Theo dõi trên

Đại học không phải con đường lập nghiệp duy nhất

20/06/2021, 10:21

BTO- 9 giờ đêm có việc phải đi gấp nhưng khi đề xe hơi không nổ. Giờ này, chẳng ga ra nào còn mở cửa. Nhấc máy gọi đại… chỉ ít phút sau người thợ sửa ô tô (chính là ông chủ ga ra) đã có mặt tại nhà kiểm tra, xem xét…

Nhanh nhẹn, nhiệt tình phục vụ khách bất kể đêm ngày chỉ có LAGI CAR nằm trên con đường quốc lộ 55 (đường đi Vũng Tàu), ít ai ngờ, ông chủ của ga ra là chàng thanh niên mới 25 tuổi.

Võ Ngọc Quang (SN 1996), tốt nghiệp lớp 12 năm 2016. Khác với nhiều bạn trẻ cùng trang lứa theo đuổi con đường học vấn tại các trường cao đẳng, đại học, Quang lại đi học nghề sửa chữa và chăm sóc xe hơi ở một số ga ra tại thành Phố Hồ Chí Minh.

Vốn mang trong mình một ước mơ được làm chủ, vì thế sau 2 năm học ra trường Quang đã đi làm cho khá nhiều ga ra xe hơi nổi tiếng ở thành phố để học hỏi kinh nghiệm cho bản thân sau này.

Từ chối mức lương hấp dẫn 15 triệu đồng/tháng về quê mở ga ra cho riêng mình

Quang cho biết, khi tay nghề đã vững em được chính ga ra đang làm thuê trả cho mức lương 15 triệu đồng/tháng để giữ lại nhưng em kiên quyết từ chối. Cũng đã có một số người khuyên em ở lại làm việc vì mức lương ấy là khá cao, là niềm mơ ước của bao người. Tuy thế, em nói dù lương cao cũng chỉ là làm thuê nên quyết định về quê lập nghiệp.

Vay mượn nhiều nơi cùng với sự giúp vốn của ba mẹ, Quang bắt đầu khởi nghiệp

Ngọc Quang nói bắt đầu từ 2 bàn tay trắng, nhờ sự giúp đỡ của ba mẹ, người thân để cầm cố vay tài sản mượn tiền thuê mặt bằng, mua sắm trang thiết bị hành nghề, tuyển công nhân… Nỗi lo không thu hồi được vốn luôn thường trực.

Ban đầu khá lo vì không biết có đủ tiền trang trải lương công nhân, thuê mặt bằng và trả lãi ngân hàng. Niềm tin vững chắc nhất là mình sẽ làm thật cẩn thận, làm một cách nhiệt tình, luôn đặt chữ tín làm đầu mọi người sẽ biết đến mình thôi.

Bí quyết để giữ khách, kéo khách lại ga ra là không để mất lòng bất cứ một ai. Phục vụ tận tình để khi rời khỏi ga ra khách sẽ nhớ tới mình. Và, người này sẽ giới thiệu người kia sẽ có một nguồn khách thân quen ổn định.

Nguồn hàng lấy tại công ty, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng

Ngọc Quang cho biết: “Những phụ tùng thay thế, những đồ chơi tân trang cho xe ô tô, ga ra chúng tôi luôn lấy đồ của công ty có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng tuy giá cả cao hơn ngoài thị trường một chút nhưng chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, ga ra còn thực hiện tốt công tác bảo hành, bảo dưỡng nhiệt tình”.

Đảm bảo thu nhập ổn định cho công nhân

Ga ra của Ngọc Quang có 8 công nhân. Để phát huy sở trường của từng người mang lại hiệu quả công việc cao thì Quang bố trí mỗi người phụ trách một mảng như tư vấn, chăm sóc khách hàng, độ đèn, dán phim cách nhiệt, âm thanh, thiết kế giải trí,…Lương được trả theo năng lực và chất lượng công việc.

Hiện ga ra đã có lượng khách đều nên hàng tháng, thu nhập của nhân viên cũng khá ổn định. Ngọc Quang vẫn đang ấp ủ dự định sẽ nâng cấp ga ra trở thành cơ sở chăm sóc xe hơi đạt chuẩn chất lượng cao hơn.

Khi được hỏi: “Đã khi nào nuối tiếc không đi học đại học mà đi làm nghề sửa và bảo dưỡng xe hơi? Nếu cho chọn lại, em có chọn nghề này không?” Quang cười và đáp lời chẳng cần suy nghĩ: “Con đã chọn đúng nên không có điều gì phải hối tiếc.

Không nhất định phải học đại học để có cái bằng mà chẳng biết làm gì? Nhiều bạn con cùng trang lứa đã học xong đại học nhưng giờ vẫn còn thất nghiệp hoặc đi làm mức lương chưa bằng con trả cho một công nhân”.

“Nếu có lời khuyên cho các bạn trẻ đang loay hoay chọn nghề, em sẽ nói gì?” Quang cho biết: “Đừng chọn học đại học chỉ vì cái danh, hãy chọn nghề mình đam mê, mình thích, hãy kiên trì theo đuổi nó chắc chắn sẽ thành công”.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật

Không lơ là, chủ quan trong mọi công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024
BTO-Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 Nguyễn Minh tại hội nghị triển khai một số nội dung chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh (gọi kỳ thi) diễn ra vào sáng 21/5. Tham dự có các thành viên, tổ thư ký của Ban Chỉ đạo kỳ thi và Hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học không phải con đường lập nghiệp duy nhất