Theo dõi trên

Diễn biến mới nhất tình hình dịch tả heo tại trại heo T.L huyện Hàm Tân

29/08/2024, 09:06

BTO-Ngày 28/8, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm đã ký Văn bản số 293/BC-UBND báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về chăn nuôi, thú y của trang trại heo nái sinh sản T.L (xã Tân Hà, huyện Hàm Tân).

Theo báo cáo, trước đó cơ quan chức năng nhận được nguồn tin tố giác của các hộ dân trên địa bàn về Công ty TNHH Chăn nuôi T.L, xã Tân Hà có bán heo dịch bệnh ra bên ngoài thị trường. Chiều ngày 25/8, Đoàn kiểm tra của UBND huyện Hàm Tân do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn cùng đại diện các phòng chức năng của huyện và Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh.

Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện trang trại cho biết: Trang trại hiện chăn nuôi 2.037 heo nái đẻ. Trong đó, có 102 con đang nuôi tại khu vực cách ly (heo hậu bị được nhập về từ tỉnh Đồng Nai vào ngày 9/5). Kể từ ngày 19/6, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Dịch tả heo châu Phi của heo nuôi tại trang trại, trang trại đã cho ngừng nhập và xuất heo ra vào khỏi trang trại. Ngày 11/7, trang trại đã lấy 61 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để kiểm tra, kết quả xét nghiệm 61/61 mẫu bệnh phẩm âm tính với bệnh Dịch tả heo châu Phi. Ngày 8/8, trang trại tiếp tục lấy 30 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, kết quả 30/30 mẫu bệnh phẩm âm tính với bệnh Dịch tả heo châu Phi.

ee15a775b9181e464709-1-.jpg

Sau khi có kết quả xét nghiệm giám sát dịch bệnh định kỳ đối với bệnh dịch tả heo châu Phi là âm tính, trang trại đã tiến hành xuất bán heo con cai sữa và heo nái cho các trang trại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận. Đối với việc xuất bán heo ra ngoài tỉnh, trang trại đã đăng ký và làm thủ tục để Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thú y theo quy định. Đối với heo xuất bán trong tỉnh, trang trại không tiến hành đăng ký kiểm dịch.

Kể từ thời điểm phát hiện dịch tả heo châu Phi xảy ra tại trang trại, Công ty đã tăng cường cán bộ, kỹ thuật, chuyên gia có chuyên môn cao về hỗ trợ cho trang trại để tập trung chống dịch, hạn chế tiếp xúc qua lại giữa các ô chuồng, khu chăn nuôi. Trang trại đã tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi bằng phun vôi bột ngày 3 lần, phun xịt thuốc sát trùng ngày 6 lần. Đối với heo chết, trang trại sẽ hạn chế cho công nhân tiếp xúc, xịt sát trùng toàn bộ heo, rắc vôi bột, và đưa vào hố tiêu hủy tại khuôn viên trang trại, công nhân khi tiếp xúc phải mang đồ bảo hộ và cách ly sau khi xử lý heo chết. Heo chết được đưa vào hố tiêu hủy, có chụp hình lưu gửi về công ty.

Làm việc với đoàn kiểm tra, Trang trại đã cung cấp số liệu tổng hợp xuất, bán heo từ ngày 20 - 24/8. Theo đó, trang trại xuất bán heo đẻ: ngày 20/8 là 82 con, ngày 21/8 là 31 con, ngày 22/8 là 22 con, ngày 23/8 là 36 con, ngày 24/8 là 25 con. Xuất heo con, heo nái về các trang trại khác ngày 20/8 là 90 con, ngày 21/8 là 32 con, ngày 23/8 là 1.035 con.

Đối với heo xuất ra ngoài tỉnh, trang trại đăng ký hồ sơ kiểm dịch với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, còn đối với xuất heo trong tỉnh thì không làm thủ tục kiểm dịch.

Về công tác phòng chống dịch bệnh của công ty, đoàn kiểm tra đánh giá công ty chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh theo quy trình nuôi như: công tác môi trường, sát trùng chuồng trại; định kỳ 1 đến 1,5 tháng có lấy mẫu máu xét nghiệm với bệnh dịch tả heo châu Phi, kết quả âm tính mới cho xuất chuồng.

Sau khi kiểm tra trang trại heo, đoàn kiểm tra đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cử người phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi cơ quan xét nghiệm đối với heo chăn nuôi tại trang trại.

Đồng thời yêu cầu, trang trại thực hiện chăn nuôi đảm bảo theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh trên đàn heo; thực hiện "5 không" trong phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của Đoàn kiểm tra, yêu cầu trang trại khi xuất heo ra khỏi trang trại (nếu có) thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả heo châu Phi.

Chiều ngày 28/8, nhiều cảnh sát thuộc Công an tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất, khám xét và thu mẫu tại trang trại chăn nuôi heo T.L tại xã Tân Hà, huyện Hàm Tân. Trước đó, ngày 25/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra hộ bà TTQ ở Lương Đông, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình phát hiện tại đây đang nuôi nhốt 25 con heo. Toàn bộ số heo này không có hóa đơn, chứng từ, giấy chứng nhận kiểm dịch và nghi có dấu hiệu nhiễm bệnh. Theo bà Q, số heo này của người quen gởi để chuẩn bị bán cho cơ sở giết mổ tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong bán ra thị trường. Tiếp tục mở rộng, Cơ quan chức năng xác định 25 con heo trên trọng lượng hơn 5 tấn có nguồn gốc từ trại chăn nuôi T.L ở xã Tân Hà, huyện Hàm Tân. Số heo này được bán với giá 38.000 đồng/kg heo hơi. Công an đã phối hợp lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh 25 con heo trên, kết quả xét nghiệm xác định có 3 con heo cho kết quả dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 50 cảnh sát khám xét trang trại nghi lây lan dịch tả heo châu Phi
BTO-Đến chiều nay 28/8, hơn 50 cảnh sát thuộc các lực lượng Công an tỉnh vẫn đang tiến hành kiểm tra đột xuất, khám xét trang trại chăn nuôi heo T.L tại xã Tân Hà, huyện Hàm Tân. Việc khám xét nhằm tiến hành thu mẫu tại chuồng trại và thu thập một số tài liệu liên quan để xác định có hay không có dịch tả heo châu Phi tại trang trại heo này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến mới nhất tình hình dịch tả heo tại trại heo T.L huyện Hàm Tân