Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết), thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đã làm bài tốt. Theo nhận định của thí sinh, đề thi môn ngữ văn năm nay bám sát chương trình đã học, đề thi rõ ràng, không đánh đố, có sự phân hóa cho thí sinh xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.
Một trong những thí sinh rời khỏi phòng thi sớm nhất, em Ngọc Tiến – thí sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo phấn khởi cho biết: “Theo em đề thi năm nay không khó, được thầy cô giáo ôn tập kỹ nên em làm bài khá tốt, em đoán khoảng được 7 – 8 điểm”. Còn em Cẩm Vy – thí sinh của Trường TH, THCS & THPT Lê Quý Đôn cho hay: “Em thấy đề thi Ngữ văn vừa sức thí sinh, đều nằm trong chương trình lớp 12 và được ôn luyện kỹ. Nếu thí sinh chịu khó học bài sẽ lấy được điểm cao”.
Còn theo nhận định của cô Phạm Thị Xuân Rớt – giáo viên môn ngữ văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: Cấu trúc đề thi đúng như đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 2 phần: Đọc hiểu và làm văn. Ngữ liệu đọc hiểu là thơ, ngữ liệu văn học là văn xuôi. Phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
Đặc biệt câu số 4 phần đọc hiểu là câu hỏi vận dụng cao để phân loại học sinh giỏi. Câu 1 phần làm văn đề yêu cầu học sinh nghị luận về vấn đề được rút ra từ ngữ liệu đọc hiểu, đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.
Vấn đề đặt ra có ý nghĩa nhắc nhở, đánh thức trách nhiệm của bản thân các em đối với bản thân nói riêng và xã hội nói chung. Câu nghị luận văn học đề chọn một tác phẩm văn xuôi gần cuối chương trình lớp 12 nên không gây khó học sinh trong quá trình cảm nhận, phân tích.
Tuy nhiên phần mở rộng của câu nghị luận văn học rất thú vị. Học sinh chỉ đạt điểm giỏi khi vừa nắm chắc kiến thức văn học vừa có thêm kiến thức lý luận. Theo cô Xuân Rớt, nhìn chung đề thi năm nay khá hay, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn có sự phân loại, đánh giá được đúng trình độ học sinh.
Tại điểm thi Trường THPT Hàm Thuận Bắc, thí sinh đánh giá đề thi văn hay, có sự phân hóa rõ ràng. Tuy nhiên, có em thì tự tin sẽ đạt điểm cao, nhiều em lại buồn vì lúng túng ở phần nghị luận, nên không làm bài như kỳ vọng.
Em Đỗ Thị Minh Tâm chia sẻ: Phần đọc hiểu em làm khá trọn vẹn, nhưng phần làm văn ở câu 2 “liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống”, khiến em lúng túng, mất nhiều thời gian để xác định lại nội dung và cách làm bài.
Còn với Trần Huỳnh Thuyên - lớp 12 A1 và Nguyễn Thanh Vinh- lớp 12 A9 đăng ký thi theo ban xã hội lại tự tin khi hoàn thành tốt bài thi. Đồng thời, cho rằng đề thi hay, phân hóa rõ ràng để lấy điểm xét tốt nghiệp và vào đại học. Câu hỏi ở phần làm văn mọi thí sinh đều có thể liên hệ thực tế với tuổi trẻ của bản thân mình”.
Chiều nay (6/7), thí sinh tiếp tục bước vào môn thi Toán với thời gian làm bài 90 phút, hình thức thi trắc nghiệm.