Theo dõi trên

Đám đông Cheltenham khuấy lên nỗi sợ tái diễn “siêu lây lan” Covid

20/03/2022, 11:59

Khán giả đứng chật ních trên khán đài, phóng tầm mắt về khu vực gần vạch đích nhìn thoáng qua những chú ngựa.

mridh3qztweymwxxytfs7u3jxy.jpg
Đông đảo người dân ở khán đài.

Cheltenham tổ chức trong tuần này thu hút hàng chục ngàn người hâm mộ đua ngựa đến trường đua ngựa ở thị trấn Cheltenham, tỉnh Gloucestershire miền Tây nước Anh, đang dấy lên mối lo sợ  sẽ trở thành một sự kiện siêu lây lan giữa bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19.

Cheltenham là lễ hội đua ngựa truyền thống diễn ra vào tháng 3 hàng năm và là một trong những lễ hội mong đợi nhất trong năm của người Anh. Qua hình ảnh cho thấy khán đài chật ních trong 4 ngày đầu tiên của lễ hội, tạo nên mối lo ngại bùng phát Covid dữ dội thêm lần nữa liên quan tập trung đông người.

Cũng vào thời điểm này năm 2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Anh, Chính phủ Anh đối mặt với những phản ứng gay gắt từ người dân khi cho phép lễ hội tổ chức, cùng lúc Câu lạc đua ngựa, các ông chủ trường đua cũng bị chỉ trích vì hùa theo để tổ chức.

ip4ux24hatojjmog4f2pzh54gi.jpg

Khi lây nhiễm lại lần nữa gia tăng, nhiều lo ngại, lễ hội này làm  bùng phát dữ dội Covid  như sự kiện cách đây 2 năm. Nhiều trường hợp bị nhiễm đang  trong số những người trên 55 tuổi, trong khi nhân viên y tế bệnh viện ngày một mỏng. Lý do, họ bị nhiễm Covid-19, nhiều nhất trong hơn một tháng nay. Trung bình, 17.579 nhân viên tại các bệnh viện, có 2% trong tổng số này vắng mặt mỗi ngày tuần qua, vì bị cách ly.

Dữ liệu từ Dịch vụ y tế Anh (NHS) cho biết, tất cả các bệnh viện khu vực đều có báo cáo sự gia tăng hàng tuần về  số nhân viên bệnh viện vắng mặt. Khu vực phía Tây Nam nước Anh ghi nhận mức tăng lớn nhất với 32%, tiếp theo là phía Đông 30% và Đông Nam 25%.

Số liệu của NHS cũng cho thấy, dấu hiệu mới nhất về Covid-19 đang gia tăng trở lại sau một thời gian giảm lây lan vào cuối tháng 1 và tháng 2.

rty6534i3gqmrv3ky2htsmb6zi.jpg
Quang cảnh trên không về khán giả đứng xem trước khi cuộc đua ngựa bắt đầu

Số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng trên khắp cả nước – dù hơn một nửa bệnh nhân trong bệnh viện nhiễm Covid-19 vẫn đang điều trị bệnh nền khác. Tuần trước, số người nhiễm Covid-19 ở tuổi trên 55 tăng mức cao nhất trong  2 năm qua.

Nhiều người chỉ trích Cheltenham đã lên mạng xã hội bày tỏ những lo ngại, bùng phát Covid-19 trở lại giống như thời đầu đại dịch vào năm 2020. “Cách đây 2 năm Lễ hội Cheltenham hóa ra là một sự kiện siêu lây lan Covid-19. Tôi e rằng, lịch sử có thể sắp lập lại”, Keith Burge – nguyên Viện trưởng Viện phát triển kinh tế Anh nói. Người khác tìm cách gợi lại cho mọi người nhớ về lễ hội Cheltenham 2020 “hoạt động như một sự kiện siêu lây lan bắt đầu đại dịch” và  suy ngẫm: “Có ai khác nhìn thấy tấm gương của năm 2020?”. Thêm một người nữa viết: thấy trong những bức ảnh nhiều người không mang khẩu trang tại trường đua, thật đáng lo ngại.

yqd72etoi5wyhzlsbinnxlqbq4.jpg
Người đi xem thích thú với hành động phấn khích

Năm 2021, lễ hội này đã được tổ chức, nhưng không có khán giả, phù hợp với các quy định của Chính phủ quy định về thời gian tập trung đông người. Lễ hội này thường thu hút khoảng 70 ngàn người mỗi ngày.

Trong suốt tuần qua, hàng trăm ngàn người từ khắp nước Anh và nước ngoài đổ về trường đua khiến thị trấn trở nên là tâm điểm của cả nước.

Camilla – nữ công tước xứ Cornwall đã hủy chuyến viếng thăm Cheltenham vì người dân hiểu bà vừa phục hồi sau Covid. Nỗi lo sợ Covid-19 lây lan giữa cư dân địa phương và ở nơi khác là hậu quả của lễ hội, Cơ quan y tế Anh cho biết, tuần này có hơn 1.000 nhân viên của NHS nghỉ việc vì những vấn đề liên quan Covid.

Ông Paul Johnson trong Nhóm Hội đồng Ủy ban lâm sàng NHS cho biết, một làn sóng trường hợp nhiễm Covid khắp Gloucestershire gần đây ảnh hưởng nặng nề dịch vụ y tế. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, số liệu không cho thấy sự gia tăng số người dương tính với Covid-19 bị bệnh nặng.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người vi phạm cách ly phòng Covid-19 ở Anh có thể bị phạt tới 13.000 USD
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/9 tuyên bố, quy định tăng mức phạt với người không tự giác cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 28/9 tới. Tiền phạt tối thiểu sẽ là 1.000 bảng Anh (1.300 USD) với những người vi phạm lần đầu và mức phạt sẽ tăng dần với những người liên tục vi phạm. Các doanh nghiệp và công ty cũng có quyền sa thải nhân viên nếu không tuân thủ theo quy định mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đám đông Cheltenham khuấy lên nỗi sợ tái diễn “siêu lây lan” Covid