Theo dõi trên

Dạy thêm tiếng Nhật trên đảo

20/05/2019, 09:38 - Lượt đọc: 12

BT - Lớp học tiếng Nhật thu hút gần 40 học sinh Trường THPT Ngô Quyền (huyện đảo Phú Quý) tham gia, luôn sáng đèn mỗi tối. Sự hỗ trợ tích cực từ nhà trường giúp các em có thêm môi trường học tập, thêm ngoại ngữ chuẩn bị hành trang du học.

Học ngoại ngữ để du học

Em Nguyễn Quốc Việt, học sinh lớp 10 cho biết: Sau 3 tháng học tiếng Nhật, em có thể giao tiếp những câu thông dụng hàng ngày. Bảng chữ Kanji có hơn 3.000 chữ, mỗi chữ gần như được viết theo một cách khác nhau. Vì vậy, nhớ được lượng lớn chữ Kanji là thách thức rất lớn. Bên cạnh đó, em phải tập trung chú ý lắng nghe âm điệu để rèn luyện phát âm cho đúng. Với ước muốn được đi du học ở Nhật, em đăng ký tham gia lớp tiếng Nhật ngay từ khi nhà trường tổ chức.

Lớp tiếng Nhật buổi tối tại Trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý). Ảnh: N.Lân

Bạn cùng lớp tiếng Nhật cũng là học sinh lớp 10, Châu Thị Thu Hồng chia sẻ: “Em thích học tiếng Nhật; trong đó bảng chữ katakana tương đối dễ học. Tuy nhiên, cách học chữ viết thì rất khó, mỗi chữ gồm nhiều nét và viết đúng thứ tự “trước sau, trên dưới”. Hiện nay, em có thể  giao tiếp cơ bản tiếng Nhật” .

Với ước muốn được trải nghiệm, thầy Huỳnh Anh Duy (giáo viên dạy tiếng Nhật) quyết định rời Sài Gòn để đến vùng đảo xa xôi để nộp đơn ứng tuyển, ngay khi đọc được thông báo tuyển giáo viên dạy tiếng Nhật tại đảo Phú Quý cho học sinh lớp 12 đạt trình độ N5 chuẩn bị đi du học. Đến nay, thầy dạy được hơn 3 tháng. Thầy Duy nói: “Đạt được chứng chỉ N5, cấp độ cơ bản đầu tiên, trong tiếng Nhật thì không khó. Đây là cấp độ đầu tiên, là tiền đề để các học sinh tiếp thu nhanh hơn ở những cấp độ sau. Mỗi lớp có 20 học sinh tham gia 3 buổi/tuần vào các buổi tối (hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy); 1 lớp dành học sinh lớp 12 và 1 lớp dành cho học sinh 10 và 11”.

Ký kết hợp tác

Sở dĩ Trường Ngô Quyền tuyển thầy dạy tiếng Nhật cho học sinh tại đảo là vì năm 2018, nhà trường đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học ngắn hạn Nishi Nippon tại thành phố Fukuoka (Nhật Bản). Qua đó nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh THPT Ngô Quyền có điều kiện tham gia học tập, giao lưu và tìm kiếm cơ hội việc làm tại Nhật. Theo đó, Trường Nishi Nippon tiếp nhận 30 học sinh/năm, chia thành 2 đợt (15 học sinh/đợt). Sau khi được tuyển chọn, học sinh được học 1 năm tiếng Nhật miễn phí, 2 năm chuyên ngành, giảm 50% học phí và nhiều chế độ ưu đãi khác về chỗ ở (tại ký túc xá, 2 sinh viên/phòng đầy đủ tiện nghi), điều kiện học tập và làm việc.

Được biết, Trường Đại học ngắn hạn Nishi Nippon  thành lập năm 1957 với 6 khoa đào tạo gồm chăm sóc sức khỏe, công tác xã hội, môi trường phong cảnh, giáo dục mầm non và thể dục thể thao, truyền thông quảng bá. Hiện, trường đã và đang tiếp nhận nhiều cựu học sinh Trường THPT Ngô Quyền đến học tập như sinh viên du học tự túc. Với 26 sinh viên đảo Phú Quý đang tiếp nhận điều kiện học tập tốt, trong đó có 4 sinh viên theo học các chuyên ngành như du lịch, luật, thông dịch. Số còn lại đang học tiếng Nhật.

Năm học 2019, 10 học sinh lớp của 12 Trường Ngô Quyền làm hồ sơ dự tuyển vào Trường Đại học ngắn hạn Nishi Nippon. Sau khi khi dự thi tốt nghiệp THPT, các học sinh này vào TP. Hồ Chí Minh luyện thi N5, dự kiến tháng 8/2019 sẽ tham dự kỳ thi chứng chỉ N5, sau khi có chứng chỉ N5 mới đủ điều kiện cấp Visa. Đến Nhật, các em tiếp tục học tiếng Nhật, sau khi đậu N3, sẽ học chuyên ngành. Đó là thông tin của thầy Nguyễn Hải Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy thêm tiếng Nhật trên đảo