Theo dõi trên

Điều trị bằng methadone: Muốn hiệu quả gia đình cần quan tâm

22/06/2016, 11:22

BT- Hơn 2 năm đi vào hoạt động, Khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại Trung tâm Y tế thị xã La Gi có nhiều tiến bộ, từng bước giúp những bệnh nhân lầm lỡ tiến gần hơn đến cuộc sống không ma túy, tái hòa nhập cộng đồng.

Có mặt tại Khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone thị xã La Gi vào một buổi trưa. Lúc này, tuy đã hết giờ hành chính nhưng vẫn còn một số bệnh nhân đến uống thuốc. Gặp gỡ bệnh nhân N.N.A, phường Bình Tân, một trong những thanh niên rất tích cực đi uống thuốc với mong muốn được trở về với cuộc sống bình thường, khỏe mạnh để lao động. A chia sẻ: Trong một lần đi chơi được bạn bè rủ rê thử “hàng trắng” cho biết cảm giác thế nào. Tính tò mò trỗi dậy, A thử một lần, rồi hai lần, ba lần… và từ đó A sa vào con đường nghiện ma túy. Mới nghiện, A dành dụm tiền ăn sáng cha mẹ cho để mua thuốc. Sau khi hết tiền, A chuyển sang trộm đồ của gia đình để bán kiếm tiền mua ma túy… Thất vọng với chính bản thân, A quyết tâm sẽ điều trị cai nghiện. Nghe ở La Gi có điều trị cai nghiện bằng methadone, gia đình khuyên A uống. “Từ ngày uống đến nay, em cảm nhận mình có chút thành công, cảm giác thèm thuốc đã không còn. Niềm tin từ bỏ ma túy thành công trong em đang lớn dần, em sẽ cố gắng điều trị đúng và đủ liều”, A chia sẻ. Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Trưởng Khoa điều trị methadone – Trung tâm Y tế thị xã La Gi cho biết, khoa đang thực hiện chương trình giảm liều cho một số bệnh nhân điều trị từ một năm trở lên. Sau hơn 2 năm hoạt động, tuy chưa có bệnh nhân nào hoàn toàn bình phục nhưng sức khỏe, tinh thần tiến bộ là có. Nhiều bệnh nhân đang điều trị tại khoa vẫn đang làm việc đầy cố gắng để phụ giúp gia đình. Một số rất ít vừa uống methadone vừa dùng ma túy, số này được khoa chú ý và khuyến khích đến khoa uống methadone đều đặn.

Bác sĩ Cao Xuân Quan – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết, tháng 12/2013, Khoa điều trị methadone tại Trung tâm Y tế thị xã La Gi đi vào hoạt động. Lúc đầu, bệnh nhân làm quen cách cai nghiện mới gặp nhiều khó khăn, nhiều bệnh nhân không chịu đến khoa uống thuốc hoặc đến một vài lần rồi bỏ. Thậm chí vài bệnh nhân còn nộ nạt y, bác sĩ tại khoa. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, tư vấn tận tình của các nhân viên y tế đối với bệnh nhân nên nhiều người bệnh dần cảm thấy yên tâm và tự giác đến khoa uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Hiện Khoa điều trị methadone tại Trung tâm Y tế La Gi có 173 bệnh nhân. Trong đó có 150 bệnh nhân duy trì uống methadone đều đặn, còn 23 bệnh nhân đang dò liều. Cũng theo bác sĩ Quan, bên cạnh sự tư vấn, phục vụ nhiệt tình của nhân viên y tế thì rất cần sự quan tâm của gia đình đối với bệnh nhân. Cha mẹ và người thân biết quan tâm, yêu thương và đốc thúc người đi cai nghiện uống thuốc thường xuyên, đúng liều thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị bằng methadone: Muốn hiệu quả gia đình cần quan tâm