Theo dõi trên

Đình chỉ hoạt động cơ sở phế liệu không đảm bảo an toàn PCCC

13/03/2024, 05:23

Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy trước thực trạng nhiều điểm kinh doanh phế liệu không đảm bảo yêu cầu về môi trường và phòng cháy chữa cháy (PCCC)...

Theo UBND thành phố, thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, các cấp, các ngành đã tích cực phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác PCCC và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; đáng chú ý, công tác quản lý nhà nước về PCCC của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn có những thiếu sót, chưa thường xuyên, quyết liệt. Một bộ phận người dân còn xem nhẹ, chủ quan trong việc bảo đảm an toàn PCCC và việc trang bị các kiến thức, kỹ năng về PCCC của người dân còn rất hạn chế. Trong đó, nổi lên là công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với loại hình kinh doanh phế liệu, các công trình xây dựng tạm (lán trại) và các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và cứu nạn cứu hộ xây dựng không đúng quy định pháp luật chưa được quan tâm đúng mức.

z3880929543637_7da8df3eca662535a44a6dd9f6779fa1.jpg
Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu phố 3, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết.

Vì thế, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã rà soát thống kê cụ thể các điểm kinh doanh phế liệu trên địa bàn (thống kê rõ số có giấy phép kinh doanh, số không có giấy phép kinh doanh). Phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện về kinh doanh, môi trường, PCCC… theo chức năng đã được phân công đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn thành phố. Kiên quyết tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện về môi trường, PCCC, điều kiện kinh doanh.

Công an thành phố chỉ đạo công an các phường, xã tham mưu, làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, cơ sở; bảo đảm 100% cơ sở loại hình kinh doanh phế liệu, các công trình xây dựng tạm (lán trại) và các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và cứu nạn cứu hộ phải được tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC theo quy định. UBND các phường, xã phải quản lý chặt địa bàn; tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC theo đúng quy trình, quy định, nội dung kiểm tra phải toàn diện, đầy đủ; tiến hành hướng dẫn, kiến nghị cơ sở khắc phục triệt để các sơ hở, thiếu sót về PCCC. Đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, nếu đảm bảo các quy định của pháp luật thì phải lập hồ sơ quản lý theo quy định; công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân tham gia giám sát.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây ra cháy, nổ trong mùa hanh khô. Tiếp tục nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, xây dựng “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu vực mà xe chữa cháy chưa thể tiếp cận để phát huy phương châm “4 tại chỗ” và thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng sẵn sàng chữa cháy...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người đàn ông tử vong sau nỗ lực ngăn cháy lan
Trưa 27/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tánh Linh đã hoàn tất trưng cầu khám nghiệm tử thi để điều tra người đàn ông không may bị tử vong sau nỗ lực ngăn chặn lửa cháy lan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình chỉ hoạt động cơ sở phế liệu không đảm bảo an toàn PCCC