Theo dõi trên

Để học sinh có một mùa hè an toàn, bổ ích

31/05/2024, 05:35

Tính đến ngày 31/5, các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học, THCS đến THPT trong tỉnh đã tổng kết năm học 2023-2024 và chính thức cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ tháng 6. Làm sao để học sinh có một mùa hè bổ ích, lý thú và ý nghĩa là điều các cơ sở giáo dục, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đặc biệt quan tâm.

Việc chăm lo cho học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với nhiều hoạt động an toàn, bổ ích là điều thực sự cần thiết. Qua các hoạt động nhằm tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, nghỉ ngơi, vừa học được những kỹ năng hữu ích nhằm phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần. Trước khi kết thúc năm học 2023 -2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động hè nhằm đảm bảo an toàn, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

c220cae6-cfb6-4e41-afae-d4ae68f39899.jpeg
Học sinh tiểu học đọc sách.

Với cấp mầm non, tùy theo điều kiện thực tế, nhu cầu cho trẻ tham gia học của phụ huynh, các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) có thể tổ chức hoạt động hè bắt đầu từ ngày 3/6 - 16/8/2024 (thời gian cụ thể các cơ sở GDMN thống nhất với phụ huynh). Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở GDMN tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia học hè tại các cơ sở GDMN. Những cơ sở GDMN đảm bảo các điều kiện (cơ sở vật chất, giáo viên...) có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa (làm quen tiếng Anh, Aerobic, vẽ, bơi lội...) trên tinh thần tự nguyện, có sự thỏa thuận, thống nhất giữa cơ sở GDMN với cha mẹ trẻ. Cùng với đó, đa dạng các hình thức tuyên truyền cho cha mẹ trẻ (qua loa phát thanh xã/phường, qua bảng tin trường, trang web của trường, các nhóm Zalo, trang Facebook...) về một số nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Trong đó, chú ý quan tâm các nội dung đảm bảo an toàn, phòng chống đuối nước, phòng chống ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích và một số bệnh thường gặp trong mùa hè.

19c94cff-9041-4470-8bc5-a9a1f7e996c2.jpeg
Học sinh học bơi

Đối với cấp tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học (GDTH) thành lập Ban Chỉ đạo hè, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè. Trong thời gian hè, các cơ sở GDTH mở cửa một số phòng (thư viện, nhà tập luyện thể dục – thể thao, cung cấp dụng cụ, thiết bị thể thao...) để giúp học sinh có nơi vui chơi, sinh hoạt, đọc sách. Các cơ sở GDTH chủ động phối hợp với chính quyền, Ban chỉ đạo hè tại địa phương tổ chức một số hoạt động sinh hoạt với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Kỳ nghỉ hè “Vui tươi, lành mạnh, an toàn”, một số hoạt động trải nghiệm văn hóa – lịch sử... để giúp học sinh có sân chơi bổ ích và vui chơi cùng các bạn. Tiếp tục lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng pháp luật cho học sinh. Tăng cường phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương và phụ huynh để quản lý, ngăn chặn không để học sinh tham gia một số trò chơi trực tuyến (game online) có tính bạo lực; tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, ngộ độc thực phẩm cho học sinh…

Với giáo dục trung học, Sở GD&ĐT khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn với các hình thức thiết thực như: Về nguồn, tham quan các di tích lịch sử, viếng Bảo tàng, thăm Trường Dục Thanh; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ…

Để học sinh có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa, cùng với ngành giáo dục và các, sở, ngành, đơn vị liên quan, các bậc phụ huynh cũng cần sắp xếp thời gian hợp lý, tạo điều kiện cho các em vừa được nghỉ ngơi, thư giãn vừa phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện bản thân. Qua đó, tạo môi trường lành mạnh, an toàn, giúp các em có kỳ nghỉ hè an toàn, vui, khỏe, bổ ích, tạo tâm thế phấn khởi bước vào năm học mới 2024-2025.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng tốc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Chỉ còn 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn “nước rút”, tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 nhằm giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài thi, vững tin bước vào kỳ thi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để học sinh có một mùa hè an toàn, bổ ích