Theo dõi trên

Điều mất mùa, mất giá

07/04/2022, 07:08

Vườn điều ở vùng cao La Dạ đang mùa thu hoạch, nhưng thất thu vì giá điều giảm mà sản lượng lại không cao do ảnh hưởng thời tiết nắng hạn và bệnh sâu keo.

20220329_123139.jpg
Đồng bào  ở La Dạ hái điều bán.

Thất thu

Về vùng cao huyện Hàm Thuận Bắc, nơi 4 xã Đa Mi, La Dạ, Đông Giang và Đông Tiến thời điểm này bắt gặp không ít đồng bào đang thu hoạch điều, nhiều nhất ở xã La Dạ. Đây là một trong những xã có diện tích điều nhiều nhất với khoảng 540 ha. Năm 2021, La Dạ đã tiến hành rà soát diện tích điều già cỗi phá bỏ trồng mới hoặc cải tạo tái canh để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương 83 ha/540 ha, trong đó, điều già cỗi 53,35 ha, tái canh trồng mới 29,65 ha. Theo báo cáo của hội nông dân xã, năng suất bình quân mỗi ha đạt 2 tạ/ha, so với cùng kỳ năm 2020 giảm 0,5 tạ/ha, giá thu mua dao động khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg.

Cứ nghĩ năm 2022, cây trồng này sẽ cho thu nhập khá hơn nhưng lại tiếp tục thất thu. Gia đình ông B’ Rông Nhin ở thôn 2, xã La Dạ trồng gần 2 ha nhưng chỉ thu được gần 2 tạ. “Mấy năm trước cũng thất thu, nhưng không tệ bằng năm nay. Giá điều cũng giảm, chỉ khoảng 20.000 - 24.000 đồng/kg”, ông Nhin cho biết. Tương tự, nhà bà Lô Thị Thép, trồng 5 sào điều, bà ước tính chỉ thu được 70 kg, hái 2 - 3 lần là hết, bà Thép nói. Bà K’Thị Hiệu ở thôn 3, không ngoại lệ, bà trồng vài sào, ước thu khoảng vài chục kg, mới vừa bán 20.500 đồng/kg.

20220329_120834.jpg
Chở điều đi cân ký bán cho những người thu mua

Hầu hết người trồng điều ở xã La Dạ cũng đành chấp nhận với điều thất thu, bởi điệp khúc được mùa, mất giá hoặc được giá, mất mùa diễn ra trong nhiều năm qua. Không chỉ với cây điều mà với loại cây trồng khác, do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu thời tiết diễn biến thất thường, sương muối làm khô bông, cháy ngọn, cành lá gây thiệt hại nặng trên cây điều.

Ảnh hưởng cuộc sống

Cuộc sống người đồng bào chủ yếu nhờ vào trồng trọt, nhưng nông sản làm ra luôn mất giá, thậm chí vừa mất giá vừa mất mùa thì khó khăn hơn. Bà Lô Thị Thép chia sẻ: Năm nay tưởng nhờ vào điều cho thu nhập, nhưng nó lại mất mùa, mất giá. Mình đi rừng kiếm nấm, xắn măng, hái lá bép... ai thuê gì làm đó. Đây cũng là tình cảnh của nhiều hộ đồng bào không chỉ ở La Dạ và nhiều hộ khác ở các xã vùng cao này. Theo báo cáo của Hội nông dân xã trong quý I/2022, giá cả một số mặt hàng nông sản như điều, cao su bấp bênh, trong khi phân bón, hàng hóa tiêu dùng tăng nên đời sống của nông dân khó khăn.

Biết điều mất mùa, mất cả giá ảnh hưởng cuộc sống người dân, Chủ tịch Hội Nông dân xã La Dạ - Lê Văn Hướng, động viên hội viên cố gắng bám đất sản xuất. Trước khó khăn, Hội Nông dân xã La Dạ đang tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội ưu tiên tạo vốn cho nông dân phát triển sản xuất.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khả năng cây điều cho năng suất khá
 BT - Năm nay, cây điều ở huyện  Đức Linh và Tánh Linh  kết trái sớm hơn các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều mất mùa, mất giá