Theo dõi trên

Đầu năm ứng phó tình trạng thiếu lao động biển

08/02/2017, 09:42

BT- Sau thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, không ít ngành nghề gặp phải tình trạng thiếu hụt lao động. Riêng với nghề khai thác hải sản, tình trạng thiếu lao động biển diễn ra ngày càng phổ biến. Tại TP. Phan Thiết, sau tết, nhiều chủ thuyền đang xoay xở sao cho đủ bạn để khởi hành chuyến biển đầu năm.

                
      
Thiếu lao động khiến nhiều tàu thuyền vẫn    còn neo đậu tại cảng Phan Thiết dù đã đến mùng 10 tết.

Mặc dù nhiều tàu thuyền trên địa bàn TP. Phan Thiết đã xuất hành chuyến biển đầu tiên sau kỳ nghỉ tết nhưng tàu cá BTh 99036 TS của ông Nguyễn Văn Thòn (phường Phú Tài) vẫn còn nằm bờ. Nguyên nhân sau tết đến giờ ông vẫn chưa gom đủ người để cùng ra khơi. Tàu cá 500 CV hành nghề lưới kéo của ông Thòn khai thác không cần quá nhiều lao động, tuy nhiên 10 ngày qua ông vẫn chưa tìm đủ bạn để đi. Do thuyền nằm bờ đã lâu nên sáng mùng 10 tết, ông quyết định nhổ neo, chấp nhận ra khơi khi không đủ bạn. “Nghề này đi có 5 anh em chứ đâu cần nhiều lắm, vậy mà ăn tết xong tới giờ vẫn thiếu. Do không đủ người để đi nên buộc phải đi chỉ 4 anh em. Ít người thì cực hơn, nhưng biết sao được. Anh em đâu thể ở bờ để chờ” - ông Nguyễn Văn Thòn cho biết.

Bên cạnh một số tàu thuyền đã ra khơi khai thác từ ngày mùng 6 tết, đến giờ tại cảng cá Phan Thiết vẫn còn khá nhiều tàu nằm bờ. Trong đó, không ít tàu vẫn chưa tìm đủ bạn để đi. Ông Lê Văn  Thanh - nhà ở phường Phú Tài cho hay: Do thuyền hành nghề lưới ghẹ, thời gian khai thác ngắn ngày nên từ đầu năm đến nay đã khai thác 4 chuyến. Tuy nhiên cũng như không ít tàu thuyền khác, mỗi chuyến biển của tàu ông hiện giờ đều ít bạn so với thời điểm cuối năm, dù ông đã trả cho bạn thuyền mức thu nhập khá tốt. “Thuyền tôi đi mỗi chuyến chỉ 2 ngày 1 đêm là về lại bờ. Vậy mà từ hôm tết đến giờ lúc nào cũng thiếu người, mặc dù đã kêu người với tiền công đến 500 ngàn đồng” - ông Lê Văn Thanh nói.

Tình trạng thiếu lao động biển những ngày sau tết không chỉ xuất hiện ở những thuyền khai thác tuyến lộng, mà tàu thuyền đánh bắt xa bờ cũng đang gặp phải. Tiếp xúc với một số chủ thuyền đang cho phương tiện neo đậu tại cảng cá Phan Thiết chúng tôi được biết, mặc dù thời tiết trên biển tương đối tốt, thời gian nghỉ tết đã qua, nhưng hiện vẫn không thể tìm đủ người để đi. Vài năm trước, các lao động ngoài tỉnh thường đổ về các bến cảng ở Phan Thiết để xin cùng đi bạn. Tuy nhiên những năm gần đây, nguồn lao động này rất hiếm do đa phần họ đã tìm được công việc ổn định hơn nghề biển. Để ứng phó với tình trạng thiếu lao động đi biển, không ít chủ tàu xa bờ đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để giảm sức lao động thủ công. Một số khác chấp nhận chuyển đổi nghề khai thác để tàu có thể vươn khơi mà không phải nằm bờ.

Sau khi hạ thủy tàu đóng theo Nghị định 67 được một năm, ông Nguyễn Hoàng Anh, nhà ở xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý và các anh em có chung vốn trên chiếc tàu quyết định chuyển đổi nghề. Ban đầu, chiếc tàu BTh 97767 TS hơn 800 CV được ông trang bị để hành nghề vây rút chì. Tuy nhiên do tình hình lao động biển hết sức khó khăn, ông đã bàn với anh em chuyển đổi sang nghề mành chụp. “Hiện giờ ở Phú Quý đa phần ai cũng có nghề nghiệp riêng, cho nên tìm bạn để đi tàu là rất khó. Chính vì vậy chúng tôi mạnh dạn bỏ nghề lưới rút để chuyển qua mành chụp. Với nghề mới, chúng tôi chỉ cần 8 lao động, cũng là 8 người góp vốn trên con tàu, tàu ra khơi đánh bắt không phải lo lắng về bạn thuyền” - ông Nguyễn Hoàng Anh thông tin thêm.

Mặc dù chuyến biển đầu năm vẫn còn không ít lo toan, khó khăn nhưng với nhiều cách làm sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng của các ngư dân, những con tàu tại cảng cá Phan Thiết vẫn lần lượt xuất bến. Hy vọng những chuyến biển đầu năm sẽ đầy ắp tôm cá khi tàu cập cảng, giúp ngư dân thêm vững tin tiếp tục vươn khơi.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm ứng phó tình trạng thiếu lao động biển