Theo dõi trên

Đem yêu thương vào từng bữa cơm gia đình

28/06/2017, 10:51

BT- Từ một khái niệm mới mẻ, Ngày Gia đình Việt Nam đã trở nên quen thuộc với nhiều cơ quan đoàn thể và người dân vào dịp tháng 6 hàng năm. Ngày này không còn là một sự kiện văn hóa đơn thuần mà đã được nâng tầm thành ngày tôn vinh các giá trị nhân văn của gia đình. Đây là dịp để các tình thân được chia sẻ, việc nuôi dạy con cái được thúc đẩy, giao lưu giữa các gia đình. Qua đó chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

                
Gia đình của đơn vị Công đoàn viên chức    tỉnh bên mâm cơm của mình.

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện để mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người, góp phần xây dựng các “tế bào” lành mạnh của xã hội. Tại Bình Thuận, các cấp ủy Đảng và chính quyền luôn xác định công tác gia đình là một nội dung quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên khi xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

10 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đã chủ động rà soát, đánh giá, tái đánh giá về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực gia đình. Đồng thời bám sát tiêu chuẩn gia đình văn hóa để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, tạo sự chuyển biến mới, tích cực hơn về ý thức xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và ấm no.

Nhân Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, tỉnh Bình Thuận đã có những văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cùng với các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức, truyền thông, tích cực tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm, tổ chức các sân chơi cộng đồng để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh tham gia hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam.

Một trong những hoạt động tiêu biểu là “Ngày hội gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Bình Thuận lần thứ IV - năm 2017” đã được tổ chức từ đầu tháng 6 vừa qua, thu hút sự tham gia của 26 gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và 4 đơn vị là Công đoàn viên chức tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Lữ đoàn 681 Vùng 2 Hải quân.

Tại ngày hội, các gia đình được tranh tài ở các nội dung thể thao thông qua hội thi “gia đình vui khỏe” với 2 môn đua xe đạp chậm và bịt mắt tiếp sức đánh trống. Không dừng ở đó, các tiết mục văn nghệ đầy đủ thể loại từ ca, hát, múa… cũng được các gia đình trình diễn trong hội thi văn nghệ “gia đình tài năng” đã đem lại những phút giây cảm động về tình cảm gia đình, lòng vị tha, bao dung của cha mẹ, sự hiếu thuận của con cháu.

Trọng tâm trong ngày hội vẫn là phần thi nấu ăn, với chủ đề “món ngon quê nhà”, 26 gia đình tiêu biểu đã cùng đoàn kết xây dựng thực đơn, trực tiếp ra chợ chọn lựa nguyên liệu, xắn tay áo chế biến món ăn, các con giúp đỡ ba mẹ trong cách trang trí bàn ăn và giúp ba mẹ soạn bài thuyết trình. Khoảng 60 món ăn đủ đầy dinh dưỡng, nhiều màu sắc bắt mắt, thể hiện đặc trưng của các địa phương như: cá thác lác chiên của Tánh Linh, gỏi dông bằm xoài xanh xúc bánh tráng Chợ Lầu của Bắc Bình, cá lóc quay của Đức Linh hay gà nấu nấm của đơn vị Hàm Tân và các món tráng miệng bằng trái cây Bình Thuận như thanh long Hàm Thuận Nam, dưa hấu Hòa Thắng, mít Bình An… 

Mỗi người, ai cũng mong mình được sống dưới một mái nhà ngập tràn yêu thương, sự đùm bọc và chia sẻ. Nhịp sống hiện đại với áp lực của “cơm, áo, gạo, tiền…”, nhiều lo toan khiến cho ước mong ấy đang dần trở nên xa xỉ. Trong bối cảnh ấy, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm như một tiếng chuông nhắc nhở mỗi người, mỗi gia đình: hãy tôn trọng, yêu mến, nâng niu, xây dựng những mái ấm đầy yêu thương, nhiều tiếng cười và hạnh phúc. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí của mỗi gia đình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đem yêu thương vào từng bữa cơm gia đình