Theo dõi trên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên những tháng cuối năm

19/09/2022, 05:29 - Lượt đọc: 1,104

8 tháng qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.138 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 56,9% kế hoạch đề ra. Để hoàn thành chỉ tiêu năm nay, toàn tỉnh phải kết nạp 2.000 đảng viên. Hiện nay, hầu hết các Đảng bộ trực thuộc tỉnh khẳng định sẽ nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2022.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến ngày 30/8, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.138/2.000 đảng viên mới đạt tỷ lệ 56,9% (vượt gần 11% so với cùng kỳ tháng 8/2021). Trong đó, một số Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã có nhiều nỗ lực, tập trung thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới đạt tỷ lệ bình quân 70% chỉ tiêu giao trong năm 2022, nổi bật như: TP. Phan Thiết, huyện Tuy Phong, huyện Phú Quý, Công an tỉnh và Quân sự tỉnh.

hinh-ket-nap-dang.jpg

Tại huyện đảo Phú Quý, trong 8 tháng qua đã kết nạp được 40/60 đảng viên mới, trong đó có 2 đảng viên là học sinh. Ông Lê Hồng Lợi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Quý cho biết, có được kết quả trên là do ngay từ đầu Huyện ủy đã khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào danh sách tạo nguồn và xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới. Các Đảng ủy cơ sở giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cụ thể cho cấp ủy các chi bộ trực thuộc để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu chung của Đảng bộ.

“Đối với quần chúng ưu tú dự kiến giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, Đảng ủy cơ sở đã hướng dẫn khai lý lịch sớm; cấp ủy rà soát, nếu có người thân liên quan đến lịch sử chính trị thì phối hợp với Ban Tổ chức – Nội vụ để thẩm tra, xác minh theo quy định, nhằm đảm bảo thời gian kết nạp, nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện”, ông Lợi nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lợi, các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương đã làm tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện, tiêu chuẩn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp…

Bên cạnh những điểm sáng, vẫn còn một số Đảng bộ trực thuộc tỉnh mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới trong thời gian qua nhưng kết quả đạt được còn thấp so với chỉ tiêu do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy còn bị động trong công tác tạo nguồn; công tác chuẩn bị hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên có lúc, có nơi còn chậm; hay vẫn còn tình trạng thực hiện công tác phát triển đảng viên mới tập trung vào các tháng cuối năm.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên trong 8 tháng qua, huyện Đức Linh đã kết nạp được 90/170 đảng viên mới, đạt gần 53% kế hoạch đề ra, trong đó có 12 đảng viên là học sinh. Ông Lê Văn Toàn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Linh cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên đạt chưa cao là do công tác rà soát, tạo nguồn chưa được thực hiện tốt, một số cấp ủy, chi bộ chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên mới; chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phát triển đảng viên... Do đó, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu cấp ủy các cơ sở Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm tra chặt chẽ, hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Ban Tổ chức - Nội vụ huyện thẩm định trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị trước khi kết nạp.

“Những tháng còn lại, chúng tôi đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên trong nguồn đoàn viên, hội viên, địa bàn dân cư, trường học, y tế và nguồn tuyển quân. Đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giáo dục, giúp đỡ quần chúng ưu tú, đặc biệt là tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Thực hiện quy trình kết nạp đảng viên đảm bảo theo quy định; thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời, trao đổi giải quyết những khó khăn trong quá trình giải quyết hồ sơ. Chúng tôi sẽ hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao trong năm nay", ông Toàn cho biết.

Thời gian còn lại của năm 2022 chưa đầy 4 tháng, vì vậy để đảm bảo đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trong năm 2022, hơn lúc nào hết các cấp ủy trực thuộc tỉnh cần tiếp tục chủ động hơn nữa trong công tác chỉ đạo các cấp ủy tổ chức Đảng trực thuộc và các cơ quan liên quan thuộc cấp mình tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác phát triển đảng viên mới để đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới năm 2022.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận trở thành một cực phát triển mới. Bài 2
Bài 2: Tiềm năng và triển vọng của Bình Thuận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh phát triển đảng viên những tháng cuối năm