Theo dõi trên

Cử tri kiến nghị xem xét lại chính sách tăng học phí

05/10/2022, 21:01

BTO-Ngày 5/10, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội XV, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri phường Mũi Né (TP.Phan Thiết) và thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc). Lộ trình tăng học phí trong năm học 2022 – 2023 của học sinh, sinh viên được cử tri 2 địa phương này đặc biệt quan tâm.

hinh-txct-4.jpg
hinh-txct1.jpg
Tiếp xúc cử tri tại 2 địa phương phường Mũi Né (Tp.Phan Thiết) và thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc)

Tại những điểm tiếp xúc, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến đã thông tin cho cử tri kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 18/11/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật; 3 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật, đồng thời xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022;…

hinh-txct2.jpg
Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến thông tin đến cử tri

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội trình bày, nhiều ý kiến của cử tri phường Mũi Né (Tp.Phan Thiết) và thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) đã có những trăn trở khi học phí tăng.

hinh-txct-5(1).jpg
Ông Võ Tấn Lao, cử tri phường Mũi Né (TP .Phan Thiết) kiến nghị xem xét lại việc tăng học phí

Ông Võ Tấn Lao, cử tri phường Mũi Né cho biết, gia đình ông có 4 người con đang ở trong độ tuổi ăn học. Năm học này, học phí tăng cao khiến cho gia đình ông gặp nhiều khó khăn, do đó đành cho 2 trong 4 người con nghỉ học. Cử tri Lao kiến nghị đại biểu Quốc hội cần quan tâm, chuyển tải đến cơ quan có thẩm quyền xem xét để giảm bớt khó khăn cho người dân, nhất là những gia đình có nhiều con đi học.

Cũng cùng quan điểm với ông Lao, ông Phan Văn Nhơn, cử tri thị trấn Ma Lâm ( Hàm Thuận Bắc) cho rằng, áp dụng theo quy định mới, mức học phí tăng cao so với các năm học trước khiến cho nhiều gia đình có con em trong độ tuổi ăn học gặp nhiều khó khăn, nhất là những gia đình ở vùng quê, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. “ Hai năm qua, dịch Covid -19 tác động tiêu cực đến đời sống, thu nhập của người dân. Do đó việc tăng học phí vào thời điểm này cần phải nghiên cứu phù hợp”, ông Nhơn chia sẻ.

Ngoài ra, cử tri của 2 địa phương cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề như: Tình trạng ô nhiễm môi trường còn xảy ra ở những cơ sở sản xuất cá cơm (phường Mũi Né); thu nhập của cán bộ không chuyên trách ở cơ sở còn quá thấp; giải quyết thủ tục hành chính còn chậm; chế độ chính sách cho thương binh, gia đình có công với cách mạng; quan tâm đến các đối tượng là người cao tuổi, cán bộ hưu trí; giá phân bón tăng cao, trong khi đầu ra cho nông sản không được đảm bảo...

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo 2 địa phương và các sở, ngành liên quan tiếp thu và giải trình cụ thể tại buổi tiếp xúc.
Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hữu Thông cũng trao đổi, giải đáp một số vấn đề và tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp gửi đến Quốc hội xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Đối với kiến nghị của cử tri về mức học phí tăng cao, đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, căn cứ theo Nghị định 81/2021/NĐ -CP về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính Phủ.
Theo đó, tỉnh Bình Thuận cũng đã lấy mức thấp nhất để áp dụng thu học phí. “Hết sức chia sẻ với gánh nặng học phí của nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, đề nghị các cấp, ngành của địa phương rà soát lại chế độ chính sách, miễn giảm cho các hộ nghèo, hộ khó khăn để các hộ dân có điều kiện cho con em tiếp tục việc học”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh.

hinh-txct.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận trao đổi, giải đáp một số vấn đề với bà con cử tri

Trước đó, sau cuộc tiếp xúc cử tri tại phường Mũi Né, Đại biểu Quốc hội đã cùng lãnh đạo địa phương đến thực địa tại khu vực cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất cá cơm để nắm bắt tình hình.

hinh-txct-6.jpg
hinh-txct-7.jpg
Đoàn ĐBQH cùng lãnh đạo Tp.Phan Thiết đến thực địa tại khu vực cử tri phản ánh ô nhiễm môi trường do sản xuất, chế biến cá cơm

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khởi tố, bắt đối tượng hiếp dâm trẻ em
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận vừa khởi tố, bắt bị can Nguyễn Văn Quân (SN 1962, ngụ xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) để điều tra về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri kiến nghị xem xét lại chính sách tăng học phí