Theo dõi trên

Đánh giá đúng thực trạng, xử lý nghiêm tất cả hành vi vi phạm giao thông

09/01/2024, 14:38

Ông Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, diễn ra sáng 9/1. Tại điểm cầu Bình Thuận, ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, chủ trì.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2023 toàn quốc xảy ra 22.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 11.600 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ giảm 1.285 vụ (5,5%), giảm 1.922 người chết (14%) nhưng tăng 660 người bị thương (4.51%).

img_5964.jpg
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận. 

Bộ Y tế cho biết, trong năm qua, tổng số lượt bệnh nhân đến khám, cấp cứu do TNGT gần 500.000 trường hợp. Tổng số trường hợp TNGT có xét nghiệm nồng độ cồn trong máu là gần 150.000 trường hợp, trong đó, số TNGT có vi phạm nồng độ cồn trong máu là trên 60.000 trường hợp. Tại Bình Thuận, tình hình tai nạn giao thông năm 2023 giảm được 1 tiêu chí về số người chết trên 9%, các tiêu chí còn lại tăng so với năm 2022.

Tham luận tại hội nghị, bên cạnh nêu những kết quả đạt được, các bộ, ngành, địa phương cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đáng lưu ý, còn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, số người bị thương do TNGT tăng; vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa gây mất an toàn giao thông khá phổ biến nhưng chưa được xử lý triệt để. Sự phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ATGT giữa các cơ quan có nơi chưa chặt chẽ. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam nằm trong số 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30%. Điều này khẳng định nỗ lực chung, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc kéo giảm TNGT. Nhiều địa phương trên cả nước cũng có cách làm hay trong đảm bảo trật tự ATGT nên góp phần làm cho tình hình trật tự ATGT có chuyển biến tích cực.

Trên tinh thần sinh mạng con người là vô giá, là trên hết, Phó Thủ tướng yêu cầu trong năm 2024 các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đảm bảo ATGT. Khi phát hiện có trường hợp vi phạm, yêu cầu phải tiến hành xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, kể cả các trường hợp được phát hiện qua camera giám sát.

Trước tình trạng nhiều địa phương báo cáo chưa sát với tình hình, Phó Thủ tướng chỉ đạo không được chạy theo thành tích, phải đánh giá đúng tình hình để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý, giải quyết phù hợp. Ngoài ra, các địa phương không cần đợi đến các hội nghị sơ kết, tổng kết mà phải chủ động, thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong đảm bảo ATGT để địa phương khác áp dụng, đề ra biện pháp phù hợp, bởi tất cả vì mục tiêu kéo giảm tối đa số vụ, số người chết, bị thương do TNGT.

LÊ PHÚC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Nhiều tuyến giao thông triển khai vào năm tới
Việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua danh mục, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, phát triển kinh tế, xã hội, lợi ích công cộng, để các địa phương cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024, là cơ sở cho cấp huyện, chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá đúng thực trạng, xử lý nghiêm tất cả hành vi vi phạm giao thông