Theo dõi trên

Đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội giám sát tuyến cao tốc

02/08/2022, 15:17

BTO - Sáng 2/8, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải,tỉnh Bình Thuận và một số địa phương về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

20220802_080210.jpg
Đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội giám sát tuyến cao tốc làm việc tại Bình Thuận sáng 2/8.

 Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ; Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận Dương Văn An; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cùng đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Đồng Nai, Ninh Thuận, Khánh Hòa và các sở, ngành, liên quan.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài 652,86 km, trong đó tỉnh Bình Thuận dài hơn 160 km từ Vĩnh Hảo đến Hàm Tân giáp với Đồng Nai.

Tại cuộc họp, nhà thầu thi công phản ánh những khó khăn như nguồn vật liệu đắp nền đường thủ tục cấp phép khai thác kéo dài, một số địa phương triển khai còn chậm, một số mỏ vật liệu đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được do phải thực hiện thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các thủ tục kéo dài… Giá cả vật liệu tăng 30% nhưng chưa có chính sách bù trượt giá. 2 tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây có thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid – 19. Đặc biệt trong thời gian gần đây mưa lớn kéo dài nhiều ngày nên rất khó thi công đắp nền cũng như rải nhựa ở một số đoạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án làm việc với các nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định về tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu trên các tuyến đường địa phương. Sửa chữa đảm bảo giao thông trên các tuyến đường giao thông phục vụ vận chuyển cho cao tốc. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường đảm bảo hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra. Kịp thời giải quyết hoặc phối hợp giải quyết đề nghị của UBND các huyện về các phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Bí thư Tỉnh ủy  Dương Văn An cho hay: Bình Thuận đã chỉ đạo sát sao việc cấp phép các mỏ khai thác vật liệu xây dựng phục vụ tuyến cao tốc. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giúp các nhà thầu có nguồn vật liệu thi công. Tuy nhiên, một số nhà thầu còn làm chậm thủ tục, có thời điểm dịch Covid – 19 làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình…

Ghi nhận những khó khăn của các nhà thầu thi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chỉ ra những khuyết điểm như nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức để chủ động nguồn vật liệu trong quá trình đấu thầu và thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, năng lực của một số Ban quản lý dự án còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của dự án. Một số nhà thầu năng lực tổ chức thi công, huy động tài chính còn yếu kém dẫn đến chậm tiến độ, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao… Thứ trưởng nhấn mạnh: Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, vật lực để thi công và phải hoàn thành thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận những kiến nghị của địa phương, các nhà thầu và sẽ có báo cáo về kết quả giám sát gửi các cơ quan có thẩm quyền nhằm có giải pháp để tháo gỡ cho dự án, tạo tiền đề triển khai cho giai đoạn 2 của dự án. Đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các đơn vị nhà thầu, các địa phương, đơn vị thi công tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Cần tập trung máy móc, nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trọng điểm quốc gia. Đối với nhà thầu thi công kiến nghị công bố giá chưa sát thực tế, nhà thầu cần khảo sát lại giá từng loại nguyên, vật liệu, để có hướng xử lý trong thời gian tới. Về phía địa phương cần công bố giá theo tháng (không theo quý như trước đây) để đúng với giá thực tế của thị trường…

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rất nhiều rủi ro biến cuộc chiến Nga - Ukraine thành thảm họa hạt nhân
Hiện tại xung đột Nga - Ukraine chưa trở thành chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, việc hai bên mở rộng mục tiêu tác chiến đã làm tăng đột biến rủi ro đó. Nguy cơ đó có thật và không thể xem nhẹ bởi hậu quả nghiêm trọng của xung đột hạt nhân.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội giám sát tuyến cao tốc