Theo dõi trên

Cụm công nghiệp Phú Hài: 

30/12/2020, 09:52

Khi nào giải quyết dứt điểm mùi hôi phát sinh?

BT -Phan Thiết từ lâu đã nổi tiếng về sản phẩm nước mắm truyền thống ở Cụm công nghiệp Phú Hài. Tuy vậy, với đặc thù là cụm công nghiệp có mùi, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống đô thị. Đây cũng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, chất vấn trong kỳ họp thứ 11- HĐND tỉnh vừa qua.

Phát sinh mùi gây ô nhiễm

 Nằm trên trục đường Nguyễn Thông, nhiều người dân và du khách khi đi qua cung đường này đến thủ đô “Resort” Hàm Tiến - Mũi Né đều dễ dàng cảm nhận được mùi đặc trưng của các cơ sở sản xuất nước mắm tại đây. Theo phản ánh của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài (CCN Phú Hài) đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Trong nội dung trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cho biết: Tình hình ô nhiễm môi trường ở khu vực này chủ yếu là mùi hôi, khí thải phát sinh từ các cơ sở chế biến bột cá và Nhà máy xử lý nước thải tập trung của CCN. Bên cạnh đó, một số cơ sở chế biến cá cơm, nước mắm hoạt động ngoài CCN thuộc huyện Hàm Thuận Bắc có hiện tượng xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở trong CCN Phú Hài. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đến nay vẫn chưa dứt điểm, chậm triển khai theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Liên quan đến những bức xúc của nhân dân về vấn đề này, trong năm 2020, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 2 đợt giám sát (vào tháng 8/2020 và tháng 10/2020) đối với CCN Phú Hài. Qua đó cho thấy công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở trong CCN chưa đảm bảo, nước thải, chất thải rắn… chưa được thu gom triệt để. Ngoài ra, hệ thống thu gom thoát nước mưa, hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN đã xuống cấp, không hoạt động dẫn đến phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trong quá trình giám sát, đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với đơn vị chức năng lấy mẫu nước thải, khí thải đối với Công ty TNHH thức ăn gia súc Kim Đào, lấy mẫu nước thải của Công ty TNHH chế biến bột cá Kim Long; kết quả phân tích cho thấy các thông số môi trường đều trong giới hạn cho phép.  

                
Khu vực Cụm công nghiệp Phú Hài. Ảnh: Đ.Hòa.

Tìm hướng giải quyết

Để giải quyết tình trạng mùi hôi phát sinh tại CCN Phú Hài, đến nay TP. Phan Thiết đang triển khai cải tạo hệ thống thu gom nước thải, thoát nước mưa và sửa chữa hư hỏng hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN Phú Hài. Tiến độ thi công các hạng mục nạo vét hệ thống mương, cống thoát nước thải, nước mưa đạt 95% khối lượng. Đồng thời, đã phê duyệt giá sửa chữa và thay thế thiết bị máy móc trạm xử lý nước thải tập trung. Song song, bổ sung hạng mục tuyến thoát nước thải phía sau dãy D-E dẫn về Nhà máy xử lý nước thải tập trung hiện đã xuống cấp, tắc nghẽn. Riêng Sở Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, UBND  TP. Phan Thiết và báo cáo UBND tỉnh đề xuất phương án nghiên cứu quỹ đất xa khu dân cư để đề nghị bổ sung vào quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh để di dời toàn bộ CCN Phú Hài.

Về giải pháp trong thời gian tới, UBND tỉnh cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP. Phan Thiết khẩn trương hoàn thành việc cải tạo hệ thống thu gom nước thải, thoát nước mưa và sửa chữa hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN Phú Hài. Song song, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trong CCN gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất cá cơm, nước mắm hoạt động trái phép. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND TP. Phan Thiết chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham gia khảo sát ý kiến các cơ sở trong CCN Phú Hài về việc di dời hoạt động của Cụm công nghiệp và lựa chọn địa điểm di dời thích hợp, trên cơ sở đó xây dựng phương án, lộ trình và chính sách hỗ trợ để thực hiện việc di dời đảm bảo tính khả thi.

Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụm công nghiệp Phú Hài: