăm lo và bảo vệ tốt cho đoàn viên