Theo dõi trên

Cử tri thị trấn Phan Rí Cửa: Cần có chính sách bảo vệ nguồn lợi thủy sản để khai thác bền vững

05/12/2023, 19:22

Chiều ngày 5/12, ông Lê Quang Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội và bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận khóa XV tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phan Rí Cửa - huyện Tuy Phong.

Tại hội nghị, các đại biểu, cử tri đã cùng nhau xem lại đoạn phim toàn cảnh kỳ họp Quốc hội khóa XV. Sau đó, đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh đã báo cáo nhanh với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, sau gần 23 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra thành công tốt đẹp. Quốc hội đã xem xét, thông qua 7 Luật, 9 Nghị quyết, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý và quyết định điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua đối với 2 dự án luật và cho ý kiến lần đầu về 8 dự án luật khác. Đồng thời, giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”. Bên cạnh đó, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri và giải quyết các kiến nghị của cử tri cùng một số nội dung quan trọng khác…

z4945235577910_be9494a95e6075e82ce25996d389041c.jpg
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phan Rí Cửa.
z4945235601560_4836a5d283ef7d5fa8f476a9a27ae540.jpg
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề về đất đai.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh nhiều dự án trên địa bàn kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Do đó, đề nghị ngành chức năng rà soát kỹ, sớm thu hồi những dự án đã có chủ trương nhưng không triển khai. Đặc biệt, nhiều cử tri rất tâm tư đến công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đây là địa phương người dân sinh sống dựa vào nghề biển, nhưng gần đây, việc khai thác thủy sản gặp nhiều khó khăn, ngư trường ngày càng cạn kiệt do sử dụng nhiều công cụ tận diệt, khai thác bất hợp pháp, ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu thủy sản khi Việt Nam chưa gỡ được “thẻ vàng” IUU. Do đó, ngành chức năng cần có chính sách chuyển đổi nghề phù hợp cho ngư dân, hoặc có giải pháp căn cơ để nghề biển phát triển bền vững hơn. Đồng thời, thúc đẩy các dự án đi vào hoạt động, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân nơi đây.

_dsc0131.jpg
Nhiều cử tri rất quan tâm đến công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Bên cạnh đó, các cử tri còn kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai như quỹ đất ở cho người dân còn khó khăn, giá bất động sản tăng cao, dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất trái phép; chính sách nhà ở xã hội cho người nghèo cấp chưa đúng đối tượng. Việc cấp đất cho hộ nghèo, cận nghèo phải thông qua đấu giá, gặp nhiều bất cập… Ngoài ra, việc tính toán giá đất chưa rõ ràng, việc chồng lấn quy hoạch khai thác titan đã ảnh hưởng không nhỏ đến triển khai các dự án du lịch ven biển. Các cử tri còn kiến nghị sớm triển khai dự án đại lộ Đông Tây nối từ cầu Sông Lũy đến xã Bình Thạnh, vì đây là trục đường xương sống của huyện, khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy cả vùng phát triển cả về thương mại, dịch vụ và du lịch…

z4945235632060_cb1e46004a064efdd0a00390a84e7d59.jpg
Đại biểu quốc hội khóa XV tỉnh Bình Thuận đã trân trọng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu cử tri.

Với những vấn đề liên quan đến địa phương, đại diện lãnh đạo UBND xã, huyện đã giải thích, làm rõ những nội dung mà cử tri quan tâm. Riêng những vấn đề mang tầm vĩ mô, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến của cử tri để kiến nghị lên các cơ quan nhà nước cấp trên, đồng thời phân tích, giải trình thêm một số vấn đề mà cử tri còn vướng mắc.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Bình: 
Cử tri đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và Đoàn đại biểu tỉnh Bình Thuận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri thị trấn Phan Rí Cửa: Cần có chính sách bảo vệ nguồn lợi thủy sản để khai thác bền vững