Theo dõi trên

Đầu năm lễ chùa cầu bình an!

12/02/2021, 09:50

 BTO- Ngay sau thời khắc giao thừa, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau đi lễ chùa cầu chúc một năm mới bình an và gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên hầu hết ở các chùa trên địa bàn thành phố Phan Thiết số lượng người đến giảm hẳn, không còn xuất hiện cảnh chen chúc như mọi năm.

                
      Người dân chờ đợi trước khi chùa mở cửa.

Người dân đi lễ chùa đầu năm mới với nhiều mục đích khác nhau, người thì cầu tài lộc; người cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và người trong gia đình nhưng cũng có không ít người cầu tình duyên... Ngoài ra, cũng có những người đến đây chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống mưu sinh. Dâng nén tâm hương cầu nguyện an lành đầu năm Tân Sửu 2021 để thấy lòng mình trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

                
      Ngay cổng chùa đã có bảng thông báo về công tác chủ động phòng,    chống dịch Covid - 19.

Tại chùa Ông (phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết), đa số người dân đều sử dụng khẩu trang và thực hiện hướng dẫn của cơ sở thờ tự để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Đồng thời ngay từ cổng vào, ban quản lý chùa đã đặt các biển báo khuyến cáo người dân thực hiện việc phòng, chống dịch Covid - 19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn khẩu trang phát cho những người không đem theo cũng như các chai nước sát khuẩn được đặt ở nhiều vị trí để người dân tiện sử dụng.

Mỗi người đến chùa đều thành tâm để tỏ lòng thành kính, ai nấy cũng mong muốn dịch Covid - 19 sớm được đẩy lùi, gia đình mạnh khỏe, bình an và gặp nhiều may mắn.

                
      Những người quên mang khẩu trang đều được phát khẩu trang miễn phí.

Bà Trần Thị Ánh (phường Đức Long, TP Phan Thiết) cho biết: “Sau khi hoàn tất nghi lễ cúng gia tiên tại gia đình, cúng thần linh, bà đã đi lễ chùa. Bởi bà quan niệm,  đi lễ chùa ngay sau thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ giúp gia đình có được sự an lạc, cả năm may mắn”.

Hòa mình trong không gian linh thiêng nơi của chùa, anh Nguyễn Ngọc Bình (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) chia sẻ: “Sau giao thừa, gia đình tôi ưu tiên cho việc đi lễ chùa. Việc làm này giúp bản thân và gia đình tìm được sự thanh tịnh, thư thái để hướng tới những điều tốt đẹp trong năm mới. Đặc biệt năm nay, tôi cầu dịch Covid – 19 nhanh chóng được đẩy lùi để người dân ổn định cuộc sống”.

                
      Mọi người dâng nén tâm hương cầu nguyện an lành.

Tết đến, xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với những mong ước, khát vọng tốt đẹp. Phong tục đi lễ chùa vào thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới gọi là “Tống cựu nghinh tân” (tiễn năm cũ, đón năm mới). Phong tục này đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống của mỗi người dân. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, do đó mọi người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch.

Ngọc Diệp – Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm lễ chùa cầu bình an!