Theo dõi trên

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra Dự án sân bay quân sự Phan Thiết

14/03/2023, 14:39

BTO - Sáng ngày 14/3, đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã đi kiểm tra thực tế công trình dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự tại thành phố Phan Thiết và làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về tiến độ thực hiện, đề xuất phương án, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

img_9923(1).jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận.

Đoàn do Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn. Sau chuyến kiểm tra đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết tỉnh sẽ tập trung cao độ giải quyết phần hạng mục quân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng báo cáo tại cuộc họp.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận; Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho hay, dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự Phan Thiết đến nay đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên 545 ha. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định giao đất cho Bộ Quốc phòng, riêng đài Vor 1 ha đang triển khai thủ tục giao đất. Đối với khu nhà công vụ, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và tạm bàn giao cho Trường Sĩ quan Không quân. Đối với phần diện tích đất phục vụ di dời đường dây 220 kV ảnh hưởng tĩnh không sân bay, Trường Sĩ quan Không quân đang phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ đo đạc địa chính để trình lại Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Về công tác giải phóng mặt bằng các đài dẫn đường, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối, các địa phương liên quan trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh, dự án Sân bay Phan Thiết có ý nghĩa quan trọng đối với công tác giao thông đối ngoại của tỉnh. Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các hạng mục liên quan của dự án, tuy nhiên do một số yếu tố khách quan nên tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh sẽ tập trung cao độ, với tinh thần trách nhiệm cao để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao đất, di dời các hạng mục liên quan nhằm đảm bảo điều kiện để hoàn thành hạng mục quân sự theo tiến độ đề ra.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao công tác phối hợp giữa Quân chủng Phòng không không quân, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện dự án, qua đó đã đạt được kết quả cơ bản. Tuy nhiên, tiến độ dự án còn chậm, nguyên nhân do việc hoàn thành thủ tục giao đất của địa phương cho chủ đầu tư chậm do vướng mắc về thủ tục pháp lý. Việc cung cấp nguồn vật liệu còn nhiều khó khăn, triển khai các gói thầu, lựa chọn nhà thầu, phê duyệt thiết kế dự toán còn chậm, năng lực của một số nhà thầu còn hạn chế...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chỉ đạo: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự tại Phan Thiết, các cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục đảm bảo theo yêu cầu. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền đề xuất các giải pháp cụ thể giải quyết khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thi công tại hiện trường. Mặt khác, rà soát lại năng lực và hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng các gói thầu đã được Bộ phê duyệt. Cần có chế tài đối với các nhà thầu thi công không bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công để điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị, tập trung nguồn lực tài chính để thực hiện các hạng mục công trình. Rà soát các hạng mục thực sự cần thiết để tiếp nhận Trung đoàn 915 về đóng quân, huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ tại sân bay Phan Thiết và các hạng mục đã được phê duyệt đầu tư, đảm bảo mục tiêu, hiệu quả dự án.

Với tỉnh Bình Thuận, những việc cần làm ngay là khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các hạng mục còn lại. Tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu. Giải quyết triển khai thi công di chuyển đường điện cao thế 220 kV đồng thời với việc hoàn thiện thủ tục về đất đai, môi trường. Song song với phần quân sự, Bình Thuận cần rà soát, sớm triển khai dự án Cảng Hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng đồng bộ với sân bay quân sự trong thời gian sớm nhất…

NHƯ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân
Sáng 9/3, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã chủ trì tiếp, lắng nghe để giải quyết các vướng mắc của công dân định kỳ tháng 3/2023. Cùng dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan, UBND TP. Phan Thiết và huyện Hàm Tân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra Dự án sân bay quân sự Phan Thiết