Theo dõi trên

Đa dạng các mặt hàng tết ở chợ truyền thống

29/01/2024, 05:15

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Năm nay, hàng hóa tại các chợ truyền thống khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả hợp lý. Trong đó, các mặt hàng là đặc sản địa phương “hút” khách trong dịp tết.

Khảo sát một số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh như chợ Phú Thủy, chợ Phan Thiết (TP. Phan Thiết) hay chợ Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc)... thời điểm này đã bày bán đa dạng các mặt hàng thiết yếu, đặc sản địa phương để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của người tiêu dùng. Đặc biệt, các mặt hàng là đặc sản của địa phương đang “hút” khách trong dịp tết vừa dùng cho gia đình vừa làm quà biếu. Măng khô là nguyên liệu không thể thiếu để chế biến món ăn truyền thống trong ngày tết đối với người dân Bình Thuận. Do vậy, thời điểm này tại các chợ truyền thống nhiều tiểu thương đã nhập măng khô từ các vùng núi huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc... về để bán phục vụ thị trường tết. Có nhiều loại măng khô như tre gai, lồ ô, le... với giá khác nhau để người mua lựa chọn. Chị Bé - tiểu thương chợ Ma Lâm cho biết: “Măng khô là mặt hàng bán chạy nhất trong dịp tết nên tôi đã dự trữ số lượng măng khô khá nhiều để phục vụ khách hàng. Măng khô của tôi lấy từ vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc không có hóa chất nên khách hàng rất ưa chuộng. Những ngày này, số lượng khách hàng mua măng khô rất nhiều nên lượng hàng không đủ để bán. Trong các loại măng khô thì măng khô tre gai ngon nhất, giá từ 280.000 - 320.000 đồng/kg; măng khô lồ ô giá rẻ hơn khoảng 180.000 - 200.000 đồng/kg...”.

95bdb13c-8abb-4275-ac4d-67ca24635eaa.jpeg
Khách hàng lựa chọn mua măng khô dịp tết.

Cùng với đó, các mặt hàng hải sản khô được khách hàng ưa chuộng trong dịp tết. Hiện giá mực khô bán tại chợ, loại to ngon có giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg, loại trung giá từ 750.000 – 900.000 đồng/kg, loại nhỏ 300.000 – 600.000 đồng/kg. Tôm khô có giá từ 600.000 – 1 triệu đồng/kg, tùy loại lớn nhỏ. Các loại cá khô có giá từ 150.000 - 700.000 đồng/kg như cá khô tẩm, cá khô đuối, cá bò khô, cá khô dảnh… Chị Hoa - khách hàng cho biết: “Gia đình tôi rất thích các loại hải sản khô nên tết năm nào tôi cũng mua mực khô, tôm khô về dự trữ ăn trong mấy ngày tết, vừa làm quà biếu”. Theo kinh nghiệm mua hàng của chị Hoa, mua sớm trước tết khoảng 2 tuần sẽ chọn được hàng ngon, giá cả hợp lý so với những ngày cận tết. Bên cạnh đó, nước mắm cũng là mặt hàng bán chạy trong dịp tết. Các thương hiệu nước mắm được ưa chuộng nhất của Bình Thuận như nước mắm Tứ Tuyệt (hiệu con cá vàng), nước mắm Bà Hai, nước mắm Toàn Hương… Tại cửa hàng Ngọc Trâm (chợ Phan Thiết) nhập rất nhiều thương hiệu nước mắm của Bình Thuận về phục vụ khách trong dịp tết. Trong đó, nước mắm cá cơm là đặc sản của Phan Thiết được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Ngoài ra, bánh tráng, kiệu… là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình trong dịp tết hay cốm hộc để dâng lên mâm lễ cúng gia tiên.

2422179f-8995-466d-88c8-2f9fd69b9a4c.jpeg
Mực khô được khách hàng ưu chuộng

Nếu các đặc sản địa phương đang “hút” khách thì tại các gian hàng bánh kẹo, áo quần mặc dù được tiểu thương trưng bày lên kệ ngăn nắp, đa dạng mẫu mã nhưng lượng khách đến mua sắm ở chợ truyền thống khá trầm lắng. Chị Hương - chủ tiệm tạp hóa chợ Phan Thiết cho biết: “Hơn 1 tuần nay, tôi đã nhập đầy đủ các mặt hàng bánh kẹo để bán tết. So với năm ngoái, giá vẫn giữ ổn định, hàng hóa đa dạng, chất lượng, mẫu mã đẹp nhưng lượng khách hàng đến mua sắm còn đìu hiu”. Theo các tiểu thương, sở dĩ sức mua trầm lắng bởi tâm lý của người tiêu dùng thường những ngày cận tết mới đi mua sắm. Mặt khác, kinh tế khó khăn, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm. Cùng với đó, xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các kênh bán hàng online nên chợ truyền thống ảnh hưởng đến sức mua.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phong phú hàng tết
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã đưa hàng tết lên kệ và ưu tiên ở những vị trí “đắc địa” nhất.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng các mặt hàng tết ở chợ truyền thống