Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết ngày 20/1, tổng lượng dưa hấu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh đạt trên 26.000 tấn với giá xuất khẩu dao động khoảng từ 1,3 - 1,5 NDT/kg. Tổng lượng thanh long xuất khẩu cũng đạt trên 24.000 tấn với mức giá dao động khoảng từ 90 - 100 NDT/thùng 25kg.
Cho đến nay, hàng ngày các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cơ bản vẫn giải quyết thông quan hết số lượng xe lên cửa khẩu theo hướng ưu tiên xe chở dưa hấu đi trước, xe chở thanh long đi sau với tỷ lệ 4 xe dưa - 2 xe thanh long, sau đó là hàng hóa khác, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 220 - 230 xe dưa hấu và thanh long. Tính đến ngày 28/1, lượng xe đỗ dừng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh ra đến gần khu vực Bắc Luống trên quốc lộ 4A khoảng 200 xe, trong có 80 - 90 xe chở thanh long.
Trung bình mỗi ngày có 220 - 230 xe dưa hấu và thanh long được thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh: Internet) |
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, với nỗ lực của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lạng Sơn, mặc dù lượng hàng hóa đang có xu hướng tăng hơn so với các ngày trước nhưng công tác điều tiết, phân luồng hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ.
Để tiếp tục đẩy mạnh việc tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND các địa phương trồng dưa hấu, thanh long theo dõi sát tình hình xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh hàng ngày, từ đó kịp thời điều tiết lượng hàng đưa lên khu vực cửa khẩu, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và cho các doanh nghiệp.
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tăng cường kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nêu trên tại thị trường trong nước...
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện công tác phân luồng giao thông trên quốc lộ 4A (đưa xe đỗ dừng một làn đoạn từ Ngã ba Ma Mèo đến khu vực Pá Phiêng, đảm bảo một làn còn lại vẫn lưu thông thông suốt); kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông quan hàng hóa tối đa; đảm bảo an ninh trật tự; không thực hiện dừng xe kiểm tra với dưa hấu, thanh long và các hàng nông sản xuất khẩu khác tại các khu vực kiểm soát…
Đặc biệt, theo đề nghị của Bộ Công Thương, hiện nay Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã bố trí 2 khu vực để làm địa điểm trung chuyển và tập kết xe, tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, khu bãi phía đông Chợ Hữu Nghị, rộng 1,5ha có sức chứa 150 - 180 xe và Khu bãi tại Dự án Công ty CP Quốc tế Lạng Sơn, rộng 7.000m2 với sức chứa 70 - 80 xe. Việc tập kết xe chở hàng vào các khu vực nêu trên cũng phần nào giải quyết được 1/3 - 1/2 lượng xe không đỗ dọc trên quốc lộ 4A.
Nguyễn Quỳnh/VOV