Cụ thể Phòng Văn xã, Phòng Văn hóa và Thông tin các địa phương cần tham mưu UBND các huyện - thị xã - thành phố tăng cường công tác quản lý phục vụ du lịch trên địa bàn. Như thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa với du khách, ra quân làm sạch rác thải, vệ sinh môi trường, cảnh quan hai bên các tuyến đường dẫn đến khu - điểm tham quan du lịch…
Đồng thời phối hợp các ban, ngành của địa phương tăng cường kiểm tra về giá cả, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Cùng với đó nhắc nhở các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giữ bình ổn giá, thực hiện niêm yết và bán đúng giá niêm yết, nhất là giá buồng phòng khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống cũng như giá các mặt hàng hải sản tươi sống… gắn với bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Với Ban Quản lý các khu - điểm du lịch thì tăng cường công tác quản lý, đảm bảo môi trường du lịch ở khu - điểm du lịch, giữ bình ổn giá cả hàng hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh công cộng, cảnh quan môi trường.
Dịp này còn phối hợp lực lượng chức năng nhắc nhở, kiểm tra về giá cả, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Tổ chức phân luồng giao thông, sắp xếp bãi đỗ xe tại các điểm tham quan nhằm đảm bảo trật tự và quản lý, kiểm soát tốt hoạt động bán hàng rong, trẻ em cho thuê tấm trượt cát… Không để xảy ra tình trạng “chặt chém”, lừa gạt du khách, chèo kéo hoặc đeo bám, quấy nhiễu du khách, cò mồi gây rối trật tự.
Ban Quản lý các khu - điểm du lịch cũng cần quan tâm rà soát, lắp đặt biển báo, quy định, hướng dẫn du khách tại điểm tham quan, điểm du lịch mạo hiểm (nếu có), bãi tắm ven biển và tăng cường công tác cứu hộ ở những bãi tắm ven biển. Thường xuyên tổ chức làm vệ sinh, thu gom rác thải đảm bảo cảnh quan môi trường ở các điểm du lịch dã ngoại, du lịch cộng đồng, đảm bảo sạch đẹp và văn minh…
Trong khi đó doanh nghiệp du lịch được yêu cầu bố trí đủ nhân lực và các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt du khách cũng như quan tâm rà soát, kiểm tra nhắc nhở nhân viên phải phát huy tối đa cung cách phục vụ văn minh, lịch sự. Tích cực xây dựng hình ảnh thân thiện, hiếu khách và tránh xảy ra sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp nói riêng, thương hiệu du lịch Bình Thuận nói chung trong quá trình phục vụ du khách.
Dịp Lễ Quốc khánh 2/9 tới đây, các doanh nghiệp phải có biện pháp tăng cường công tác an ninh an toàn, phòng chống trộm cắp tài sản, phòng chống cháy nổ cho du khách khi lưu trú tại đơn vị. Chú trọng việc cứu hộ tại các bãi tắm ven biển, hồ bơi và trang bị đầy đủ phương tiện cứu hộ, lắp đặt biển báo, cờ hiệu, phao tiêu cũng như đảm bảo luôn có nhân viên thường trực. Song song đó thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, tăng cường công tác vệ sinh môi trường…