Theo dõi trên

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận: Tiếp xúc cử tri La Gi chuyên đề về thủy sản

21/03/2018, 08:20 - Lượt đọc: 67

BT- Chiều 17/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về thủy sản và các chính sách pháp luật về thủy sản tại thị xã La Gi. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo thị xã La Gi. Hơn 200 bà con cử tri đã đến dự.

La Gi có 2.024 tàu cá, trong đó đội tàu từ 90 CV trở lên có hơn 1.000 chiếc. Sản lượng hải sản khai thác hàng năm 63 ngàn tấn, chiếm 30% sản lượng toàn tỉnh. Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri có ý kiến việc đầu tư hạ tầng nghề cá tại thị xã chưa đảm bảo phục vụ bà con ngư dân trong việc neo đậu để bốc dỡ hàng cũng như tránh trú bão. Qua đó đề nghị tỉnh cần thường xuyên nạo vét, thông luồng cửa biển La Gi, các khu neo đậu ven biển. Trên địa bàn cũng cần bố trí sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại các khu vực thuận lợi để tàu thuyền ra vào đảm bảo an toàn, đặc biệt trong những mùa mưa bão, đồng thời tỉnh sớm đầu tư xây dựng kè Tân Hải để tàu thuyền ra vào neo đậu ổn định. Ngoài ra cử tri cũng cho rằng, hiện ngư trường Việt Nam đang dần bị thu hẹp do nạn giã cào bay, đánh bắt bằng chất nổ, các giàn khoan dầu khí ngoài khơi… dẫn đến tình trạng tàu cá đánh bắt xa bờ vi phạm vùng biển nước ngoài, do đó cần phải có biện pháp để bảo vệ ngư trường trong nước. Quốc hội cần có biện pháp tăng cường đảm bảo an ninh tại vùng lãnh hải giáp ranh để bảo vệ tàu câu khơi, có chính sách quản lý thuyền câu khơi cả trong và ngoài tỉnh. Đồng thời yêu cầu các tàu câu khơi phải gắn đầy đủ trang thiết bị định vị và cần có biện pháp mạnh xử lý tàu cá vi phạm vùng lãnh hải nước ngoài để đảm bảo tính răn đe, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ bà con ngư dân chuyển đổi nghề để ổn định cuộc sống.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời những vấn đề cử tri quan tâm và nhấn mạnh thời gian qua lãnh đạo tỉnh rất quan tâm chỉ đạo công tác nạo vét, thông luồng và thu hút đầu tư xây dựng các kè biển, nhằm tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào khu neo đậu an toàn. Liên quan đến yêu cầu bố trí sắp xếp tàu cá neo đậu tại cửa biển La Gi và các khu neo đậu ven biển, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn củng cố kiện toàn ban quản lý cảng, nâng cao hoạt động quản lý để bố trí tàu thuyền ra vào thuận lợi. Liên quan đến nạn giã cào bay, tỉnh đã có nhiều chính sách để ngăn chặn, mong rằng bà con ngư dân nghiêm túc chấp hành. Ngoài ra, trước tình hình EU cảnh báo thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam, bên cạnh sự quyết tâm của các cấp trong tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng bà con ngư dân nâng cao nhận thức và chấp hành đúng quy định pháp luật, không đánh bắt vi phạm vùng lãnh hải nước ngoài để không làm ảnh hưởng đến ngành thủy sản của quốc gia nói chung và Bình Thuận nói riêng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Huỳnh Thanh Cảnh chia sẻ các khó khăn, vướng mắc của bà con ngư dân trong thời gian qua và phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị thuộc thẩm quyền trình các cơ quan liên quan xử lý.      

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận: Tiếp xúc cử tri La Gi chuyên đề về thủy sản