Theo dõi trên

Cộng hòa Séc đối mặt với cuộc biểu tình mới

07/09/2022, 09:36

VOV.VN- Ngày 6/9, Liên đoàn lao động Séc kêu gọi một cuộc biểu tình lớn để phản đối việc giá năng lượng và thực phẩm tăng cao trong khi mức lương hiện tại không phù hợp; hoạt động này cũng nhằm gây áp lực lên chính phủ Séc yêu cầu cần có các biện pháp mạnh hơn để kiềm chế cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang phải đối mặt với một mùa đông khó khăn khi nguồn cung khí đốt từ Nga giảm khiến giá các mặt hàng ngày càng tăng vọt. Tại Cộng hòa Séc, giá điện nước tăng gấp nhiều lần so với cùng thời điểm năm ngoái. Giá lương thực cũng tăng mạnh và lạm phát ở mức cao nhất trong ba thập kỷ và hiện cao thứ tư trong Liên minh châu Âu.

Cũng giống như những quốc gia khác, Chính phủ Séc đang cố gắng triển khai các biện pháp để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng khí đốt hiện tại, tuy nhiên cũng đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng đòi hỏi có các biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết tình trạng hiện nay.

Trước đó, vào thứ 7 tuần trước, khoảng 70.000 người đã biểu tình ở Praha phản đối chính phủ. Chỉ hai ngày sau cuộc biểu tình quy mô lớn nhất từ khi chính phủ mới của thủ tướng Fiala được thành lập, các nhóm công đoàn Séc công bố cuộc biểu tình khác với quy mô có thể lớn hơn sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 10 tới.

Ông Josef Stredula, người đứng đầu Liên đoàn Công đoàn Séc-Moravia cho biết cơ quan này và người dân đang không hài lòng với tình hình hiện tại. Tiền lương thực tế của Séc giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng là mức giảm nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua trong khi lạm phát của Séc vẫn liên tục tăng qua từng tháng. Giới chuyên gia dự báo, nền kinh tế của Séc sẽ rơi vào suy thoái trong nửa cuối năm nay.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ vỡ mộng sau hơn 6 tháng can dự vào cuộc xung đột Nga-Ukraine
Hơn 6 tháng kể từ khi Tổng thống Nga Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, sự xuất hiện của 3 thực tế liên quan đến cuộc chiến đang buộc Washington phải đối mặt với một số lựa chọn khó khăn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng hòa Séc đối mặt với cuộc biểu tình mới