Theo dõi trên

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch

26/07/2023, 06:41

Việc đưa vào hoạt động 2 tuyến cao tốc và sự gia tăng số tàu cao tốc chở khách ra huyện đảo Phú Quý đã thu hút lượng khách du lịch đến Bình Thuận tăng cao. Điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức trong việc xây dựng hình ảnh du lịch Bình Thuận là điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng.

Sau khi đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và nhiều sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” được tổ chức, đã góp phần thu hút du khách đến tỉnh hơn 4,46 triệu lượt khách, tăng gần 90% so cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, việc du khách đến Bình Thuận tăng cao cũng đã làm lộ ra những hạn chế của ngành du lịch như: tình trạng cân điêu, bán thiếu, ô nhiễm môi trường, du khách bị đuối nước ở những bãi tắm cộng đồng… vẫn còn diễn ra. Điều này đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Bình Thuận trong lòng du khách.

6dcd33ee29ebfab5a3fa.jpg

Để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch, đạt được mục tiêu xây dựng Bình Thuận là điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tỉnh Bình Thuận năm 2023. Mục đích của kế hoạch là tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, với sự tham gia nòng cốt, tích cực của các cấp, ngành, địa phương đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương giải quyết tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, gắn với phát triển du lịch trong Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” do tỉnh tổ chức. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, an toàn góp phần phát triển du lịch bền vững.

9032f00fea0a3954601b.jpg

Xây dựng, đổi mới hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của du lịch, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch bền vững, xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện của người dân và du khách; thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, không để xảy ra hiện tượng gian lận thương mại, xử lý nghiêm các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường du lịch; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cộng đồng dân cư về bảo tồn nét đẹp văn hóa, phát huy giá trị bản sắc của Bình Thuận.

UBND tỉnh cũng giao các ngành chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực du lịch theo hướng vừa tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi thu hút đầu tư và khách nước ngoài đến Bình Thuận, vừa góp phần bịt kín “kẽ hở”, không để các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm lợi dụng du lịch hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Quản lý các hoạt động du lịch được diễn ra an toàn, thuận lợi, không xảy ra các sự cố nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của du khách, tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch, không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên - xã hội, cộng đồng dân cư trên địa bàn du lịch...

Các ngành chức năng, địa phương liên quan phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, chuẩn bị ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra đối với du khách và nhân dân trong công tác tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường bộ, tuyến biển đảo, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc ảnh hưởng đến hoạt động đi lại trên các tuyến, điểm du lịch; tổ chức công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, kinh tế, gian lận thương mại, tệ nạn xã hội trên các tuyến, địa bàn du lịch; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của du khách.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững
BTO-UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82 (ngày 18/5/2023) của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch