Theo dõi trên

Đề thi Ngữ văn khá hay, phù hợp với tình hình thực tế

07/07/2022, 14:09

BTO-Trong sáng nay (7/7), thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã hoàn thành môn thi đầu tiên Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút, đây cũng là môn thi hình thức tự luận duy nhất của kỳ thi.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết), thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đã làm bài tốt. Theo nhận định của thí sinh, đề thi môn ngữ văn năm nay bám sát chương trình đã học, đề thi rõ ràng, không đánh đố, có sự phân hóa cho thí sinh xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Một trong những thí sinh rời khỏi phòng thi sớm nhất, em Ngọc Tiến – thí sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo phấn khởi cho biết: “Theo em đề thi năm nay không khó, được thầy cô giáo ôn tập kỹ nên em làm bài khá tốt, em đoán khoảng được 7 – 8 điểm”. Còn em Cẩm Vy – thí sinh của Trường TH, THCS & THPT Lê Quý Đôn cho hay: “Em thấy đề thi Ngữ văn vừa sức thí sinh, đều nằm trong chương trình lớp 12 và được ôn luyện kỹ. Nếu thí sinh chịu khó học bài sẽ lấy được điểm cao”.

Còn theo nhận định của cô Phạm Thị Xuân Rớt – giáo viên môn ngữ văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: Cấu trúc đề thi đúng như đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 2 phần: Đọc hiểu và làm văn. Ngữ liệu đọc hiểu là thơ, ngữ liệu văn học là văn xuôi. Phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Đặc biệt câu số 4 phần đọc hiểu là câu hỏi vận dụng cao để phân loại học sinh giỏi. Câu 1 phần làm văn đề yêu cầu học sinh nghị luận về vấn đề được rút ra từ ngữ liệu đọc hiểu, đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

Vấn đề đặt ra có ý nghĩa nhắc nhở, đánh thức trách nhiệm của bản thân các em đối với bản thân nói riêng và xã hội nói chung. Câu nghị luận văn học đề chọn một tác phẩm văn xuôi gần cuối chương trình lớp 12 nên không gây khó  học sinh trong quá trình cảm nhận, phân tích.

Tuy nhiên phần mở rộng của câu nghị luận văn học rất thú vị. Học sinh chỉ đạt điểm giỏi khi vừa nắm chắc kiến thức văn học vừa có thêm kiến thức lý luận. Theo cô Xuân Rớt, nhìn chung đề thi năm nay khá hay, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn có sự phân loại, đánh giá được đúng trình độ học sinh.

5f524b14-96ef-460b-b57e-f65d58e640b1.jpeg
39f2ad8d-a9d3-4944-8ec1-4b6c422979bb.jpeg
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo hoàn thành môn thi Ngữ văn

Tại điểm thi Trường THPT Hàm Thuận Bắc, thí sinh đánh giá đề thi văn hay, có sự phân hóa rõ ràng. Tuy nhiên, có em thì tự tin sẽ đạt điểm cao, nhiều em lại buồn vì lúng túng ở phần nghị luận, nên không làm bài như kỳ vọng.

Em Đỗ Thị Minh Tâm chia sẻ: Phần đọc hiểu em làm khá trọn vẹn, nhưng phần làm văn ở câu 2 “liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống”, khiến em lúng túng, mất nhiều thời gian để xác định lại nội dung và cách làm bài.

Còn với Trần Huỳnh Thuyên - lớp 12 A1 và Nguyễn Thanh Vinh- lớp 12 A9 đăng ký thi theo ban xã hội lại tự tin khi hoàn thành tốt bài thi. Đồng thời, cho rằng đề thi hay, phân hóa rõ ràng để lấy điểm xét tốt nghiệp và vào đại học. Câu hỏi ở phần làm văn mọi thí sinh đều có thể liên hệ thực tế với tuổi trẻ của bản thân mình”.

0f0e288b-6bc8-4582-9ca4-7f67c4c3aa2e.jpeg
7df24576-7383-482f-8438-2a26f5ea5079.jpeg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hàm Thuận Bắc trao đổi sau khi hoàn thành môn thi

Chiều nay (6/7), thí sinh tiếp tục bước vào môn thi Toán với thời gian làm bài 90 phút, hình thức thi trắc nghiệm.

THANH THỦY - THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ghi nhanh buổi thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Sáng nay (7/7), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 chính thức diễn ra trên phạm vi cả nước. Tại Hội đồng thi tỉnh Bình Thuận có gần 12.800 thí sinh dự thi ở 27 điểm thi trong tỉnh. Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trong tỉnh.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi Ngữ văn khá hay, phù hợp với tình hình thực tế