Theo dõi trên

Dạy kỹ năng làm việc nhà cho con trong dịp hè

14/06/2024, 05:10

Mùa hè không chỉ là thời gian nghỉ ngơi sau một năm học mà còn là cơ hội để các em khám phá, học hỏi và phát triển nhiều kỹ năng. Trong đó, làm việc nhà cũng là cách khơi gợi những trách nhiệm và tình cảm yêu thương, san sẻ nơi trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Mỗi sáng sớm, trước khi đi làm, chị Trần Thu Nga ở phường Phú Tài, TP. Phan Thiết, đều để lại một mẩu giấy nhỏ cho con trai 8 tuổi, trong đó liệt kê các công việc cần làm và không quên lời động viên, yêu thương. Đó là những việc đơn giản, phù hợp với độ tuổi của con như xếp quần áo, rửa ly, muỗng sau khi uống, ăn trái cây…

don-viec-nha.jpg
Dạy con làm từ việc đơn giản.

Chị Nga cho biết: Nghỉ hè, ông bà đều ở xa lại không có điều kiện gửi con theo học các trường tư thục nên ngay từ lúc 6 tuổi, tôi đã tập cho con cuộc sống tự lập và hướng dẫn kỹ năng để con ở nhà một mình. Ban đầu con vẫn còn mải chơi quên làm những việc đã dặn hoặc làm qua loa, nhưng lâu ngày quen dần và giờ đã gọn gàng hơn. Tôi luôn nói cho con hiểu, con cũng là một thành viên trong gia đình, vì vậy làm việc nhà chính là đang đóng góp trách nhiệm và tình cảm yêu thương, san sẻ với các thành viên khác.

Cùng quan điểm đó, chị Nguyễn Minh Hiếu ở phường Phú Trinh cho rằng: Rèn luyện tính tự lập, cách thích nghi và hòa nhập cho trẻ có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống trưởng thành sau này. Trong đó, làm việc nhà là một trong những kỹ năng sống cơ bản. Bản thân chị, từ 15 tuổi đã đi học xa nhà, ở trọ cùng bạn bè. Chính những nếp sống, kỹ năng mà ông bà, ba mẹ dạy khi còn sống cùng gia đình mà trước đó chị vẫn cho là quá khắt khe, lại là “hành trang” vô cùng quý giá để chị tự tin ở một mình. Nên với hai con năm nay mới 7 tuổi và 9 tuổi nhưng đã làm rất gọn các việc như dọn và rửa chén sau khi ăn xong, gấp quần áo, lau nhà, nhặt rau…

huong-dan-don-dep.jpg
Hướng dẫn trẻ thu dọn đồ chơi sau khi học xong. (ảnh minh họa)

“Thời gian đầu nhiều việc con làm rất vụng về, thậm chí đổ, vỡ nhưng tôi chưa bao giờ khiển trách, chê bai mà luôn động viên, nhắc nhở và treo thưởng cho những việc làm tốt để các con tự rèn tính khéo léo, có trách nhiệm hơn”, chị Hiếu nói.

Kỹ năng sống được cho là có vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi người. Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), ba thành tố hợp thành năng lực của con người là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong đó, hai yếu tố sau thuộc về kỹ năng sống, có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ngày nay mỗi gia đình thường chỉ có 1 - 2 con, lại có điều kiện kinh tế tốt hơn nên cha mẹ yêu thương, chiều chuộng và chăm sóc con quá mức cần thiết, không để con học làm việc nhà. Có những đứa trẻ đã 15, 16 tuổi nhưng không biết giặt quần áo, nấu cơm, nhặt rau, luộc rau, đi chợ…

Con người trưởng thành hơn từ mỗi bước đi và cha mẹ chẳng thể sống mãi với con. Ai rồi cũng phải lớn, nếu lúc nào cũng sống núp dưới bóng của cha mẹ thì con chỉ mãi mãi là một đứa trẻ và luôn trong trạng thái sợ hãi khi không có cha mẹ bên cạnh. Vì thế, dạy con làm việc nhà chính là hành động thiết thực, là một trong những cách cha mẹ bày tỏ tình yêu thương với con đúng đắn nhất, giúp con trưởng thành hơn trong mỗi ngày.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỹ năng sống - kiến thức cần “bỏ túi” cho trẻ em
Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong cả nước vào đầu năm 2023 với nạn nhân là trẻ em đều cho thấy các em đang quá thiếu về kỹ năng sống (KNS), kỹ năng mềm để xử lý, giải quyết, thích nghi với cuộc sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy kỹ năng làm việc nhà cho con trong dịp hè