Theo dõi trên

Đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”

31/01/2023, 05:43

Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đang được triển khai thực hiện sâu rộng đến các địa phương trong tỉnh, hướng đến xây dựng con người, xây dựng xã hội văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thu, bà Ngô Thị Ba ở thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết đều đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng cho các con cháu. Gia đình ông bà có 5 người con đều thành đạt và có địa vị trong xã hội. Năm 2016, gia đình ông bà nhận được thư khen của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy là gia đình có nhiều thành tích trong xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Bởi ông bà không chỉ là tấm gương sáng về chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động… mà còn là tấm gương sáng về đạo đức để con cháu noi theo. Ông Thu luôn dạy con cháu thường xuyên làm việc thiện, kính trên nhường dưới, trọn chữ hiếu thảo, đạo làm người. Ông thường có những phần thưởng động viên kịp thời cho các cháu khi có những thành tích xuất sắc trong học tập...

9ddd7bf3-10ee-4cab-8836-e38ff80eb41e.jpeg
Chương trình lễ phát động phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Chính nhờ sự mẫu mực của ông bà đã tác động trực tiếp và sâu sắc đến con cháu, giúp con cháu nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong gia đình, xã hội. Từ đó, vươn lên sống tốt, sống có ích, trở thành những công dân tốt của xã hội.

Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Tỉnh đoàn tổ chức phát động vào tháng 10/2022. Đến nay, phong trào đã được triển khai thực hiện sâu rộng đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Ông Đào Xuân Nay, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” là một trong những nội dung trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Xuất phát từ tính đặc thù của phong trào này được hình thành trong từng gia đình. Vì vậy, hoạt động của Ban công tác Mặt trận, Chi hội Người cao tuổi, Phụ nữ, Đoàn thanh niên ở địa bàn thôn, khu phố, tổ tự quản nếu làm tốt sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Mặt khác, xây dựng phong trào này trong từng gia đình còn liên quan đến trách nhiệm quan trọng của các tổ chức thành viên khác của Mặt trận như Hội Nông dân, Cựu chiến binh, Khuyến học... Nếu phong trào nhận được sự vào cuộc, chung tay của các cấp, ngành, các tổ chức thành viên, chắc chắn có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của nhân dân, các tín đồ, chức sắc, tôn giáo trong tỉnh.

Theo ông Nay, trong một gia đình việc tôn trọng, bình đẳng, yêu thương và chia sẻ với nhau của mọi thành viên chính là sự kết nối song hành với yếu tố huyết thống và sự ràng buộc về pháp lý. Cách ứng xử của con cái với cha mẹ, cháu chắt với ông bà hiếu thảo, lễ phép, kính trọng, tận tụy là điều cần thiết. Hạnh phúc là điều giản dị bắt đầu từ hành vi ứng xử giữa con người với con người. Từ ứng xử tốt đẹp phù hợp dẫn đến sự nảy nở của tình cảm. Từ tình cảm trong sáng sinh ra tình yêu thương. Và bắt nguồn từ tình yêu thương đã hình thành nên gia đình mà đích đến của nó là tổ ấm hạnh phúc, là bến đỗ đời người.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của phong trào, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Tỉnh đoàn đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” tiếp tục được lan tỏa rộng rãi, mang lại những hiệu quả thiết thực trong gìn giữ và phát huy truyền thống gia đình Việt, mang lại hạnh phúc cho mọi người, mỗi gia đình. Đồng thời, góp phần vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận
BTO- Sáng 11/1, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 -2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”