Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn trong lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

28/08/2021, 15:33

BTO- Để kịp thời kiểm soát tình hình dịch bệnh, tỉnh đã triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.Theo đó, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đề ra, công tác đảm bảo an toàn cho người lấy mẫu, người được lấy mẫu, không để xảy ra lây nhiễm chéo cũng được ngành y tế quan tâm.

Những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid -19 trên diện rộng. Đến thời điểm này, huyện Tánh Linh đã triển khai xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng đạt trên 80%, huyện đang nỗ lực phấn đấu đến ngày 31/8 sẽ hoàn thành kế hoạch 100%. Riêng tại Tp Phan Thiết đã hoàn thành xong việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đợt 1 cho gần 150.000 người. Hiện các phường, xã trên địa bàn thành phố đang tiếp tục triển khai sàng lọc lần 2 nhằm không bỏ sót người dân nào thuộc diện xét nghiệm mà không đến xét nghiệm, tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. 

Ghi nhận của phóng viên tại các điểm lấy mẫu, đội lấy mẫu đã thực hiện chặt chẽ quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Thành viên trong đội lấy mẫu được trang bị bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, găng tay… Theo sự hướng dẫn của địa phương, người dân đến lấy mẫu đều giữ khoảng cách, thực hiện 5k… Đặc biệt tại TP Phan Thiết trước và sau mỗi lần lấy mẫu cho một người dân, mỗi nhân viên y tế đều thay găng tay, xịt khuẩn tay và đeo một bao tay mới. 

Chị Trần Như Quỳnh, phường Xuân An, TP Phan Thiết cho biết: Dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, hiện đã xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Do đó, bản thân chị rất lo lắng khi đến những nơi đông người, đặc biệt ở khu vực lấy mẫu xét nghiệm, bởi không biết bị lây nhiễm chéo lúc nào. Thế nhưng, qua việc lấy mẫu tại địa phương chị cảm thấy yên tâm. “Giờ giấc, khoảng cách được địa phương bố trí hợp lý, tránh tình trạng tập trung đông người. Ngoài ra, các nhân viên y tế lấy mẫu cũng thực hiện các thao tác cẩn thận, khiến tôi cũng phần nào bớt hoang mang, lo lắng”, chị Quỳnh chia sẻ.

Người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng.

Để có kết quả chính xác, kịp thời xác định F0 và tách ra khỏi cộng đồng thì công tác lấy mẫu cực kỳ quan trọng. Kỹ thuật lấy mẫu chính xác thì kết quả xét nghiệm mới chính xác. Bên cạnh đó, người lấy mẫu sẽ tiếp xúc với tất cả những người được lấy mẫu có thể không nhiễm Covid -19 hoặc đã nhiễm Covid -19 nên công tác bảo hộ, thực hiện đúng quy trình lấy mẫu cũng rất quan trọng. 

Ông Lê Văn Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước đó, đội ngũ nhân viên y tế tham gia lấy mẫu đều đã được tập huấn về quy định, quy trình, kỹ thuật lấy mẫu theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cả nhân viên y tế lẫn người lấy mẫu, nhằm tránh tình trạng điểm lấy mẫu trở thành “ổ dịch” lây nhiễm chéo. Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu y tế các địa phương tăng cường công tác đôn đốc, nhắc nhở nhân viên y tế lấy mẫu cần thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật khi lấy mẫu bệnh phẩm giám sát Covid-19. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong quá trình lấy mẫu, nhân viên có thể sử dụng bộ quần áo rời phù hợp kích cỡ gồm: áo choàng y tế dài tay bao phủ toàn  thân từ cổ đến đầu gối, có dây buộc cố định sau  gáy và quanh eo, mũ  trùm đầu, bao giầy rời.  Không nhất thiết mặc bộ bảo hộ liền thân. Người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để  đảm bảo độ ôm khít với khuôn mặt. Không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang  y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (như khẩu trang N95 hoặc tương đương). Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 1 đôi găng tay y tế (không có bột talc)  và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng  sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu. Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu  tuyệt đối tuân thủ  quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân; trong quá trình  lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác (như ăn, uống, bắt tay...).

Quy định đã rất cụ thể, nếu nhân viên nào không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ, chủ quan, vô ý làm sai quy định và nguyên tắc an toàn để dịch phát tán sẽ bị xử lý rất nghiêm. 

Cũng theo ông Hồng, trong quá trình thực hiện Sở thường xuyền tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác an toàn, trật tự tại các điểm lấy mẫu, đảm bảo ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, đối với lực lượng hỗ trợ của địa phương đều được tập huấn, hướng dẫn cụ thể về việc thu thập thông tin, ghi dữ liệu, mã vạch vào mẫu lưu…để đảm bảo chính xác thông tin người được lấy mẫu. 

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn trong lấy mẫu xét nghiệm Covid -19