Theo dõi trên

Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Xứng đáng là tấm chắn thép

14/10/2020, 15:14 - Lượt đọc: 186

BT- Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có hàng loạt thay đổi, nhất là tập trung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để kịp thời ứng phó với các tình huống nảy sinh trong tình hình mới. Cùng với đó trách nhiệm phục vụ nhân dân vẫn được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đặt lên hàng đầu.

                
      Ban Chấp hành Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII. Ảnh. Đình Nhượng.

Ở trong dân

Chưa bao giờ, dấu ấn của quân đội đậm nét như 9 tháng qua, khi trong 2 đợt dịch Covid-19 bất ngờ đến, trong mùa khô thiếu nước rồi, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đóng vai trò quyết định với việc vận hành các khu cách ly, với giúp đỡ người dân vùng hạn bớt khát nước sinh hoạt. Những giải cứu, hỗ trợ kịp thời ấy là bằng chứng quân đội ở trong nhân dân, lắng nghe nên thấu hiểu và có hành động phù hợp. Một bằng chứng khác thể hiện rất rõ điều đó và có tầm ảnh hưởng lớn, là mô hình lực lượng vũ trang (LLVT) xây nhà cho đồng bào tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số. Mô hình bắt đầu ở Ban CHQS huyện Đức Linh với tên gọi nhà Đoàn kết, vì những căn nhà ấy là kết quả của mối liên kết giữa quân đội và các tôn giáo trên địa bàn huyện. Thông qua  những chuyến viếng thăm, giao lưu, học hỏi vào các dịp đặc biệt của cả hai bên rồi dần tin cậy để chia sẻ cả những khó khăn nhỏ nhất như chuyện 1 hộ dân có đạo ở thôn nọ, xã kia đang có cuộc sống trở ngại vì nhà ở lụp xụp.

Cùng thời gian trên, Ban CHQS huyện Bắc Bình được chỉ đạo xây dựng mô hình tương tự nhưng với đồng bào dân tộc thiểu số với tên gọi nhà Quân - dân. Không thể nói hết hiệu quả mang lại nhưng đến tháng 3/2018, Bộ CHQS tỉnh quyết định nhân rộng 2 mô hình trên ra toàn tỉnh với tên gọi chung là “Lực lượng vũ trang tỉnh tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo, dân tộc”. Kết quả rõ nhất là sự ủng hộ của các vị chức sắc, nhà tu hành, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cũng như động viên tín đồ thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tham gia huấn luyện dân quân, dự bị động viên… đã tăng cao. Chính “hữu xạ tự nhiên hương” này đã khiến Quân khu 7 có quyết định nhân rộng mô hình dân vận trên ở Bình Thuận ra 9 tỉnh, thành khác vào cuối năm 2019.

                
      Khu cách ly y tế tập trung.

 Sẵn sàng chiến đấu

Với quân đội, mỗi khi vào đợt huấn luyện, là kèm theo hoạt động dân vận, hay nói cách khác là gắn nhiệm vụ chính trị của LLVT với nhiệm vụ của địa phương. 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào như “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” hay các chương trình giúp đỡ nhân dân phát triển toàn diện dân sinh kinh tế - xã hội; phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai… Đồng thời đó, dựa vào điều kiện đặc thù của từng cụm xã mà huấn luyện nên trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) không ngừng được nâng lên. Góp phần vào kết quả đó là nhờ mô hình “5 không, 3 phát huy” trong huấn luyện do Phòng Tham mưu xây dựng. Từ đó, đã chấm dứt tình trạng huấn luyện “chay”, sai đối tượng, cắt xén thời gian, quyết toán sai và vượt quân số. Song song đó, đã phát huy được vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; tinh thần tự lực, tự cường, nâng cao trách nhiệm, vượt mọi khó khăn; phát huy truyền thống địa phương, đơn vị, đoàn kết, thống nhất…

Nhờ vậy, việc huấn luyện cho dân quân, quân dự bị động viên cũng như trong diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, cấp huyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 25% cấp xã, diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, đều đạt được mục đích, yêu cầu, sát thực tế chiến đấu. Và chuyên nghiệp hơn là Đại đội Trinh sát 5, đơn vị được Bộ CHQS tỉnh chọn xây dựng điểm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đã được huấn luyện đêm, huấn luyện theo tình huống, hành quân dã ngoại, vượt vật cản trong mọi địa hình… bảo đảm yêu cầu đặt ra là giỏi võ, thành thạo kỹ thuật vượt tường, leo dây đáp ứng tốt với cách đánh “bất ngờ, luồn sâu, đánh đau, đánh hiểm”.

                
      Huấn luyện dân quân tự vệ. Ảnh: Đ.Nhượng

 Ứng phó mới

Với một tỉnh chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển nhanh, Bình Thuận trong 5 năm tới, theo tiên đoán của Bộ CHQS tỉnh, vẫn là một trọng điểm về khiếu kiện, tụ tập gây rối, hoạt động trái phép của các đối tượng lợi dụng tôn giáo, ngư dân khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài và cả trọng điểm về ô nhiễm môi trường lẫn dịch bệnh, thiên tai. Trong khi đó, tình hình, bối cảnh chung của thế giới, khu vực có nhiều đổi thay nhanh và khó lường. Như biển Đông luôn trong cảnh căng thẳng leo thang. Rồi  biên giới Tây - Nam chưa thể yên bình. Còn các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách quấy phá an ninh chính trị, mối đoàn kết dân tộc… Vì vậy, yêu cầu nhiệm vụ của công tác quân sự, quốc phòng trong thời gian tới rất khắt khe, đòi hỏi LLVT thực thi nhiệm vụ ở tầm cao hơn với khả năng ứng phó mới.

Do đó, Đảng bộ Quân sự tỉnh xác định trong nhiệm kỳ 2020 -2025 phải thực hiện 3 khâu đột phá. Đó là nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo tình hình; công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Xứng đáng là tấm chắn thép