Theo dõi trên

Cử tri đề nghị đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long

12/10/2021, 20:48

BTO- Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều nay 12/10, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Dương Văn An và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông tiếp xúc trực tiếp với cử tri xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

ĐBQH Dương Văn An phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Thành.

Dự tiếp xúc cử tri trực tuyến với cử tri Tân Thành tại điểm cầu Hà Nội có đại biểu Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ĐBQH tỉnh.

Tại điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh dự.

Tại buổi tiếp xúc, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Đồng thời, thông tin nhanh về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước và tại tỉnh; các giải pháp, chủ trương chính sách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tình hình kinh tế xã hội 9 tháng, nhiệm vụ giải pháp 3 tháng cuối năm 2021. Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến thông báo dự kiến nội dung chương trình và những vấn đề Quốc hội sẽ thảo luận, quyết định tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cử tri xã Tân Thành gửi gắm tâm tư đến Đoàn ĐBQH tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo, cử tri xã Tân Thành đã kiến nghị các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội. Cụ thể, chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, thương binh. Giá thanh long xuống thấp, đầu ra bấp bênh nên người dân gặp nhiều khó khăn. Do vậy cử tri mong muốn Nhà nước cần có giải pháp bền vững cho đầu ra của thanh long trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mặt khác, giá điện và giá phân bón tăng cao đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Liên quan đến việc nâng cấp mở rộng đường ĐT 719 đoạn Kê Gà – Tân Thiện, cử tri kiến nghị cần xem xét vấn đề quy hoạch, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất khi tuyến đường ĐT719 đi qua địa bàn xã.

Bên cạnh đó, Tân Thành là xã nông thôn mới nhưng hiện nay vẫn chưa có chợ để người dân trao đổi mua bán hàng hóa. Cử tri Tân Thành kiến nghị cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp…

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo xã, huyện đã tiếp thu, giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi và trả lời một số nội dung cử tri đặt ra. Đối với chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, chủ trương của Đảng và Nhà nước là phải thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thất lạc hồ sơ. Đối với kiến nghị này của cử tri, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ đạo huyện nắm rõ, tìm hiểu để có hướng giải quyết cho người dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho người dân xã Tân Thành.

Xung quanh kiến nghị giá thanh long xuống thấp ảnh hưởng đến đầu ra của thanh long, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khuyến cáo cử tri trồng thanh long không sản xuất quá nhiều, tạo ra cung vượt cầu dẫn đến giá cả sẽ bấp bênh. tỉnh đã tích cực xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long không chỉ trong nước mà còn ra nước ngoài. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, mới đây, Nhật Bản một trong những thị trường khó tính trên thế giới đã đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận. Ngoài ra, tỉnh đang tìm kiếm hướng đến các thị trường khác như Châu Âu, Bắc Mỹ… Tuy nhiên, nông dân phải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP thì mới có được thị trường tốt. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị huyện, xã và cử tri nếu sau này có đất mở rộng sản xuất không nên trồng thêm cây thanh long mà cần trồng những loại cây khác cho giá trị kinh tế cao, hoặc phát triển rau củ quả, tính toán xây dựng mô hình hợp tác xã nông nghiệp liên kết…

Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã 20 trao phần quà cho các hộ dân xã Tân Thành có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri đề nghị đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long