Theo dõi trên

Dấu ấn 5 năm học tập và làm theo Bác

25/06/2021, 09:41

BT- Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trên toàn tỉnh đảm bảo tính chủ động, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả, góp phần vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Tập trung 3 vấn đề bức xúc

Quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của Chỉ thị 05, trong 5 năm qua Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc và đồng bộ gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị và nhân dân, việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền chuyên đề hàng năm được cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với từng loại hình tổ chức Đảng và bảo đảm theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Để việc học và làm theo Bác đi vào thực chất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn 3 vấn đề bức xúc tập trung giải quyết để thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Về vấn đề bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên và quyết liệt trong chỉ đạo giải quyết vấn đề môi trường tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, tình trạng giã cào bay, các điểm tồn đọng rác thải trong khu dân cư, tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường ở các cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi heo, các bãi chứa rác tập trung của các huyện... tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường được duy trì thường xuyên. Tỉnh và cơ sở đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát kiểm tra, qua đó chấn chỉnh, xử phạt bảo đảm tính răn đe. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, giải quyết vấn đề bức xúc về bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh đã xử phạt 417 vụ vi phạm với số tiền hơn 12,4 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (ảnh tư liệu). Ảnh: N.Lân

Về an toàn thực phẩm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thể hiện sự quyết liệt, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân trong giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 5 năm qua giải quyết vấn đề bức xúc về an toàn thực phẩm đã xử phạt 413 vụ vi phạm với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đối với vấn đề tệ nạn xã hội (tập trung xử lý trước hết vào ma túy), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy triển khai thực hiện và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm, lập hồ sơ xử lý, nhằm răn đe, giáo dục các đối tượng vi phạm. Các chương trình quốc gia về phòng chống tệ nạn xã hội được lồng ghép kết hợp với Chỉ thị 05 và các chương trình, phong trào của các ngành, đoàn thể. Đặc biệt là gắn với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua triển khai 3 vấn đề bức xúc, nổi cộm tỉnh giao, các cấp ủy, địa phương, hàng năm bổ sung thêm các vấn đề bức xúc để giải quyết phù hợp với tình hình địa phương và đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận cao trong tầng lớp nhân dân.

306 gương điển hình, mô hình tiêu biểu

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lồng ghép, gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã thực sự mang lại hiệu quả. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, các mô hình hay, sáng tạo được nhân rộng, đã thu hút, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư. Đặc biệt, với những điểm nhấn trong kết hợp thực hiện Chỉ thị 05 với đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác, phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng đã tạo được khí thế sôi nổi ở các cấp, các ngành, đạt nhiều kết quả đáng trân trọng.

Qua học tập và làm theo, có nhiều mô hình hay và cách làm phù hợp được hình thành và phát huy; tiêu biểu là 306 gương điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu được ghi nhận, tuyên dương ở cấp Trung ương và cấp tỉnh. Riêng giai đoạn 2018 - 2020, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương và tặng thư khen 50 tập thể, 56 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. UBND tỉnh tặng bằng khen 10 tập thể và 10 cá nhân điển hình tiêu biểu. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 là nền tảng tinh thần vững chắc để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy đoàn kết, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động các nguồn lực xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững. Từ đó, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.  

              Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn 5 năm học tập và làm theo Bác