Theo dõi trên

Cộng hòa Séc cắt giảm 1/3 sự phụ thuộc khí đốt của Nga vào mùa thu

25/07/2022, 09:09 - Lượt đọc: 96

Chính phủ Séc cho biết, Tập đoàn năng lượng của nước này hiện có thể đảm bảo khả năng lưu trữ khoảng 3 tỷ m3 khí đốt tại một cơ sở mới ở Hà Lan, như vậy, vào khoảng tháng 9 tới, nước này sẽ có thể cắt giảm bớt 1/3 sự phụ thuộc khí đốt từ Nga.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Séc Jozef Síkela cho biết, Cộng hòa Séc đang triển khai các hoạt động để đảm bảo lượng dự trữ khí đốt trong các nhà máy tại Hà Lan, đây cũng là tiền đề để Cộng hòa Séc giảm dần sự phụ thuộc khí đốt từ Nga. Ông cho biết, Chính phủ sẽ phải đảm bảo nhu cầu khí đốt trong các cơ sở dự trữ, khi được lấp đầy sẽ hỗ trợ nhu cầu sử dụng trong 1- 2 tháng tới. Việc thuê các cơ sở dự trữ ở nước ngoài có thể tiêu tốn hàng triệu euro mỗi năm, tuy nhiên, con số chính xác chưa được công bố.

Theo báo cáo, dự trữ khí đốt ở Cộng hòa Séc hiện đã lấp đầy khoảng 77% và có thể đáp ứng tiêu thụ cho đến khoảng tháng 1 năm tới. Với việc đẩy thêm nguồn dự trữ từ cơ sở mới ở Hà Lan giúp nước này có thể sẽ kéo dài đến tháng 3/2023.

cong.jpg
Ảnh: theo expats.cz

Trong một diễn biến liên quan, Hungary - quốc gia phụ thuộc 85% vào nguồn cung khí đốt của Nga đang phản đối quyết liệt các biện pháp trừng phạt của EU với Nga. Ngoại trưởng Hungary đã đến Nga để đàm phán mua thêm 700 triệu m3 khí đốt. Việc thúc đẩy các hoạt động dự trữ khí đốt của nước này diễn ra trong bối cảnh giá cả năng lượng vẫn tiếp đà năng cũng như lạm phát của Hungary đang ở mức hai con số.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó cho biết, nước này đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để có thêm nguồn năng lượng dự trữ và cung cấp cho người dân cũng như nền kinh tế của nước này. Dự kiến, trong tuần tới, khoảng 20 triệu m3 khối công suất khí đốt hàng ngày sẽ được triển khai  trên các đường ống tuyến phía Nam và các tuyến liên kết từ Slovakia, Áo. Trong cuộc gặp trước đó với người đồng cấp Nga, Bộ trưởng ngoại giao Hungary cũng bày tỏ mong muốn một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các cuộc đàm phán hòa bình sớm được triển khai trong thời gian tới./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quốc tế hoan nghênh thoả thuận nối lại xuất khẩu ngũ cốc Nga-Ukraine
Cộng đồng quốc tế kỳ vọng thoả thuận giữa Nga, Ukraine, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ về việc nối lại các chuyến hàng ngũ cốc trên biển Đen sẽ giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng hòa Séc cắt giảm 1/3 sự phụ thuộc khí đốt của Nga vào mùa thu