Theo dõi trên

Đại tá Đinh Kim Lập - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Người dân đã hợp tác với tổ 512 bằng cách báo tin

14/05/2020, 09:52

 BT- Sáng 8/5, Công an tỉnh đã chính thức ra quân Tổ công tác Liên quân 512 (gọi tắt tổ 512), sau 18 ngày  tuần tra ban đêm, thu về kết quả đáng suy ngẫm. Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Đinh Kim Lập - Phó Giám đốc Công an tỉnh, người chỉ huy tổ 512 xung quanh nội dung trên.

                
      
      Đại tá Đinh Kim Lập - Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Thưa đại tá, 18 ngày qua với những đêm trắng tuần tra của tổ 512 đã thu về kết quả ban đầu. Ông có thể cho biết kết quả ấy như thế nào mà nhiều người bảo là đáng suy ngẫm? 

Đại tá Đinh Kim Lập: Để kéo giảm phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, lãnh đạo Công an tỉnh đã có chủ trương thành lập các tổ tuần tra ban đêm ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thông qua Kế hoạch 506. Riêng TP. Phan Thiết vốn là địa bàn trọng tâm, trọng điểm nên Công an tỉnh xây dựng tổ 512 gồm những cán bộ, chiến sĩ được lựa chọn từ các phòng nghiệp vụ mà chủ công là cảnh sát hình sự phối hợp với 4 đồng chí của Công an TP. Phan Thiết. Tổng cộng 16 người, phân công trực theo ca, bắt đầu vào 20 giờ đêm đến 4 giờ sáng hàng ngày. Đến nay, đã thực hiện luân phiên 18 ca với số lượt tuần tra 222 lượt và đã phát hiện, xử lý 34 trường hợp cụ thể, chủ yếu vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Trong đó lập biên bản 16 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; phát hiện 12 vụ liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ chất ma túy và 7 vụ liên quan đến mang hung khí trái phép...

Tất cả đã thể hiện rằng ban đêm là thời gian cho các thành phần bất hảo hoạt động từ buôn bán ma túy, cướp giật cho đến tụ tập thanh toán lẫn nhau nên sự manh động chống đối rất cao. Do đó, nguy hiểm cũng luôn chực chờ các thành viên trong tổ. Nhưng qua đó, đã tác động rất lớn đến tâm lý của các thành phần bất hảo, khiến chúng chùn bước; tăng niềm tin trong nhân dân nên nhiều người dân đã hợp tác với tổ 512 bằng cách báo tin…

Kết quả trên có phản ánh đúng như người ta nhận định rằng trong thời gian dịch Covid-19, số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như các loại tội phạm giảm so bình thường không, thưa ông?

Trong thời gian giãn cách xã hội, đúng là tình hình trật tự xã hội có ổn hơn nhưng trên một số phương diện, số vụ vi phạm tăng và còn mang lại hậu quả lớn hơn bình thường. Cụ thể, tai nạn giao thông vẫn tăng và số người bị thương tật nặng nhiều, chỉ vì đường sá ít người lưu thông nên phóng xe nhanh. Còn tội phạm mua bán ma túy thì vẫn lén lút hoạt động bằng cách này hay cách khác, vì chắc chắn không thể vì dịch bệnh trở ngại mà các con nghiện tự cai được. Nếu giảm thì giảm những vụ mua bán ma túy lớn di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra, vì trong thời gian trên, các chốt trên quốc lộ 1A kiểm tra gắt gao các phương tiện vào địa bàn tỉnh. Thêm nữa, cũng vì đường sá ít người nên các đối tượng cướp giật manh động gấp nhiều lần vì biết dễ tẩu thoát. Bối cảnh xã hội phải cách ly tương tự quang cảnh như về đêm và tổ 512 đang nỗ lực gìn giữ trật tự xã hội trong tâm thái biết trước sẽ gặp nhiều đối tượng bất chấp chống trả để tẩu thoát. Bằng chứng, trong những đêm qua, đã có 1 vụ chống đối người thi hành công vụ.

Với những tình huống ấy, các thành viên trong tổ với nghiệp vụ vững, kinh nghiệm lâu chắc chắn không khó xử lý. Nhưng chừng ấy đêm qua, có những tình huống nào khiến việc xử lý rất khó khăn không, thưa ông?

Có. Đó là việc xử lý những trường hợp có nồng độ cồn cao khi lái xe, mà ở đây là những loại xe được khởi động bằng dấu vân tay của người lái. Những đối tượng lái các loại siêu xe này là dân nhiều tiền, ăn chơi, vì giá mỗi loại xe này lên đến hơn chục tỷ đồng. Khi tổ bắt dừng lại để xử lý, các đối tượng cố tình không điều khiển xe bằng vân tay của mình. Vì vậy, lái đi không được mà kéo xe về trụ sở không xong nên tổ phải cắt người canh giữ tại chỗ, gây nhọc nhằn không ít, do phải chia quân trong khi công việc còn phức tạp ở phía trước. Để khắc phục điều này, tổ phải nhanh chóng hoàn tất thủ tục hồ sơ trong vòng 1 - 2 tiếng nên việc càng gấp hơn… Nhưng thời gian qua, tổ cũng đã xử lý các vụ việc như thế rất ổn. Vì hầu hết, các thành viên của tổ là những cán bộ, chiến sĩ giàu kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực liên quan.

Có nhận định rằng, trước khi tổ 512 này ra đời thì tại các phòng ban nghiệp vụ vẫn có những tổ tuần tra riêng nhưng hiệu quả mang lại không cao. Ông thấy thế nào?

Đúng là có tình hình đó. Trước đây, cảnh sát 113 tuần tra giải quyết riêng trật tự công cộng; cảnh sát giao thông tuần tra nghiêng về giải quyết những vụ việc trên lĩnh vực giao thông. Còn cảnh sát hình sự thì cũng tuần tra ban đêm giải quyết những nhiệm vụ của mình… Trong khi đó, tổ này là tổng hợp người từ các phòng ban nghiệp vụ trên nên khi tuần tra thì xử phạt tất cả các vi phạm xảy ra trên đường trong đêm nên đạt hiệu quả mang tính tổng hợp các lĩnh vực. Chưa hết, tổ này cũng có chức năng phối kết hợp với các tổ liên quân ở các huyện, thị khác vào những lúc cần thiết nên phạm vi hoạt động rộng, thuận lợi trong xử lý.

                
      Tổ 512 đưa người, phương tiện vi phạm về lập biên bản. Ảnh: N. Luân

Việc tuần tra trong đêm lại xuyên suốt đến sáng, ai cũng cảm nhận thật khó duy trì trong thời gian dài khi 16 thành viên này, dù được luân phiên theo ca nhưng chưa chắc đủ sức, nhất là chế độ đãi ngộ cho họ chưa có gì nổi bật. Theo ông, điều đó có thể xảy ra không?

Mới đây, tổ đã họp rút kinh nghiệm sau 15 ngày tuần tra. Trước mắt, sẽ tiếp tục hoạt động trong vòng 3 tháng đầu, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, vạch ra những mặt được, chưa được và có hướng khắc phục. Nếu có thể, sẽ tăng thêm người, nhất là cảnh sát hình sự, vì phòng này đóng vai trò chủ công. Mặt khác, tính toán lại các phương án nhằm tái tạo sức lao động cũng như tăng cường động lực cho anh em nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của tổ. Theo kế hoạch, tổ 512 sẽ hoạt động cho đến cuối năm. Và chừng ấy sẽ quyết định duy trì mãi mãi, tạo thương hiệu nổi tiếng như tổ 141 của Hà Nội hay tổ 363 của TP. Hồ Chí Minh.

Xin cảm ơn ông!

Bích Nghị (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tá Đinh Kim Lập - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Người dân đã hợp tác với tổ 512 bằng cách báo tin