Theo dõi trên

Cứu sống bệnh nhân viêm tụy cấp hoại tử

07/11/2018, 08:53

BT- Các bác sĩ Khoa ngoại và Khoa hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phẫu thuật thành công, cứu sống nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Duyên (38 tuổi ngụ Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) bị viêm tụy cấp hoại tử. Đó là thông tin từ  bác sĩ Vũ Cao Thiện (Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Bình Thuận).

                
   Anh Nguyễn Ngọc Chiến (chồng bệnh nhân)    vui mừng khi vợ hồi phục.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, mạch huyết áp thấp, đau bụng nhiều, lạnh toàn thân. Sau cấp cứu, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu tăng cao, men tụy tăng cao gấp 60 lần so với mức bình thường. Thêm vào đó, kết quả siêu âm và scan CT có hình ảnh viêm tụy cấp hoại tử. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các bác sĩ hội chẩn, là thể rất nặng trong viêm tụy cấp, có khả năng bị tái sốc, không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, vì rất dễ tử vong trên đường vận chuyển. Vì vậy, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu và xử lý phù nề. 

Theo bác sĩ Ngô Văn Ba (Khoa hồi sức tích cực chống độc), với bệnh viêm tụy cấp hoại tử thường diễn tiến nhanh, phức tạp, dễ suy các cơ quan khác làm tăng tỷ lệ tử vong. Tỷ lệ mắc bệnh này của người Việt thấp, ít xảy ra. Trường hợp nặng khi điều trị, hồi sức không đáp ứng, bệnh nhân cần phẫu thuật cắt lọc hoại tử. Tình trạng của chị Duyên khá nặng, có tiền căn sỏi mật tái phát nhiều lần. Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ. Sau mổ, men tụy của chị thấp ở chỉ số 600 và dần dần trở về chỉ số bình thường.

Anh Nguyễn Ngọc Chiến (chồng bệnh nhân) cho biết: Lúc đầu vợ tôi mệt, nôn ói. Tôi đưa đến phòng mạch bác sĩ gần nhà để tiêm thuốc, nhưng không thấy có dấu hiệu giảm, càng lúc mệt hơn nên tiếp tục đưa vào Bệnh viện tỉnh. Bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của vợ tôi khá nặng. Tuy nhiên, các bác sĩ kịp thời phẫu thuật cứu sống vợ tôi.

Theo bác sĩ Ba, bệnh nhân hiện tại đã ăn uống và đi lại bình thường, bình phục hoàn toàn và xuất viện. Bác sĩ khuyến cáo, khi bệnh nhân có bệnh lý liên quan mật tụy nên thường xuyên khám định kỳ.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bệnh nhân viêm tụy cấp hoại tử