Theo dõi trên

Đầu năm, bàn chuyện cung ứng xăng dầu

10/02/2022, 09:12

BTO-Hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì vừa diễn ra nhằm bàn, triển khai các giải pháp duy trì việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước trước bối cảnh nguồn cung xăng dầu diễn biến phức tạp và nhu cầu sử dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tăng cao…

Được ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, tham dự tại điểm cầu Bình Thuận có ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công Thương, ông Nguyễn Tiến Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh và một số doanh nghiệp liên quan ở địa phương.

Cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường

Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thì do khó khăn về tài chính nên đã phải cắt giảm công suất sản xuất từ mức 105% xuống 80% và dự kiến ngừng sản xuất sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Chính phủ và sau khi có nguồn cung cấp bổ sung tạm thời về tài chính, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hiện vẫn duy trì sản xuất với công suất khoảng 60%. Dự kiến sẽ nâng dần công suất lên 85% kể từ ngày 12/3/2022 và tiếp tục nâng lên mức 100% từ 15/3/2022, việc duy trì sản xuất tạm thời đến khoảng tháng 5 năm nay… Còn theo báo cáo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, do nguồn cung xăng dầu trong nước thời gian vừa qua giảm nên từ trước tết, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2/2022 tiếp tục nâng công suất lên 105%, dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường 300.000 m3 xăng và 300.000 m3 dầu mỗi tháng.

Được biết, nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước gồm lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối (tính đến 27/1/2022) còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại, riêng xăng là 620.000 m3 xăng. Dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2/2022 khoảng 1,55 triệu m3, trong đó 600.000 m3 xăng và 950.000 m3 dầu diesel. Với nhu cầu khoảng 1,8 - 2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2 này, còn từ tháng 3 nguồn cung có thể giảm và lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường…

Dù vậy, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ giữa tháng 3/2022 và hiện các thương nhân đầu mối cũng có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước (nếu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch). Ngoài ra Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVoil) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm, dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2 tới đây là 26.000 m3 xăng và 42.000 m3 dầu. Trong khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Lượng bán xăng dầu ra thị trường của Petrolimex trong tháng vừa qua tăng khoảng 30% so với các tháng thông thường, cạnh đó những thương nhân đầu mối xăng dầu khác vẫn đang tích cực triển khai việc ký kết, nhập khẩu xăng dầu.

Chủ động đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương thông tin tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn, việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán cho đến nay. Nhưng cục bộ tại một vài địa phương phía Nam (như Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Long An, Cà Mau, Đồng Nai) có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung. Ngay sau khi nhận thông tin báo cáo từ các địa phương, Vụ Thị trường trong nước đã liên hệ với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn cung cho các địa bàn. Ở tỉnh Long An, An Giang, Hậu Giang, Đồng Nai, ngay sau khi Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường địa phương tiến hành kiểm tra thì các cửa hàng đã bán hàng trở lại.

Để bảo đảm việc cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công Thương đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp và Sở Công Thương địa phương một số nội dung liên quan. Trong đó chỉ đạo Sở Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp đôn đốc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời có Công điện về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường địa phương và đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường…

Báo cáo nhanh của các địa phương cho thấy từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tại một số tỉnh (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang) có phát hiện trường hợp kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân. Cụ thể là không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng... Ngoài ra, lực lượng Quản lý thị trường cũng tuyên truyền, phổ biến nội dung Công điện của Bộ Công Thương và yêu cầu đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán và năm 2022 khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại theo hướng phục hồi kinh tế cũng đang được tính đến với các giải pháp khả thi. Theo đó Vụ Thị trường trong nước sẽ tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn cung từ nguồn nhập khẩu và các phương án khác nhau trong trường hợp Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không sản xuất ổn định. Thông qua đó góp phần bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân lẫn doanh nghiệp.

Với Tổng cục Quản lý thị trường thì chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục theo dõi, giám sát, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Mặt khác phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc Công điện của Bộ Công Thương, tăng cường kiểm tra hoạt động mua bán xăng dầu tại các tỉnh biên giới nhằm kiểm soát việc buôn lậu xăng dầu qua biên giới... Riêng Cục Xuất nhập khẩu sẽ phối hợp Vụ Thị trường trong nước thực hiện việc điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và quy định tiến độ nhập khẩu xăng dầu cụ thể theo quy định. Còn Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích doanh nghiệp duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường…

Box:

Tại Hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, đại diện lãnh đạo một số tỉnh thành, doanh nghiệp liên quan đã tham gia phát biểu về công tác bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn cũng như sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Riêng Bình Thuận, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 295 cửa hàng xăng dầu, 14 tàu dầu và 2 kho xăng dầu. Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các cửa hàng xăng dầu tại địa phương vẫn duy trì hoạt động bình thường, không có trường hợp đóng cửa do khan hiếm xăng dầu…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ ngày 3/7, lực lượng Quản lý thị trường sẽ sử dụng trang phục mới
BTO- Từ ngày 3/7 tới, Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Thuận sẽ sử dụng trang phục mới trong lúc thi hành công vụ. Đây là chủ trương mới của Tổng cục Quản lý thị trường.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm, bàn chuyện cung ứng xăng dầu