Theo dõi trên

Đa Mi: Mùa cà phê chín

25/11/2021, 15:08 - Lượt đọc: 270

BTO- Trong vườn, sân nhà, bên lề đường, ở đâu cũng thấy người hái, khuân vác, phơi cà phê. Đây là hình ảnh thường thấy trong mùa cà phê chín ở xã vùng cao Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc).

Những tháng cuối năm, người dân vùng cao xã Đa Mi lại tất bật với chuyện nương rẫy, vườn tược. Hiện đang vào đợt thu hoạch cà phê, nhiều nhất là ở các thôn La Dày, Đa Kim, Buôn Cùi. Nhà nào sân cũng đầy ắp cà phê, ngoài vườn nhân công đang miệt mài với công việc thu hoạch. Niềm vui của người trồng cà phê là năm nay giá tăng hơn mọi năm, cà phê tươi 8.000 đồng/kg, cà phê nhân (khô) 40.000 đồng/kg, trong khi những năm trước chỉ với 3.000 - 4.000 đồng/kg tươi, còn khô khoảng 31.000 đồng/kg. Chị Quỳnh – thôn La Dày, nhà có 4ha cà phê chia sẻ: “Dù giá phân bón, vật tư nông nghiệp, nhân công cũng tăng cao, nhưng so với mức giá 30.000 đồng -32.000 đồng/kg như mọi năm thì mức giá 40.000 đồng/kg như hiện nay là tạm ổn.

Giá nhân công tăng do ảnh hưởng dịch Covid-19 hạn chế việc đi lại nên khó thuê. Hiện giá hái cà phê khoảng 1.200 -1.400 đồng/kg, người được thuê hái cân ký tính tiền. Chị Hương ở Đa Kim, chuyên đi hái thuê cà phê cho biết: Ngày nào cũng đi làm, cứ tuốt trái xuống tấm bạt trải dưới gốc, rồi gom đổ vào bao tính tiền.

Sau khi thu hoạch cà phê đem phơi khô, chà sạch vỏ lấy nhân rồi đem bán. Để có hạt cà phê nhân, phải trải qua nhiều công đoạn khó nhọc. Dù vậy, người trồng cà phê ở Đa Mi vẫn chẳng quản ngại nhọc nhằn mỗi khi mùa cà phê chín. Ông Khương Cao Phụng – Trưởng thôn La Dày cho biết: Trong tình hình dịch bệnh rất khó khăn như hiện nay, cà phê được giá nên bà con rất vui. Hy vọng mọi người sẽ có thêm thu nhập, vì từ lúc dịch xảy ra đến nay, người trồng cà phê luôn trong trạng thái thấp thỏm, âu lo.

Dưới đây là một số hình ảnh thu hoạch cà phê, phóng viên ghi lại tại xã vùng cao Đa Mi:

Người dân Đa Mi hái cà phê.
Đóng bao...
...Chở về nhà phơi.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Mi: Mùa cà phê chín