Theo dõi trên

Để môi trường sống xanh - sạch - đẹp

30/10/2023, 05:36

1. Những ngày cuối tháng 10/2023, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các huyện, thị, thành phố đã tổ chức Lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Những yêu cầu, giải pháp được đặt ra là tiếp tục thực hiện tốt các mô hình “Ngày Chủ nhật cùng hành động vì môi trường”, “Bình Thuận biển xanh - sạch - văn minh - an toàn”,“Cổng làng, sân vườn, đường làng, ngõ xóm, khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp ”, “Điểm đến xanh - sạch - đẹp - thân thiện”. Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Kịp thời động viên, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chủ đề “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường…”.

img_5321.jpg
Chủ tịch UBND thị xã La Gi Phạm Trọng Nhân phát biểu tại lễ ra quân.

Hòa chung khí thế ấy, trong lễ ra quân, lãnh đạo UBND thị xã La Gi xác định bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài để từng bước xây dựng La Gi trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Theo đó, thị xã đã và đang tập trung huy động nguồn lực để chỉnh trang đô thị, gắn với bảo vệ môi trường. Ngoài thị xã La Gi, các địa phương khác trong tỉnh cũng quyết tâm thúc đẩy nhiều biện pháp tuyên truyền, phát động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, tự giác, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

img_7602.jpg
Quét dọn, vệ sinh trong lễ ra quân.

2. Một trong những điểm lưu ý quan trọng trong lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị vừa qua, đó là cần phải xem đây là một hoạt động thường xuyên, liên tục để giữ gìn, bảo vệ môi trường tại cơ quan đơn vị và địa phương chứ không phải chỉ ngày một, ngày hai.

z4828109707595_4eb03a5074794bee379d8d8abee3f515-1-.jpg
z4828122031399_6230ba243b2e97a2052a0c68984e4b9d-1-.jpg
Rác xả bừa bãi tại công viên Hòa Bình ( Phan Thiết).

Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, trước và sau lễ ra quân, hình ảnh “chưa đẹp” tại một số điểm vui chơi, hay khu dân cư tại các địa phương vẫn còn xảy ra. Hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng ở nhiều người, trong đó có những người trẻ. Đơn cử có thể thấy rõ nhất, như tại khu vực Công viên Hòa Bình (TP. Phan Thiết) – một điểm đến đẹp, là nơi vui chơi, thể dục buổi sáng của nhiều người dân địa phương và khách du lịch. Nhưng hình ảnh thường thấy ở khu vực này vẫn là rác xả không đúng nơi quy định. Nhiều người, trong đó có các bạn trẻ tụ tập ăn uống tại công viên nhưng khi rời đi, để lại “hiện trường” là ly nhựa, hộp xốp và vương vãi thức ăn, rác thải ngay tại chỗ ngồi. Hay như tại một khu dân cư đông đúc ven biển của xã Chí Công (Tuy Phong), rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân vẫn được vô tư ném xuống biển, với lý do không có xe rác vào thu gom. Vào mùa gió lớn, rác thải sinh hoạt với vô số ni-lon, hộp xốp… dập dềnh trên từng con sóng, tấp dạt vào bờ. Trong khi đó, thời gian qua tỉnh có nhiều hoạt động của các tổ chức, nhóm hội, Đoàn thanh niên thực hiện chiến dịch đi thu gom rác thải dạt vào bờ biển ven khu du lịch, bãi tắm, khu dân cư. Nên chăng, để làm sạch biển – chúng ta có thể “chặn” ngay từ đầu nguồn xả rác? Đáng tiếc, mặc dù đã được báo chí phản ánh không ít lần, nhưng thói quen, tập quán và ý thức của nhiều người vẫn chưa thay đổi.

img_7604.jpg
Thu gom rác thải.

3. Để môi trường sống xanh – sạch – đẹp, hiện nay các địa phương trong tỉnh đang triển khai thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025”. Riêng tại địa bàn thị xã La Gi triển khai thu gọn hệ thống cáp quang, cáp điện trong các khu dân cư. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nghĩa trang, nghĩa địa; trồng hoa trên các tuyến đường… Song song, các phường, xã đang tổ chức phát động nhân dân, chiến sĩ, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, doanh nghiệp… đồng loạt ra quân làm sạch môi trường tại khuôn viên cơ quan, đơn vị, cắt cỏ ven đường, dọn dẹp rác thải, đất đá, xà bần... Các địa phương cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân tập kết rác đúng vị trí, đúng thời gian xe chở rác đến thu gom. Xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để dừng, đỗ xe, kinh doanh mua bán trái quy định.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc phát động phong trào ra quân làm sạch môi trường, chính quyền các cấp cần kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những đơn vị địa phương làm tốt. Đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị, địa phương làm chưa tốt để đưa nội dung phát động thành một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Quan trọng hơn hết là ý thức bảo vệ môi trường sống của mỗi cá nhân để môi trường sống luôn xanh – sạch – đẹp.

TRUNG LƯƠNG


(1) Bình luận
Bài liên quan

Xã Thiện Nghiệp ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường
Xã Thiện Nghiệp vừa ra quân tổng vệ sinh môi trường chào mừng Ngày du lịch Bình Thuận.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để môi trường sống xanh - sạch - đẹp