Theo dõi trên

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận: Nhiều hoạt động cụ thể, gần dân

24/02/2016, 08:22

BT- Năm 2015, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có nhiều chuyển biến, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Đoàn luôn tăng cường các hoạt động tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, trong năm đoàn đã tổ chức cho 7/7 đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri ở 162 điểm xã, phường, thị trấn trong tỉnh để thông báo dự kiến nội dung, chương trình cũng như báo cáo kết quả của kỳ họp thứ 9, 10. Tại các buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội luôn chủ động và thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau mỗi đợt tiếp xúc, lãnh đạo đoàn đều có các buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành có liên quan để xác minh, nắm lại tình hình, kịp thời phản ánh bằng văn bản đến với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh, do vậy nhiều vấn đề được phản ánh đầy đủ và được xem xét, giải quyết kịp thời.

                
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc phát biểu    tại kỳ họp của Quốc hội.

Trong công tác xây dựng luật, đoàn đã chủ trì tổ chức 26 hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào các dự án luật. Tại 2 kỳ họp đã có 34 ý kiến phát biểu của các đại biểu trong đoàn tham gia ý kiến vào các dự thảo luật nói trên và được Quốc hội tiếp thu đưa vào nội dung các điều luật.

Về thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, xuất phát từ những ý kiến, kiến nghị của cử tri và những vấn đề bức xúc của địa phương, các đại biểu trong đoàn đã có nhiều ý kiến tham gia tại kỳ họp về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và đề xuất nhiều giải pháp quan trọng, phù hợp, kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc của địa phương như việc quan tâm đầu xây dựng các cảng biển, kè chống xâm thực ven biển, về chuyển đổi đất trồng cây thanh long, về giải quyết ô nhiễm môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, về quản lý giá cả, thị trường, hàng giả hàng kém chất lượng, về giải quyết việc làm, chính sách cho người nghèo, người có thu nhập thấp, chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, người có công cách mạng, chế độ hỗ trợ người cao tuổi... Nhiều vấn đề đã được Chính phủ, các cơ quan ở Trung ương tiếp thu, xem xét giải quyết. Ngoài ra các đại biểu trong đoàn đã có 3 ý kiến chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 31 ý kiến chất vấn bằng văn bản gửi đến Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan về các vấn đề bức xúc của cử tri.

Công tác giám sát được đoàn tăng cường hơn so các năm trước, nội dung giám sát đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực, sát với thực tế đời sống nhân dân như về tình hình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tình hình oan sai và bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong họat động tố tụng; công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp... Qua giám sát nhiều vấn đề đã được kiến nghị các cơ quan ở Trung ương, UBND tỉnh và các địa phương quan tâm giải quyết. Ngoài ra đoàn đã có các buổi làm việc với Hội Cựu tù Chính trị tỉnh, Bệnh viện Hàm Thuận Bắc, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận về các nội dung có liên quan đến kiến nghị của cử tri; làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh về thực hiện Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách đối với người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.

Công tác dân nguyện tại địa phương luôn được đoàn quan tâm chú ý, trong năm đoàn đã tiếp nhận 195 đơn thư khiếu nại, tố cáo và tiếp 12 lượt công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo và kiến nghị. Với công tác này đoàn luôn thể hiện tốt trách nhiệm trong việc giải thích, hướng dẫn và có ý kiến can thiệp đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Ngoài ra, nhân các ngày lễ, tết, đoàn đã tổ chức thăm hỏi các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, hội viên người cao tuổi... với tổng số tiền là 120 triệu đồng.

Nhìn chung, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận năm qua đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, sâu sát cơ sở, qua đó đã thể hiện rõ nét hơn vị trí, vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ở địa phương, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực của Nhà nước trong Quốc hội.

Phúc Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận: Nhiều hoạt động cụ thể, gần dân