Theo dõi trên

“Điểm gút” giá đất cụ thể: Doanh nghiệp không thể chờ đợi thêm nữa. Bài 1

23/01/2024, 08:46

Vướng mắc lớn nhất trong công tác xác định giá đất cụ thể của mấy năm qua là về chính sách. Chính phủ đang sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014; Bộ Tài nguyên và Môi trường đang sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014. Vì nhiều nguyên nhân, thành ra Bình Thuận đã “chờ” 3 năm qua, đến năm 2023, qua rà soát trên địa bàn tỉnh có đến 47 dự án đang chờ xác định giá đất cụ thể. Thực tế diễn biến như Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Doanh nghiệp không thể chờ đợi thêm nữa…

Bài 1: “Gỡ” giá đất trong thận trọng

2/47 dự án

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh có quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể để xác định nghĩa vụ tài chính đối với 1 dự án du lịch nữa trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Điều đáng chú ý, đây là dự án thứ 2 trong 47 dự án ở tỉnh do chờ giá đất cụ thể, mà chưa thể triển khai các bước tiếp theo. Với diện tích đất có mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ, hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê (tính cho thời gian còn lại của dự án là 35 năm) thì 2 dự án này đã góp về cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền sử dụng đất khoảng 126 tỷ đồng.

nopvaword-phan-thiet-anh-n.-lan-6-.jpg
Khu vui chơi giải trí thuộc dự án NovaWorld Phan Thiết.

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng nhấn mạnh, qua 2 dự án trên, ngành chức năng ở tỉnh sẽ có kinh nghiệm, có phương pháp để tiếp tục thực hiện thẩm định giá đất cụ thể cho các dự án còn lại. Thực tế việc triển khai thẩm định giá đất cụ thể của mỗi dự án bị vướng mắc nhiều từ quy định chính sách, cộng thêm độ trì trệ do ảnh hưởng từ các vụ án có nội dung liên quan, khiến cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ này thận trọng và cả các công ty có chức năng thẩm định giá cũng e dè. Đó là lý do chủ yếu, chưa tính ảnh hưởng dịch Covid- 19 khiến 3 năm qua rơi vào tình trạng “Việc cũ tồn đọng, việc mới dồn vào”, tạo ra con số 47 dự án. Và đến gần cuối năm 2023, mới có 2 dự án đã được phê duyệt giá đất cụ thể.

dsc_1076.jpg
Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Hiện nay, UBND tỉnh phân công theo từng lĩnh vực chuyên đề cụ thể như nhóm nhà ở, thương mại dịch vụ du lịch, khoáng sản… cho Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách chỉ đạo. Lãnh đạo UBND tỉnh đã họp theo từng nhóm dự án chuyên đề và có các thông báo kết luận để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, nhóm dự án. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo rà soát những dự án đủ điều kiện xác định giá đất cụ thể để đôn đốc tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh phương án giá đất đối với thuê đất trả tiền một lần, giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc đưa ra khỏi danh sách dự án không phải xác định giá hoặc dự án không đủ điều kiện xác định giá đất và những dự án cần phải xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

nopvaword-phan-thiet-anh-n.-lan-7-.jpg
Dự án NovaWorld Phan Thiết.
untitled_1.1.38.jpg
Dự án NovaWorld Phan Thiết.
dsc_1071.jpg
Đất thuộc dự án khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Quyết tâm cuối quý 1/2024 xong 3 dự án lớn

Tiếp theo 2 dự án du lịch trên sẽ là 3 dự án lớn mà theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết là sẽ quyết tâm làm xong giá đất cụ thể vào cuối quý 1/2024, gồm dự án NovaWorld Phan Thiet và 2 Khu công nghiệp Tân Đức, Sơn Mỹ 1. Với 3 dự án này, các đơn vị tư vấn đã triển khai xây dựng giá đất cụ thể. Trong quá trình trên, xuất hiện nhiều vướng mắc, trở ngại xuất phát từ chính sách và thực tiễn, trong đó có cả việc thu thập thông tin làm giá đất cho thuê tại các khu công nghiệp rất hạn chế. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương đề nghị hướng giải quyết, tháo gỡ. Đơn cử như tại dự án NovaWorld Phan Thiet khi triển khai gặp nhiều vướng mắc về chính sách và phương pháp định giá; bên cạnh đó, dự án này có quy mô rất lớn với nhiều hạng mục đầu tư, kinh doanh phức tạp, trong đó có những hạng mục kinh doanh đặc thù chưa có trên địa bàn tỉnh. Sau đó, trong tháng 8/2023, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến hướng dẫn tháo gỡ. Tuy nhiên, kết quả định giá của đơn vị tư vấn vẫn còn một số hạng mục như sân golf, biệt thự, khu vui chơi… chưa đảm bảo về thông tin thu thập và phương pháp tính toán nên Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị đơn vị bổ sung, hoàn chỉnh lại. Ngày 10/1/2024, Sở đã có công văn gửi đơn vị tư vấn sớm gửi kết quả tư vấn định giá đối với dự án NovaWorld Phan Thiet.

untitled_1.1.46.jpg
Khu căn hộ cao cấp ở dự án NovaWorld Phan Thiết
_lan4631.jpg
Công viên nước của dự án NovaWorld Phan Thiết

“Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Chi cục Quản lý đất đai đề nghị đơn vị tư vấn hoàn thiện chứng thư thẩm định giá của 2 dự án du lịch, trong đó có NovaWorld Phan Thiet gởi về sở để tổ chức họp lấy ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố, nơi có dự án hoàn thiện chứng thư thẩm định giá để trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh” - ông Trần Nguyên Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói tại cuộc họp triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh.

c0094t01.jpg
Sân bóng đá trong dự án NovaWorld Phan Thiết.
untitled_1.1.51.jpg
Sân golf trong dự án NovaWorld Phan Thiết.

Đồng thời ông Lộc cũng thông tin, các dự án khác trong 47 dự án cũng đang tiếp tục hoàn thiện chứng thư để tổ chức họp lấy ý kiến trước khi trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh. Riêng 2 dự án KCN Sơn Mỹ 1, KCN Tân Đức, cuối tháng 12/2023, Sở có công văn về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể tính toán bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đối với 2 dự án, gửi UBND huyện Hàm Tân đề nghị làm việc lại với tư vấn để giải trình, trong đó đặc biệt chú ý phân tích loại trừ các tài sản so sánh có tính chất đột biến ra khỏi phương án giá đất; rà soát các căn cứ pháp lý đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Đơn vị tư vấn đang chỉnh sửa. Sau khi huyện Hàm Tân gửi về, Sở sẽ tổng hợp báo cáo Hội đồng thẩm định giá của tỉnh quyết định.

Một khi có giá đất cụ thể cho đền bù thì tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ thuận tiện hơn, bởi như huyện Hàm Tân kiến nghị do phương án bồi thường chưa được áp dụng giá đất cụ thể, chỉ mới tạm áp giá theo Quyết định số 37/2019/QĐUBND nên chưa nhận được sự đồng thuận của người có đất bị thu hồi. Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, giúp khu đất của dự án, vốn hiện chưa liền thửa được liền thửa, vừa giúp ngành chức năng làm giá đất cụ thể để tính giá cho thuê thuận lợi, vừa giúp nhà đầu tư triển khai xây dựng theo quy hoạch.

Ở diễn biến khác, trong cuộc họp vào ngày 16/1/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hàm Tân, Công ty cổ phần Sonadezi phải hoàn thành việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất cụ thể đối với đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư và giá đất cho thuê trong Khu công nghiệp Tân Đức trong tháng 2/2024.

Bài 2: Để giữ và thu hút những dự án lớn

BÍCH NGHỊ - ẢNH N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuần tra kiểm soát phát hiện hai thanh niên tàng trữ trái phép ma túy
Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 20/1/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu phố 1, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Phan Thiết đã phát hiện hai thanh niên chở nhau lưu thông không đội mũ bảo hiểm, tổ tuần tra đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính, quá trình kiểm tra phát hiện một thanh niên đang tàng trữ một gói nilon trong túi quần nghi có chứa ma túy.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Điểm gút” giá đất cụ thể: Doanh nghiệp không thể chờ đợi thêm nữa. Bài 1